Header Ads

 


จ่อรื้อหลังคาร้านซักรีด รุกลํ้าทางสาธารณะ

 



จ่อรื้อหลังคาร้านซักรีด รุกลํ้าทางสาธารณะ


ผอ.เขตห้วยขวาง เตรียมสั่งรื้อหลังคาร้านซักรีด หลังพบบุกรุกทางสาธารณะ ด้านเจ้าของยินดีปฏิบัติตามหากรุกลํ้าจริง




วันนี้(3 ต.ค. 66) น.ส.ปรียาภรณ์ ขจีรัมย์ ทนายความเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กรณีพบมีการบุกรุกทางสาธารณะภายในซอยลาดพร้าว 48 แยก 3 โดยขอให้ตรวจสอบว่ามีการบุกรุกโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่




นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.เขตห้วยขวาง กล่าวว่า ผู้ร้องเรียนได้นําหลักฐานเป็นภาพถ่ายทางอากาศ ของกรมแผนที่ทหารและสําเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยหนังสือคําร้อง ระบุว่า "พบการบุกรุกทางสาธารณะประโยชน์ ภายในซอยลาดพร้าว 48 แยก 3 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยมีการใช้ประโยชน์ประกอบธุรกิจบนพื้นที่สาธารณะ และเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่เขตเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ จึงส่งหนังสือร้องเรียนให้ทาง ผอ.เขตห้วยขวาง ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว"



ผอ.เขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้ถูกร้องเรียนประกอบธุรกิจซักอบรีด โดยมีการทําหนังสือขอเข้ามาในปี 2556 พร้อมยื่นแบบแปลนอาคารและโฉนดที่ดิน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสํานักงานเขตห้วยขวางได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นที่ดินสาธารณะจริง โดยพบว่ามีการต่อเติมหลังคาบนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดที่ชัดเจน เดิมทีทางสาธารณะดังกล่าวมีการใช้ร่วมกันมาก่อนหน้านี้หากมีปัญหาน่าจะมีปัญหามานานแล้ว แต่ภายหลังมีการครอบครองปรปักเป็นเจ้าของและเมื่อตรวจสอบพบทางภาครัฐก็ต้องเอาคืนมาเป็นสมบัติของแผ่นดินเหมือนเดิม ในส่วนของความผิดต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน ถ้าไม่มีหนังสือให้ใช้ประโยชน์พื้นที่สาธารณะก็จะผิดในเรื่องบุกรุก และการต่อเติมสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต



อย่างไรก็ตามทางสํานักงานเขตห้วยขวางจะส่งหนังสือให้ผู้ถูกร้องเรียนโต้แย้งพร้อมกับแสดงเอกสารว่ามีการเช่าที่ดินดังกล่าวหรือไม่ภายใน 15 วัน หากครบกําหนด ผู้ถูกร้องยังไม่แสดงเอกสารดังกล่าว ทางสํานักงานเขตห้วยขวางก็จะใช้อํานาจปิดประกาศและสั่งรื้อถอนตามกฎหมาย ส่วนเรื่องการตรวจสอบเจ้าหน้าที่นั้น ทางสํานักงานเขตห้วยขวางไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ได้สั่งตรวจสอบแล้ว



ทั้งนี้หลังออกคําสั่งรื้อถอน จะให้กรอบระยะเวลา 30 วัน หากครบกําหนดและยังไม่ดําเนินการ จะมีคําสั่งบังคับให้รื้อถอน และหากไม่ยินยอมอีก ทางสํานักงานเขตจะเป็นผู้รื้อถอนเองและจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ถูกร้องต่อไป



ด้านนายธนายุทธ แสนทวีสุข หน.กลุ่มงานควบคุมอาคาร สำนักงานเขตห้วยขวาง ระบุว่าเบื้องต้นได้มีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อนำมาประกอบและตรวจสอบว่ามีการรุกล้ำทางสาธารณะมากน้องเพียงใด เบื้องต้นทางผู้ประกอบการยินดีที่จะรื้อถอนในส่วนที่รุกล้ำออกโดยทันที 



ขณะที่เจ้าของร้านซักรีดดังกล่าว ระบุว่า เบื้องต้นตนเองไม่ทราบว่าตรงนี้เป็นทางสาธารณะ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนสิ่งปลูกสร้างหากรุกล้ำทางสาธารณะจริง ยินดีที่จะรื้อถอนออกให้ ตามที่เจ้าหน้าที่เขตแจ้งมาให้ทราบ


อภิรัฐ กุนกันไชยรายงาน

0871877917







ขับเคลื่อนโดย Blogger.