Header Ads

 


ชุมพร - ลงพื้นที่ตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตังอา - คลองโชน



กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกับ กก5 บก.ปทส  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตังอา -  คลองโชน ต.ทุ่งตะโก หลังนายทุนบุกรุกทำประโยชน์ป่าสงวนสมบัติชาติกว่า 300 ไร่

วันที่ 10 มกราคม 2565 เวลา 09.00น. พันเอกดุสิตเกษรแก้ว หัวหน้าชุดตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุที่ดิน การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าร่วมตรวจสอบการบุกรุกที่ดินและแผ้วถางป่าไม้ ร่วมกับ พ.ต.ต อภิชาติ พรหมมนตรี สาราวัต กก5 บก.ปทส ร.ต.ทประทิน สวนะทรงธรรม ตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 5    พร้อมคณะดำเนินการ  นายอุปกรณ์ ศิริมงคล หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชบ1 (ทุ่งตะโก) นายอนุรักษ์ อุ่นภิรมย์ ปลัดอำเภอ ทุ่งตะโก หน่วยงาน สปก. จังหวัดชุมพร  ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร   เจ้าหน้าที่ อส. อำเภอทุ่งตะโก และทีมผู้สื่อข่าว รวม 100 คน ลงพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตังอา -  คลองโชน หมู่ที่ 8 บ้านเขาเหรง ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ตรวจสอบพบ การบุกรุกที่ดินและแผ้วถางป่าไม้ รวม 300 ไร่ เป็นป่าที่นายทุนทำเช่ากับกรมป่าไม้แต่หมดสัญญาเช่าในวันที่ 29 เมษายน 2544 

   พันเอกดุสิตเกษรแก้ว กล่าวว่า วันนี้ ได้มีคำสั่งให้ทำการตรวจสอบพื้นที่ ตามที่ชาวบ้านทำหนังสือร้องเรียนมาว่าได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของผู้มีอำนาจ ในพื้นที่ หมู่ที่ 4,8 ตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก ได้มีนายทุนเข้าเช่าที่ดินทำสวนปาล์มน้ำมันประมาณ 700-800ไร่นั้น เมื่อหมดสัญญาเช่าจากนายทุนได้มีผู้มีอำนาจเข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ปาล์มน้ำมันต่อ ซึ่งในขณะเดียวกันที่ดินแปลงดังกล่าวยังเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าเช่น กระทิง ช้างในบ้างฤดู เมื่อมีคนมาการบุกรุกที่ดินและแผ้วถางป่าไม้ จึงทำให้เดือดร้องที่อยู่ของ กระทิง และช้างป่า โดยลงมากินพืช ผักผลไม้ของประชาชนได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ จากตรวจสอบสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ รับทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการโค่นล้มสวนปาล์มแปลงดังกล่าวเพื่อประโยชน์ส่วนตน และนำออกขายไร่ละประมาณ 70,000-100,000 บาท ในวันนี้ลงพื้นที่ไม่พบผู้กระทำความผิด พบเห็นสิ่งปลูกสร้างอาคารที่พักอาศัย จำนวน 6 หลัง และมีการ ปลูก กล้วย ทุเรียน และยางพาราลงในพื้นที่ของ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตังอา -  คลองโชน  จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ดินได้ดำเนินตรวจยึดและดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงาน








ขับเคลื่อนโดย Blogger.