Header Ads

 


ชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ระบายน้ำจากบึงบอระเพ็ดช่วยพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างหลังเขื่อนภูมิพลจากจังหวัดตากลดปริมาณปรับลดปริมาณการปล่อยน้ำลดลง


เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ทำการเปิดประตูกั้นน้ำฝายบางปรอง  ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  เพื่อปล่อยน้ำจากบึงบอระเพ็ดเข้าคลองบางปรองลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา  ช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง  หลังเขื่อนภูมิพลจังหวัดตากลดการระบายน้ำในช่วงนี้






        จากการเปิดเผยของนายศุภชัย มโนการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์บอกว่า  โครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์จะทำการปล่อยน้ำจากบึงบอระเพ็ดลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในอัตราเฉลี่ย 2-4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน   เนื่องจากในช่วงนี้เขื่อนภูมิพลจะลดปริมาณการปล่อยน้ำลงเพื่อทำการซ่อมแซมฝายกั้นแม่น้ำปิง  บริเวณจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดนครสวรรค์ที่ชำรุดเสียหายมาก่อนหน้านี้   ในขณะเดียวกันก็เพื่อต้องเก็บน้ำเพื่อการเกษตร การอุปโภค บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์  กรณีเกิดภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงในฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง  ซึ่งจะึทำการปล่อยน้ำไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2565





       สำหรับน้ำในบึงบอระเพ็ดในขณะนี้ถือว่ามีปริมาณน้ำอยู่ค่อนข้างมากและสามารถปล่อยไปช่วยเหลือพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างได้  ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสัตว์น้ำในบึงบอระเพ็ดแต่อย่างไร 

ภาพ/ข่าว อัมภณ จับศรทิพย์

ขับเคลื่อนโดย Blogger.