Header Ads

 


ทหารร่วม ตม.จับเมียมมา 14 คนพร้อมผู้นำพา 3 คน คาช่องทางธรรมชาติ




ทหารร่วม ตม.จับเมียมมา 14 คนพร้อมผู้นำพา 3 คน คาช่องทางธรรมชาติ


เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 8 มี.ค.66 ร.อ.อุปการ นานช้า ผบ.ร้อยชุดควบคุมและป้องกันชายแดนที่ 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1009 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบบุคคลคล้ายคนต่างด้าวจำนวนหนึ่ง กำลังนั่งจับกลุ่มที่ช่องทางธรรมชาติ บ้านแฆแบ๊ะ ม.1 ต.นานาค อ.ตากใบ จึงได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนกำลังเข้าร่วมตรวจสอบ เมื่อถึงเป้าหมายพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 14 คน อยู่ในช่วงอายุ 14 ถึง 45 ปี โดยแยกเป็นผู้หญิง 5 คน ผู้ชาย 9 คน พร้อมถือและแบกกระเป๋าสัมภาระจำนวนหนึ่ง กำลังแยกย้ายกันเดิน เพื่อไปที่บริเวณช่องทางธรรมชาติบ้านแฆแบ๊ะ ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับหมู่บ้านกำปงบากอง ( KAMPUNG BAKONG )  ต.ปาเซร์มัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่จึงได้อาศัยความมืดบุกชาร์จแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น พบกลุ่มบุคคลตังกล่าวเป็นคนสัญชาติเมียมมา ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใดๆให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ

และในระหว่างที่เจ้าหน้าที่สอบถาม ทราบว่า กลุ่มผู้นำพาจำนวน 3 คน ได้จอดรถยนต์ไว้ห่างจากช่องทางธรรมชาติ ประมาณ 300 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้รีบเข้าตรวจสอบ พบรถยนต์ตู้สภาพเก่า ยี่ห้อมิตซูบิซิ ป้ายทะเบียนประเทศมาเลเซีย ที่ตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขได้ลบเลือน จำนวน 1 คัน จอดอยู่ริมถนน พร้อมชาย 3 คน นั่งซุ่มอยู่ในมุมมืด เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ ทราบชื่อคือ 1.นายวรุธ อาแวสะแม 18 ปี บ้านเลขที่ 67/2 ม.3 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 2. นายอิบรอเฮ็ม อาแวกือจิ 48 ปี บ้านเลขที่ 54 ม.1 ต.นานาค อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และ 3.นายมิสซัวรี ดาโอ๊ะ 37 ปี บ้านเลขที่ 83/3 ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งทั้ง 3 คน มีท่าทีพิรุธเจ้าหน้าที่จึงคาดคั้นจนทราบว่า ทั้ง 3 คน ได้ค่าจ้างคนละ 3,000 บาท รับชาวเมียมมาเพื่อลักลอบส่งข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย โดยไม่ให้ความร่วมมือถึงที่มาที่ไป ในการแอบลักลอบชาวเมียมมามาจากพื้นที่ใด รวมไปถึงเครือข่ายนายหน้าทั้งชาวไทยและมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่จึงได้คาดคั้นกลุ่มชาวเมียมมา จนทราบว่า ได้แอบลักลอบข้ามมายังประเทศไทย โดยนั่งเรือข้ามแดนมาจากเกาะสองตรงกันข้ามของ จ.ระนอง เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 โดยมีรถยนต์ตู้ทึบมารับส่งเป็นช่วงๆ ซึ่งแต่ละช่วงจะหลบซ่อนตัวนอนอยู่ในป่า โดยเสียค่าใช้จ่ายให้เอเย่นต์คนละ 48,000 ถึง 57,000 บาท ส่วนใหญ่จ่ายไปแล้ว 12,000 ถึง 21,000 บาท ส่วนที่เหลือจะจ่ายอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงประเทศมาเลเซีย ซึ่งอาชีพหลักจะเข้าไปทำงานก่อสร้างและทำสวนปาล์ม โดยจะมีเพื่อนๆหรือพรรคพวกที่รู้จักกัน ได้แนะนำเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ตู้ พร้อมควบคุมตัวชาวเมียมมาและกลุ่มผู้นำพา 3 คน มาสอบสวนปากคำและลงบันทึกประจำวัน ก่อนที่จะส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตากใบ แยกดำเนินคดี โดยกลุ่มชาวเมียมมา ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนผู้นำตัว 3 คน เจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดีในข้อหา ผู้ใดนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท



 นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ








ขับเคลื่อนโดย Blogger.