Header Ads

 


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมร้านค้าจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ ไม่มี มอก.

 



ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมร้านค้าจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ ไม่มี มอก.

 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์  นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., และ พ.ต.อ.วริษฐ์  ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.


เจ้าหน้าที่ตรวจค้น สั่งการให้ พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ.

ร่วมกันจับกุม ผู้กระทำความผิดภายในตลาดสำเพ็ง ในความผิดฐาน “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 36


สถานที่ตรวจค้น ตลาดสำเพ็ง กรุงเทพมหานคร


ตรวจยึดของกลาง ตุ๊กตาแคร์แบร์มากกว่า 1,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 900,000 บาท


พฤติการณ์ สืบเนื่องจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ประกาศบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของเล่น (เลขที่ มอก.685-2540) ซึ่ง ตุ๊กตาแคร์แบร์ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ตามประกาศดังกล่าว โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัสดุในการผลิตเป็นสิ่งทอและมีสีสันที่อาจจะติดไฟได้ง่าย ดังนั้น ผู้ทำและผู้นำเข้าจะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก่อน จึงจะสามารถทำหรือจัดจำหน่ายได้ อีกทั้งยังต้องมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง รวมถึงมีการแสดงชื่อผู้นำเข้าที่ชัดเจน

ซึ่งหากไม่ได้มีการผลิตที่ได้มาตรฐานหรือนำเข้ามาอย่างถูกต้อง ผู้บริโภคที่นำผลิตภัณฑ์ฯ ไปใช้งานอาจเกิดอันตรายได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. จึงได้เห็นความสำคัญต่อผล  กระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ข้างต้น จึงได้ดำเนินการจัดกำลังออกตรวจค้นปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบจากสื่อโซเชียลมีเดีย พบว่ามีบัญชี Tiktok ทำการโฆษณาเชิญชวนให้ซื้อตุ๊กตาแคร์แบร์หลายรายการ  เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวน จนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยร้านค้าดังกล่าวอยู่ในย่านตลาดสำเพ็ง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. จึงได้จัดกำลังออกตรวจค้นปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายตุ๊กตาแคร์แบร์ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ในย่านตลาดสำเพ็ง ตรวจพบร้านค้าจำนวนมาก โดยสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม จึงได้ทำการตรวจยึดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กล่าวฝากประชาสัมพันธ์และเตือนภัยถึงพ่อค้า-แม่ค้า ที่นำสินค้าดังกล่าวมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ให้หมั่นตรวจสอบสินค้าของตนเองว่าได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ พร้อมฝากถึงผู้บริโภคทั่วไปในการเลือกซื้อสินค้า ประเภทของเล่นควรเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. โดยสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าผลิตภัณฑ์สินค้าที่ตนเองเลือกซื้อได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ โดยดูได้จากการแสดงเครื่องหมาย มอก. พร้อมคิวอาร์โค้ด ที่ระบุอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ และสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทใดบ้าง   ที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อภายในเว็ปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th และหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการนำเข้า ผลิต กักเก็บ หรือลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่มีไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

 






ขับเคลื่อนโดย Blogger.