Header Ads

 


เสี่ยปรีชา”เตรียมปรับโฉมสนามม้าอุดรอุ้มผู้ประกอบเลี้ยงม้าคาดพร้อมแข่งมกราคม2567

 



“เสี่ยปรีชา”เตรียมปรับโฉมสนามม้าอุดรอุ้มผู้ประกอบเลี้ยงม้าคาดพร้อมแข่งมกราคม2567


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สมาร์ทฮับ ตลาดปรีชา ถ.ประจักษ์ เทศบาลนครอุดรธานี ได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารสนามม้าอุดรธานี อินเตอร์เกมสปอร์ตคลับ กับผู้ประกอบการเลี้ยงม้า โดยมีนายวิบูลย์ โลห์สีทอง อุปนายกสมาคมม้าแข่งอุดรธานี ในนามผู้บริหารอินเตอร์เกมสปอร์ตคลับ นำคณะทำงานร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการอาชีพเลี้ยงม้าจาก จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา และ จ.เชียงใหม่ จำนวน 68 คน 


นายวิบูลย์ โลห์สีทอง อุปนายกสมาคมม้าแข่งอุดรธานี เปิดเผยว่า ท่านปรีชา ชัยรัตน์ นายกสมาคมม้าแข่งอุดรธานี หรือในนามเจ้าของสนามม้าอุดรธานี ได้เปิดโอกาสให้พวกเราได้ฟื้นฟูเพื่อจัดการแข่งขันม้าใน จ.อุดรธานี หลังจากที่ได้ปิดบริการมา 3 ปีกว่า เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด – 19 ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ต่างๆได้ดีขึ้นตามลำดับ จึงมีแนวคิดว่าจะกลับมาเปิดอีกครั้ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้เกี่ยวข้องในวงการม้าแข่ง โดยเฉพาะชาวบ้านที่เลี้ยงม้าในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ได้มีอาชีพมีโอกาสทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว 


“ เนื่องจากเราว่างเว้นการแข่งมานาน ทำให้สภาพสนามทั่วไปและโครงสร้างหลักมีความทรุดโทรม จึงมีแผนที่จะปรับปรุงสนามให้มีความสวยงาม มีความทันสมัย รวมถึงปรับเปลี่ยนระบบการจัดการทั้งหมด ซึ่งจะควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด รองรับความเป็นนานาชาติให้มากขึ้น เพราะอีกไม่นานรถไฟความเร็วสูงจากจีน จะเชื่อมต่อเข้ามาในพื้นที่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน เข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เราเล็งเห็นว่าตรงนี้จะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่ได้อีกทาง ซึ่งเรามองไปถึงการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย เราไม่ได้เน้นว่าจะต้องเป็นเรื่องของการพนันเท่านั้น ”


อุปนายกสมาคมม้าแข่งอุดรธานี เปิดเผยอีกว่า เรื่องของงบประมาณในการปรับปรุงยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องมีการวางแผนอีกครั้ง แต่โดยรวมแล้วมีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2566 เมื่อระบบทุกอย่างพร้อมคาดว่าจะเปิดให้มีการแข่งได้ภายในเดือนมกราคม 2567 ขอเน้นย้ำว่าในการเตรียมเปิดสนามแข่งม้าในครั้งนี้ท่านปรีชาฯ มองถึงโอกาสทำมาหากินของพี่น้องชาวเลี้ยงม้า และพี่น้องที่ทำงานที่สนามม้าร่วมกันมาอย่างยาวนาน ท่านไม่ได้มองถึงผลกำไรจากตรงนี้ อยากที่นี่เป็นที่ทำมาหากิน มีงาน มีเงิน และอยากให้ที่นี่สร้างประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจของชาวอุดรธานีต่อไป


นายประเสริฐ เหล่าเขตต์กิจ ประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการอาชีพเลี้ยงม้า เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการในเขตภูธร เราเดินทางมาเพื่อแสดงความต้องการให้สนามอุดรธานีเปิดแข่งอีกครั้ง แม้ว่าสนามแข่งที่กรุงเทพฯจะเปิดแล้วแต่ไม่เพียงพอ เราจึงรวมตัวเดินทางกันมาที่นี่ และท่านปรีชาฯ ก็หยิบมาปัดฝุ่นว่าควรจะเปิดให้เรา เพราะช่วงโควิดระบาดที่ผ่านมา พวกเราลำบากมาก มันกระทบไปถึงคนเลี้ยงม้า คนหาหญ้าม้า ทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้ประกอบการม้าแข่งเป็นศูนย์หมด การดำเนินชีวิตของแต่ละครอบครัวติดขัดมาก 


“ ที่ผ่านมาสนามที่กรุงเทพฯเพิ่งจะเปิดได้ 5 นัด ไม่รวมแข่งม้ากีฬา ก็ถือว่ายังน้อยมาก ผู้ประกอบการก็มีต้นทุนที่สูง มีค่าเดินทางที่สูงมาก จะนำม้าเข้าไปแข่งที่กรุงเทพฯมันเลยไม่คุ้ม จากอุดรไปกรุงเทพฯ ค่าขนส่งอย่างก็ 8 พันกว่าบาท จากโคราชไปก็ประมาณ 6 พันกว่า ถ้าเกิดม้ามีตำแหน่งก็มีโอกาสได้ ถ้าไม่มีตำแหน่งเราก็ไปเหนื่อยกับค่าหางม้าอีก 2 – 3 พัน มันก็ไม่คุ้มค่า ถ้าเกิดสนามภูธรเราได้เปิด มันก็เป็นบ้านพี่เมืองน้อง เดินทางสะดวก ค่าน้ำมันก็ประมาณ 2 – 3 พันมันก็โอเค ส่วนสนามที่โคราช ติดขัดตรงที่เป็นพื้นที่ของกองทัพบก การลงทุนก็มีขั้นตอน ไม่สะดวกเหมือนภาคเอกชนที่นี่ หากที่นี่เปิดก็จะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้พวกเราอีกครั้ง ”  


////////////////////////

กสิวัฒน์ สวนเกตุ 0816700458 / ID Line : kazzyrasta / Email : kazzyrasta@gmail.com









ขับเคลื่อนโดย Blogger.