Header Ads

 


ปทุมธานี ชาวบ้านรวมตัวร้องนายกแจ๊สถูกโกงเงินออมทรัพย์พร้อมเงินผ่อนบ้าน

 




ปทุมธานี ชาวบ้านรวมตัวร้องนายกแจ๊สถูกโกงเงินออมทรัพย์พร้อมเงินผ่อนบ้าน

  เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2565 ที่หมู่บ้านสินสมุทร หมู่ 1 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบรี จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกว่า 30 ครอบครัวกรณีถูกโกงเงินออม 10 เปอร์เซ็นต์ ของสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ชาวหมู่ 1  โดยมี นายภูมิกิติ ทองอร่าม ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายชมรมคนรักพี่แจ๊ส ให้ข้อแนะนำเรื่องกฎหมายกับประชาชน

    เนื่องจากชาวบ้านได้รวมตัวกันยื่นเรื่องขอเรียนขอให้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ช่วยเหลือกรณีหลังจากที่ได้เดือดร้อนจากที่ถูกโกงเงินผ่อนบ้าน แต่คดีขาดอายุความ หากอุทธรณ์หวั่นเสียเงินอีก ต่อมาถูกโกงเงินออม 10 เปอร์เซ็นต์ ของสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ชาวหมู่ 1 อีกจึงได้ของความช่วยเหลือในการต่อสู้คดี

   พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าพึ่งเกิด แต่เกิดขึ้นต่อเนื่องมา มีการโอนเงินผ่อนบ้านไปแล้ว ปรากฏว่ามีปัญหาคนเก็บเงินไม่ได้เอาเงินไปผ่อนเข้าตามระบบทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน เป็นผมก็เดือดร้อน ที่ผ่านมาชาวบ้านได้หารือกับทนายหลายครั้ง เมื่อคดีล่าช้าจนขาดอายุความก็ต้องว่ากันไป แต่วันนี้มีประเด็นใหม่ขึ้นมาที่มีการหักเงินจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผมก็ถามทนายว่าคดีนี้จะเริ่มต้นได้หรือไม่ อะไรที่เกิดวันนี้ก็แจ้งความไป แม้ว่าศาลตัดสินคดีเดิมขาดอายุความเราแพ้ไปแล้ว จะอุทธรณ์พี่น้องประชาชนก็ต้องเสียเงินอีกเป็น 100,000 บาท แล้วพี่น้องประชาชนจะเอาเงินที่ไหน เขาถูกโกงไป 1 รอบแล้ว จะอุทธรณ์ถ้าแพ้อีก ก็ต้องเสียเงินเป็นแสน ผมถึงสงสารพี่น้องประชาชนที่มาโดนโกงและคนโกงต้องเอามาดำเนินคดี เมื่อมีประเด็นใหม่ก็ทำคดีใหม่แจ้งเข้าไปอีก ก็จะต่างกรรมต่างวาระ 

      นายภูมิกิติ ทองอร่าม ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายชมรมคนรักพี่แจ๊ส กล่าวว่า ผมได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ให้มาช่วยดูเรื่องดังกล่าว พบว่าศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาแล้ว เกี่ยวกับเรื่องเงินกู้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) พอช.และศาลได้ตัดสินมาเรียบร้อย ซึ่งทางกลุ่มสมาชิกฯได้ขอให้ผมซึ่งเป็นทนายถอดคำพิพากษาของศาล เราได้ไปคัดอ่านเอกสาร ปรากฏว่าในขั้นตอนของศาลเมื่อท่านพิพากษาไปแล้ว จะมีอยู่ส่วนหนึ่ง ศาลได้ให้จำเลยทุกท่านรวมกันชดใช้ค่าธรรมเนียมในโจษ ซึ่งในส่วนที่หากเรายังจะอุทธรณ์ในเรื่องการตัดสินไปนั้นเอดเบี้ยจะสูงไปหรือไม่ ถือว่าเป็นแนวทาง แต่ที่สำคัญคือจำเลยจะต้องเสียค่าธรรมเนียมต่อศาล 2 คดีประมาณ 200,000 บาท ด้วยความเป็นห่วงท่านนายก อบจ.ปทุมธานีก็มาร่วมรับฟังด้วย ซึ่งหากเราอุทธรณ์ก็ไม่ใช่ว่าเราจะชนะคดี เพราะเป็นเรื่องของดุลพินิจของศาล ส่วนในกรณีที่สมาชิกไปกู้เงิน ของ พอช.มา เมื่อกู้มาแต่ละคนแล้ว แต่ละคนต้องมีเงื่อนไขต้องหักเอาเงินส่วนตัวของแต่ละคน 10 เปอร์เซ็นต์ที่กู้มา ให้เป็นเงินออม โดยให้คณะกรรมการหรือผู้ที่รับผิดชอบเก็บเงินออมไว้ แสดงว่าเงินตรงนี้เป็นเงินของท่านสมาชิก ท่านต้องไปทวงคืน ท่านก็ต้องดำเนินการไป.








ขับเคลื่อนโดย Blogger.