Header Ads

 


ปทุมธานี รังสิตวิกฤตน้ำเอ่อล้นคลองเข้าท่วมพื้นที่อาศัยไร้เงา จนท.ชลประทานแขวงทางหลวงช่วยเหลือ




 ปทุมธานี รังสิตวิกฤตน้ำเอ่อล้นคลองเข้าท่วมพื้นที่อาศัยไร้เงา จนท.ชลประทานแขวงทางหลวงช่วยเหลือ

   เมื่อเวลา 00.20 น. วันที่ 8 กันยายน 2565 ที่ชุมชนเขื่อนสะพานแดง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลงพื้น พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันเร่งเข้าทำแนวคั่นดินป้องกันระดับน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ที่ล้นข้ามแนวเขื่อนเข้าสู่ถนนและบ้านเรือนประชาชนอย่างเร่งด่วนเนื่องจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ได้สูงขึ้นจนเอ่อล้นข้ามถนน ไร้เงาเจ้าหน้าที่ชลประทานและแขวงทางหลวงช่วยเหลือ คาดว่าคืนนี้รังสิตจมน้ำขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง

      ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิตและชาวบ้านได้ช่วยกันกรอกกระสอบทรายที่บริเวณริมเขื่อนสะพานแดงหลังจากมีน้ำเอ่อล้นเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำจาก จ.นครนายก และ กทม.  รวมถึงปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในคืนนี้ ทำให้ไปมารวมกันที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ซึ่งจะต้องสูบออกแม่น้ำเจ้าพระยาที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เพียงจุดเดียว จึงไม่เพียงพอกับการพร่องน้ำ ทำให้น้ำเอ่อล้นคลองรังสิตประยูรศักดิ์จนเข้าท่วมพื้นที่อาศัยของประชาชนแล้ว

   พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากแผนของชลประทานไม่ได้ผล ปริมาณน้ำมามากกว่าที่คุยไว้ หากปล่อยแบบนี้คืนนี้รังสิตน้ำท่วม ในเบื้องต้นเราพยายามแก้ปัญหาการจราจรโดยการป้องกันน้ำไม่ให้ท่วมผิวจราจร เพื่อให้พี่น้องประชาชนสัญจรไปมาได้และป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนให้น้อยที่สุด แต่ประเด็นหลักคือชลประทาน ขณะนี้น้ำในคลองรังสิตมีความสูงกว่าถนนแล้ว แสดงว่าน้ำมีการไหลกลับ เนื่องจากการสูบน้ำของชลประทานลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไม่เพียงพอ สภาพน้ำในคลองจึงไม่ลด จึงฝากชลประทาน วันนี้ท่านอธิบดีกรมชลประทานท่านมาเอง วันนี้ประชาชนเดือดร้อนผมยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเพื่อช่วยเหลือประชาชนเลย ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางถนนชุมชนสะพานแดงเนื่องจากมีน้ำท่วมสูง

    ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายของประชาชนในแต่ละหลังคาเรือน ซึ่งคาดว่าน่าจะหลายพันหลังคาเรือนโดยเราพอจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย เพราะหัวใจของเราอยู่ที่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ แต่ปริมาณน้ำที่สูงขนาดนี้ไม่สามารถสูบออกไปที่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ ขณะเครื่องสูบน้ำของเราจำนวน 50 เครื่องทำงานทั้งหมด แต่น้ำย้อนกลับมาหาเราทั้งหมดเลย น้ำจึงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่อาศัยของประชาชนแล้ว สภาพน้ำในคลองสูงถึง 1.8 เมตรแล้ว ซึ่งสูงกว่าถนนแล้ว และน้ำได้ไหลข้ามถนน ด้านเจ้าหน้าที่ของเทศบาลพยายามป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้า มากท่วมถนนแล้วทำความเสียหายกับบ้านเรือน แต่เท่าที่สำรวจหากน้ำเอ่อขึ้นมาอีกเราคงหมดทางป้องกันแล้ว.






ขับเคลื่อนโดย Blogger.