Header Ads

 


ปทุมธานี นายกแจ๊สพร้อมช่วย กทม.ผันน้ำลงเจ้าพระยาบรรเทาความเดือดร้อนชาวกรุงเทพ

 



ปทุมธานี นายกแจ๊สพร้อมช่วย กทม.ผันน้ำลงเจ้าพระยาบรรเทาความเดือดร้อนชาวกรุงเทพ

    วันที่ 14 กันยายน 2565 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้มีแนวคิดช่วย กทม.ผันน้ำ โดยการเตรียมความพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขยาดใหญ่สองตัวบริเวณคลองเปรมประชากรเพื่อช่วยผันน้ำผ่านไปยังประตู้น้ำปากคลองรังสิตออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนน้ำที่ท่วมพื้นที่นครรังสิตทาง จ.ปทุมธานีได้แก้ไขปัญหาได้แล้ว โดยกรมชลได้มาทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำปากคลองจำนวนถึง 20 เครื่องพร้อมทั้งเครื่อเพิ่มแรงดีนนำ้อีก 5ตัวจนถนนทางสัญจรสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติแล้ว

     พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์เตรียมรับปัญหาจากอุทกภัยที่กำลังจะมาในจังหวัดปทุมธานี โดยมีการเตรียมความพร้อมแล้ว จากการที่เราประสานงานกับกรมชลประทาน เตรียมรองรับน้ำจะเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เมื่อมวลน้ำเข้าผ่านจังหวัดปทุมธานีจะผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเรามีประตูน้ำอยู่ทั้งหมด 20 ประตู มีผู้ที่ดูแลประตูน้ำ ที่ประสานกับ อบต. และ สจ. อย่างใกล้ชิด โดยเรามีผู้รับผิดชอบแต่ละประตูน้ำแต่ละประตูแล้วพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ตลอดเวลา เมื่อประตูไหนขัดข้องเราพร้อมที่จะประสานงานกัน ซึ่งจากประวัติศาสตร์ของจังหวัดปทุมธานีพบว่าที่น้ำท่วมจังหวัดปทุมธานีนั้นมาจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อล้นเข้ามา แต่มวลน้ำที่ท่วมรังสิต เป็นมวลน้ำจาก จ.นครนายก จากคลองระพีพัฒน์ จากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ผ่านมาคือเมื่อแม่น้ำใน จ.นครนายกเมื่อเอ่อล้นจะถูกปล่อยลง ไปทางแม่น้ำบางปะกง แล้วออกทะเลไป แต่นี้กลับปล่อยเข้ามาใน จ.ปทุมธานี จนพื้นที่รังสิตท่วม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น 

       ในส่วนของทาง กทม. ผมได้มีแผนเตรียมรับน้ำจาก กทม.โดย น้ำจากคลองรังสิตที่ระบายน้ำผ่านประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จนไปถึงประตูน้ำปากคลองรังสิต แล้วออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในส่วนของประตูน้ำคลองเปรมใต้ที่มีเครื่องสูบน้ำอยู่แล้ว ส่วนประตูน้ำคลองเปรมเหนือจะมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาตรงบางกระสั้น ปัจจุบันระดับน้ำยังปกติ ผมมองว่าประตูน้ำคลองเปรมใต้ถ้า กทม.เร่งระบายน้ำออกคลองรังสิตฯ เพื่อให้ผันน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว ในส่วนของพื้นที่สายไหม ที่มีพื้นที่ติดกับอำเภอลำลูกกา ก็ขอให้เร่งผันน้ำเข้ามา ที่คลองเปรมประชากร แต่ว่าเราต้องประสานงานกัน ในการบริหารนำ้เช่นถ้าปล่อยนำ้เข้ามาในคลองเปรมฯเอ่อล้นหรือยัง หากเอ่อล้นให้หยุด ให้เวลาทางเราสูบน้ำออก ผมพร้อมที่จะน้ำเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่องใหญ่ ๆ ไปติดตั้งเสริมตรงบริเวณคลองเปรมใต้ ช่วยระบายน้ำไม่ให้น้ำเอ่อล้น เมื่อ กทม.สูบน้ำออกมา ขอให้สูบน้ำลงมาที่คลองเปรมฯ เรามีความพร้อมที่จะรับช่วงต่อ ซึ่งขณะนี้เราสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมดแล้ว จึงอยากฝากทาง กทม.ว่า ถ้าจะระบายน้ำให้เร็วที่สุด  นอกจากจะออกทาง จ.สมุทรปราการ  แล้วทางคลองเปรมประชากร จ.ปทุมธานี เป็นอีกทางหนึ่งที่จะสามารถสูบออกมา 

      ผมมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในจังหวัดปทุมธานี เพราะว่าตอนนี้น้ำในพื้นที่นครรังสิต เมื่อท่านอธิบดีลงพื้นที่มาสั่งการแล้ว จนทำให้เครื่องสูบน้ำเดินเครื่องได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีทาง อบจ.ได้เร่งระบายนำ้ในจุดอื่น ๆ ด้วย ทำให้น้ำในคลองรังสิตฯ ลดลง ส่วนน้ำจาก กทม.ที่จะสูบเข้ามาจะไม่กระทบ แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนประชาชนจะต้องประสานกันให้ดี จากการที่เราแก้ปัญหาทั้งหมดของ จ.ปทุมธานีได้แล้ว เราพร้อมที่จะช่วยชาวกรุงเทพโดยการระบายน้ำให้ออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา.








ขับเคลื่อนโดย Blogger.