Header Ads

 


ผกก.ประชาชื่น เข้ม! งัด พ.ร.บ.จราจรฯฉบับแก้ไข รถหรูแต่งซิ่งรวมตัว 5คันขึ้นไประวังเจอข้อหา"พยายามแข่งรถในทาง"เจอคุกไม่เกิน3เดือน ปรับ 5,000-1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 




ผกก.ประชาชื่น เข้ม! งัด พ.ร.บ.จราจรฯฉบับแก้ไข รถหรูแต่งซิ่งรวมตัว 5คันขึ้นไประวังเจอข้อหา"พยายามแข่งรถในทาง"เจอคุกไม่เกิน3เดือน ปรับ 5,000-1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่19 ต.ค.ที่ ห้องประชุม ชั้น 3 สน.ประชาชื่น พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ รอง ผบก.น.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจผกก.สน.ประชาชื่น พ.ต.ท.ธนกิจ ขำล้วน รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ประชาชื่น พ.ต.ท.อัครัช ถนอมชาติ รองผกก.จร.สน.ประชาชื่น ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขกลุ่มรถหรูรวมตัวแข่งรถส่งเสียงดังบริเวณปั๊ม ปตท.หน้าด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น บนทางด่วนพิเศษศรีรัชฯ สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายหน่วยงาน อาทิ ฯ กก.2 บก.จร.,กรมควบคุมมลพิษ,สำนักงานมาตรฐาน (มอก.),กรมขนส่งทางบก,สำนักงานเขตบางซื่อ,การทางพิเศษแห่งประเทศไทย,กรมสรรพสามิต,ตัวแทนสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน


พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อระงับเหตุ ถ้ารวมกลุ่มส่งเสียงดังและการแข่งรถในทาง ที่ด่านประชาชื่นขาออกซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ซึ่งเป็นผลกระทบกับประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และมีการบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ แต่ข้อหาพยายามแข่งรถในทาง ถือเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ข้อหาใหม่นี้ด้วย


พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า จุดเรดแอร์เรีย ปั๊มปตท.หน้าด่านประชาชื่น ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากรถที่สมรรถนะสูง ทั้งรถสปอร์ต รถหรูที่มีราคาแพง ที่มีการแปลงสภาพ แต่งเครื่องรถยนต์ ทั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องนั้น เป็นจุดนัดพบเพื่อโชว์รถพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือมิตติ้งกัน ปัญหาเมื่อรถเรานี้ออกจากปั๊ม เมื่อรถเหล่านี้มีอยู่จำนวนมาก จะมีการแสดงสมรรถนะหรือเร่งเครื่องออกจากปั๊มทำใผ้ส่งผลกระทบทสงเสียงของผู้พักอาศัย ใกล้กับชุมชนประชาชื่น ซอย33 สน.ทางด่วน และด่านเก็บ ที่ผ่านมาทาง สน.ประชาชื่นและ สน.ทางด่วน ทราบถึงปัญหาและร่วมปฎิบัติกันมาโดยตลอด ประเด็นที่สื่อสารกันว่าโยนกันไปโยนกันมานั้นไม่เป็นความจริง จึงเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวมาบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งวันนี้ได้มีตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบมาช่วยยืนยันข้อเท็จจริง 



ทั้งนี้ พ.ต.อ.ประสพโชค ได้ฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งผู้ที่ครอบครองที่ขับรถสปอร์ต รถหรู ราคาแพง สมรรถนะสูง ที่เรียกว่ารถแต่งซิ่งเพื่อรับรู้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก ตัวใหม่นี้ โดยมีการ ตั้งบทสันนิษฐานว่าหากรวมกลุ่ม 5 ครั้งขึ้นไป และรถมีสภาพดัดแปลง ถือว่าเข้าข่ายความผิดพยายามแข่งรถในทาง แม้จะยังไม่มีการแข่งหรืออ้างว่าจอดเฉยๆก็เป็นความผิด เมื่อพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทันที แต่หาก ไม่ได้มีเจตนามาแข่งรถก็จะต้องใช้หลักฐานอื่นมายื่นและจะทำให้ผู้ถูกจับกุมเสียเวลา


สำหรับ พ.ร.บ. จราจรทางบก ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา 134 วรรค 2 เรื่องห้ามการแข่งรถในทางโดยได้เพิ่ม บทบัญญัติพฤติการณ์ที่ให้ถือว่าเป็นการพยายามแข่งรถในทาง คือ การรวมกลุ่มมั่วสุมในทาง หรือสาธารณะสถานใกล้ทาง ด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ถือว่าพยายามแข่งรถในทาง หากมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้ นัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน หรือ รถดัดแปลงปรับแต่งมีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือ มีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่าจะทำ การแข่งรถในทางมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง การแข่งรถในทางมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับ 5,000 ถึง 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


/////





ขับเคลื่อนโดย Blogger.