Header Ads

 


นนทบุรี ชาวบ้านโวยสื่อออกข่าวเกาะเกร็ดนำ้ท่วมมิดคอไม่จริงนักท่องเที่ยวหายหมด

 




นนทบุรี ชาวบ้านโวยสื่อออกข่าวเกาะเกร็ดนำ้ท่วมมิดคอไม่จริงนักท่องเที่ยวหายหมด

   จากกรณีกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ออกประกาศ เรื่องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าเนื่องจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "โนรู" ในช่วงวันที่ 28 -30 ก.ย. 65 ทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำท่าหลากลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำป่าสัก ปริมาณมากขึ้นโดย กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ (C.2) อยู่ในเกณฑ์ 2,600-2,700  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้วไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาทั้งนี้กรมชลประทานได้พิจารณารับน้ำเข้าคลองฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเต็มศักยภาพคลองที่สามารถรองรับน้ำได้ ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในอัตรา 2,600-2,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงวันที่ 1-7 ต.ค. 65 ให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง ดังนี้

  1. แม่น้ำป่าสัก บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่เขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 1.20-1.50  เมตร และจุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน 0.25-0.50 เมตร

         

2. แม่น้ำเจ้าพระยา ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.30-0.60 เมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท อำเภออินทร์บุรี เมืองสิงห์บุรี และพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี อำเภอป่าโมก และไชโย คลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล อำเภอเสนา และผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ 

  ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2565 หลังมีประกาศ จังหวัดนนทบุรีเป็นพื้นที่เสี่ยงและให้เฝ้าระวังน้ำที่จะมีปริมาณสูงขึ้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวพบว่าเวลาน้ำขึ้นปริมาณน้ำยังคงท่วมสูงถนนกว่า 30 cm บางพื้นที่เป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงถึง 60-70 cm โดยน้ำจะขึ้นเวลา ประมาณ 09.00 น และจะค่อยๆลดลง จะขึ้นสูงอีกครั้ง เวลาประมาณ 17.00 น.ส่วน ร้านค้าภายในเกาะเกร็ด บางร้านยังคงเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว

   จากการสอบถามนางสุดใจ พิกุล อายุ 63 ปี แม่ค้าขายลูกชิ้นปิ้ง กล่าวว่า เมื่อวานน้ำเยอะกว่าทุกวัน ขึ้นมาถึงบรรไดขั้นนึง สูงกว่าตอนนี้ วันนี้ลดลงมาหน่อย ตอนแรกกะว่าจะเตรียมไม้มาทำทางเดินแต่น้ำมาก่อน ตนรู้สึกเครียด รถก็วิ่งไม่ได้ เข็นรถเข็นก็ไม่ไหวได้แต่ขายอยู่หน้าบ้านพอได้ค่ากับข้าวไปวันๆ เมื่อเช้าเข็นผักไปขายแปบนึงแล้วก็กลับมาหน้าบ้าน เพราะน้ำมันขึ้นไขมาก ตอนนี้ลงแล้วแต่เย็นก็จะขึ้นอีก บ้านอยู่ในเกาะหนีไม่ได้ต้องทนเจอน้ำทุกปี

   น.ส.อัจฉรา ไสยะหุต อายุ 65 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ตอนเช้ามืดประมาณ ตี 3 น้ำลงจนพื้นแห้ง ลงเยอะ ตนต้องออกมาให้ข้าวสุนัขทุกวันแล้วก็ดูสภาพอากาศถ้าน้ำลงก็จะออกมาให้ข้าวสุนัข ส่วนข่าวที่มีออกมาว่าน้ำมิดคอ มันจะเป็นไปได้ยังไงในเมื่อน้ำปีนี้มันน้อยกว่าปี 38 และปี 54 น้ำมันเยอะจริงแต่อยู่ได้ ไม่มีใครอพยพหนีไปไหน หมู่ 5 ถนนสูง หมู่ 6 ถนนเตี้ย จะถ่ายรูปให้มิดคอก็ได้ไปถ่ายในบ่อที่น้ำลึกๆ ส่วนภาพที่ออกเป็นข่าวไปในสื่อต่างๆว่าน้ำในเกาะเกร็ดไหลเชี่ยว เป็นเขื่อนที่สวนตั้งคันดินไว้ตั้งแต่เมื่อหลายปีแล้วไม่ได้ดูแลมันก็พังได้ ชาวบ้านเขากู้เขื่อนก็ซ่อม ทำข่าวออกไปแบบนี้ไม่ได้กรองข้อมูลตอนนี้ไม่มีคนมาเที่ยวเลย นักท่องเที่ยวบางคนเขาก็ยอมลุยน้ำเพราะน้ำมันไม่สกปรกเหมือนในกรุงเทพ ตอนนี้มันน้ำขึ้นน้ำลง ไม่ใช่น้ำขัง ตนลุยทุกวันไม่เห็นเป็นไร

   

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต

จ.นนทบุรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.