Header Ads

 


รมช.คมนาคม ลงพื้นที่เกาะพะงันหลังท่าเทียบเรือพังนานครึ่งปี เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว


       วันนี้(8 มกราคม 2565 ที่ Sunset Walk Baan Tai Beach  99  ตำบล บ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี  ที่ตั้ง ธนาคารปูเกาะพะงัน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาเป็นประธาน เปิดงานเทศกาลกินปูดูพระจันทร์และตรวจท่าเรือพะงัน มีนายอำเภอเกาะพะงัน นายพี พัฒนศิริ       รองประธานชมรมสื่อออนไลน์ ผู้บริหาร Sunset Walk Baan Tai Beach    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรศักดิ์ สวัสดี ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใต้และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและร่วมงาน
         สำหรับหลังจากท่าเรือพะงันแห่งนี้มีปัญหาชำรุดจากการใช้งานมานานทำให้ช่องทางเทียบเรือด้านขวาทรุดตัวจนเรือเฟอร์รี่ ที่นำผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวและรถยนต์ จากท่าเรือดอนสัก ไปยัง ท่าเรือพะงัน ประสบปัญหาเกิดความล่าช้า เพราะเรือเฟอร์รี่สามารถเข้าเทียบท่าได้ครั้งละ 1 ลำ ดังนั้นเรือที่จะเทียบท่าพะงันต้องลอยคอในทะเลนานนับชั่วโมง เพื่อรอให้เรือเฟอร์รี่ลำที่เทียบท่าเรือพะงัน(ขาออก)ก่อนหน้านั้นออกจากท่าเสียก่อน ทำให้รถทุกชนิดที่บรรทุกสินค้าอุปโภค บริโภคส่งไปยังปลายทางบนเกาะต้องส่งของล่าช้า และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบนเกาะรอนานจนทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเสียหาย
         ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภาระกิจหลักของตนเองคือการมาตรวจเยี่ยมและเร่งรัดการซ่อมสร้างท่าเรือพะงันที่ชำรุดให้กลับมาใช้ได้ดังเดิมภายในเร็ววัน ทั้งนี้ตนทราบถึงความยากลำบากของนักท่องเที่ยว ประชาชน และรถทุกชนิดที่มากับเรือเฟอร์รี่ที่เกิดความล่าช้า ตนเองได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าและผู้เกี่ยวข้องหาทางจัดระเบียบการเข้าออกของเรือให้ไวขึ้นพร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเพราะหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้เดินทางมาเที่ยวยังเกาะพะงันและเกาะสมุย มากขึ้นทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักภายใต้มาตรการป้องกันวิด-19 ส่วนงานเทศการกินปูดูพระจันทร์ ตนเองพึ่งทราบจึงเดินทางมาร่วมโดยไม่ได้เป็นอย่างทางการเพราะตนเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี โดยเฉพาะการอนุรักษ์ปูมาในท้องทะเลไทยที่นับวันจะลดลง ตนเองขอขอบพระคุณ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่ได้ช่วยขยายผลธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ท้องทะเลไทย ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ปู ส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรตามชุมชนชายฝั่ง 500 แห่ง ซึ่งตนเองขอให้งานนี้ประสบความสำเร็จทุกประการ
       จากนั้น นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมปล่อยแม่พันธุ์ปูเพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ในการเปิดงานพร้อมร่วมถ่ายภาพกับหัวหน้าหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องก่อนเยี่ยมชมกิจกรรมในงาน อาทิบู๊ทนิทรรศการธนาคารปู การจำหน่ายปูม้าสด อาหาร ขนมเค้ก และของที่ระลึกที่ทำมาจากปู อีกด้วย

ภาพ/ข่าว  จักรภัทร  แสนภูธร-รมณ ภัทรทองศักดิ์







ขับเคลื่อนโดย Blogger.