Header Ads

 


บุรีรัมย์ ชาวบ้านบุกศาลากลางวอนผู้ว่า ช่วยตรวจสอบ เก็บเงินเดือนละล้านสอง แต่ไม่จ่ายฌาปนกิจศพ

 



บุรีรัมย์ ชาวบ้านบุกศาลากลางวอนผู้ว่า ช่วยตรวจสอบ เก็บเงินเดือนละล้านสอง แต่ไม่จ่ายฌาปนกิจศพ 


ชาวบ้านกว่า 200 คนชาว อ.ละหานทราย บุรีรัมย์ เหมารถบัส บุกศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ผู้ว่าฯช่วยตรวจสอบการทำงานของสมาคมฌาปนกิจศพของตำบล หลังไม่ยอมจ่ายค่าปรงศพตามกติกา ระบุมีรายได้จากการเก็บจากสมาชิกเดือนละกว่า 1.2 ล้าน แต่เงินไม่มีจ่าย


วันที่ 6 ก.ค.66 สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ กว่า 200 คน เหมารถบัส เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยตรวจสอบและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน 


โดยกล่าวหาว่าคณะกรรมการของสมาคมทำหน้าที่ไม่โปร่งใส ไม่จ่ายเงินค่าปรงศพตามกติกา มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 รายไม่ได้รับเงินค่าปรงศพที่จะได้รับรายละกว่า 67,000 บาท ทำให้ญาติผู้เสียชีวิตหลายคนที่หวังจะได้เงินมาเป็นค่าปรงศพ ไม่มีเงินจัดงานศพ บางรายกู้เงินมาทำศพให้ญาติ บางศพต้องกลายเป็นศพอนาถา 


นางเอิญ กระจ่างทอง อายุ 60 ปี อยู่เลขที่ 340 หมู่ 1 ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่าสมาชิกที่เสียชีวิตไม่ได้รับเงินปรงศพมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมารวมแล้วกว่า 20 ศพ แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยา หรือค่าปรงศพที่สมาชิกจะต้องได้รับ รายละไม่น้อยกว่า 67,000 บาท 


ญาติผู้เสียชีวิตบางราย ต้องให้มูลนิธิของหลวงปู่สุข ที่ อ.ละหานทราย มาจัดงานศพให้ สมาชิกจึงมีการปรึกษาหารือ แต่ไม่มีทางออก พยายามไปท้วงติงที่สมาคม แต่ก็ยังเหมือนเดิม คณะกรรมการอ้างว่าไม่มีเงินจ่าย


นางเอิญ ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้สมาคมมีสมาชิก 4,725 คน จ่ายค่าปรงศพๆละ 92,000 บาท ต่อมาสมาชิกได้ลดน้อยจนปัจจุบันเหลือสมาชิก 3,852 คน จะได้รับเงินค่าปรงศพ 67,000 บาท แต่กลับไม่ได้เงินค่าปรงศพ


กรณีที่สมาคมอ้างว่าไม่มีเงินนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะสมาชิกทั้งหมดที่เหลือ 3,852 คน จ่ายเงินสมทบทุกเดือนๆละ 325 บาท คิดเป็นเงินกว่า 1,250,000 บาทต่อเดือน ที่เป็นเงินเข้าสมาคม แต่กลับมาอ้างว่าไม่มีเงินจ่ายค่าปรงศพ


จึงอยากจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าตรวจสอบและหาทางแก้ไขให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ และในอนาคต


ทั้งนี้ต่อมาได้มี นายชุมพล ภูผานิล ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มารับเรื่องร้องทุกข์ พร้อมจะดำเนินการตรวจสอบตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านต่อไป 


ธีรยุทธ์ ชำนาญกอง จ.บุรีรัมย์  รายงาน

 

คิวภาพ//ชาวบ้านมารวมตัวกันที่ศาลากลาง//เสียงตัวแทนชาวบ้าน







ขับเคลื่อนโดย Blogger.