Header Ads

 


วัชระจี้นายกฯเร่งปรับระเบียบเลือกทหารเกณฑ์ ตั้งกก.สอบทุกเหล่าทัพ เรียกเงินใต้โต๊ะเลี่ยงเกณฑ์ทหาร เสนอใช้ยาแรง ปปง.สอบเส้นทางการเงิน

 



วัชระจี้นายกฯเร่งปรับระเบียบเลือกทหารเกณฑ์ ตั้งกก.สอบทุกเหล่าทัพ เรียกเงินใต้โต๊ะเลี่ยงเกณฑ์ทหาร เสนอใช้ยาแรง ปปง.สอบเส้นทางการเงิน 

(11 เม.ย.66)เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ปรับปรุงระเบียบการคัดเลือกทหารเกณฑ์และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพว่ามีการรับเรียกเงินรายละ 35,000– 40,000 เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์จริงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าว กรณีนางสาวดวงกมล วุฒิโรธง มารดาของนายธนกฤต วุฒิโรธง (อ็อฟ) อดีตนักแสดงหนุ่มที่อยู่ในสภาพป่วยติดเตียงมาที่หน่วยคัดทหารกองเกินที่หน่วยตรวจเลือกทหารกองเกิน อ.เมือง จ.ลำพูนเพื่อยืนยันว่าลูกชายประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจริงเนื่องจากต้องปฏิบัติตามระเบียบของการคัดเลือก ตามที่กฎหมายกำหนด สิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ควรสั่งการหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่การคัดเลือกทหารเกณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดคือ แก้ไขปรับปรุงระเบียบหรือแนววิธีปฏิบัติการคัดเลือกทหารเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่นกรณีคนป่วยไม่ต้องเข็นเตียงไปเพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงเพราะสร้างความเศร้าหมองหดหู่และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพและประเทศชาติ เหตุใดทหารเสนารักษ์ของกองทัพที่มีอยู่จึงไม่ส่งไปตรวจสอบและรับรองสภาพของผู้เกณฑ์ทหาร นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงิน 35,000- 40,000 บาทต่อรายเพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ด้วยวิธีการหรือแทคติกต่าง ๆ จริงหรือไม่และมีการจัดวางระบบการควบคุมเพื่อป้องกันการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์อันธำรงความยุติธรรมให้กับลูกหลานคนไทยทั่วประเทศอย่างไร โดยขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันหากพบว่ามีมูลขอให้กันทหารชั้นผู้น้อยไว้เป็นพยานด้วย ขณะเดียวกันควรตรวจสอบว่า มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานทหารเกณฑ์และกลั่นแกล้งจนถึงแก่ความตายในค่ายทหารหรือไม่อย่างไร หากทหารเกณฑ์ค่ายใดเสียชีวิตจะลงโทษผู้บังคับบัญชาอย่างไร ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะรับผิดชอบอย่างไร อีกทั้งขอให้สั่งการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทหารที่รับผิดชอบการคัดเลือกทหารเกณฑ์ทั่วประเทศให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

ขับเคลื่อนโดย Blogger.