Header Ads

 


ราชบุรี - เนื้อไก่-ไข่ไก่ จ่อขึ้นตามราคาเนื้อหมู ขณะผู้ค้าไข่ไก่ยันขายราคายังเท่าเดิม




 ประชาชนโอด ราคาเนื้อไก่-ไข่ไก่ จ่อขึ้นราคาตามเนื้อหมู เริ่มรับไม่ไหวทุกอย่างแพงหมดขณะผู้ค้าไข่ไก่ยืนยันราคาไข่ไก่ยังไม่ขึ้น ด้านเนื้อไก่ปรับขึ้นเล็กน้อย เชื่อมั่นราคาคงไม่ก้าวกระโดดแบบเนื้อหมู


 จากที่มีประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละไซส์หน้าฟาร์ม 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท  ซึ่งนายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ชี้สาเหตุจากต้นทุนอาหารสัตว์ขึ้นราคา และสถานการณ์โควิด-19 กระทบการนำเข้าแม่ไก่ไม่ได้นั้น 


 วันนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปที่ นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดราชบุรี โดยได้ให้ข้อมูลว่า จากที่ทางสมาคมผู้ค้าไข่ไก่ออกมาประกาศ ขึ้นราคาไข่ไก่คละไซร์หน้าฟาร์ม 20 สต.หรือแผงละ 6 บาทนั้น ซึ่งวันนี้ราคาขายปลีกไข่ไก่ของจ.ราชบุรี ยังไม่มีการปรับราคาขึ้น เพราะตลาดขายไข่มันตายไม่มีกำลังซื้อเนื่องจากโรงเรียนปิด และงดจัดงานอีเว้นท์ต่างๆ ทำให้ไข่ไก่ในระบบยังมีหมุนเวียนอยู่เป็นจำนวนมาก เชื่อว่ายังคงจะขายราคาเดิมอีก 2-3 วัน แต่ถึงแม้จะขึ้นราคาก็คงไม่มากนัก และไม่นานเหมือนเนื้อหมู


 ซึ่งราคาขายปลีกตอนนี้เบอร์ 0  ราคา 3.60 บาท, เบอร์1ราคา 3.40 บาท, เบอร์ 2 ราคา 3.30 บาท, เบอร์ 3 ราคา 3.10 บาท, เบอร์ 4 ราคา 2.80 บาท และเบอร์ 5 ราคา 2.60 บาท ส่วนราคาเนื้อไก่สด มีการปรับขึ้นมาไม่มากนัก เนื้ออกไก่จากราคาโลละ 79 บาท ปรับขึ้นมาเป็น 80 บาท ซึ่งวงจรการเลี้ยงของไก่กับหมูจะต่างกัน และกำลังการซื้อไม่หวือหวา ทำให้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาราคาแพงเหมือนกับเนื้อหมู


 ล่าสุดผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตลาดศรีเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี จากการสำรวจแผงขายไข่ไก่พบว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ ยังคงขายราคาเท่าเดิม ซึ่งนายกิตติวิชญ์ จงเกื้อตระกูล หรือ เฮียหนึ่ง เจ้าของร้านเจ๊หมวยไข่สด เปิดเผยว่า วันนี้ยังไม่มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้น ยังคงขายราคาเดิม ซึ่งราคาหน้าฟาร์มก็ยังไม่การปรับราคาขึ้น แต่มีแนวโน้วราคาไข่ไก่ปรับขึ้นภายในอีก 1 - 2 วัน เหตุเพราะราคาอาหารสัตว์เพิ่มสูงขึ้น และอาจจะทำให้ไข่ไก่ขึ้นราคา แต่ปัญหาไข่กับหมูจะต่างกัน เพราะไข่ไก่วงจรการผลิตนั้นสั้น ไม่เหมือนราคาหมูที่ต้องใช้ระยะเวลายาว


 ขณะที่ น.ส.อรวรรณ ทวีผล อายุ 41 ปี เจ้าของร้านเฮียแค้ปไก่สด แผงขายไก่ในตลาดศรีเมือง เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาขายไก่ปรับขึ้นมาอีกโลละ 5 บาท ซึ่งเกิดจากปัญหาราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น และลูกค้าส่วนใหญ่พอจะรับราคานี้ได้ จะมีลูกค้าบางรายที่มีบ่นบ้าง ว่าเนื้อหมูแพงแล้วอุตส่าห์เปลี่ยนมาซื้อเนื้อไก่แล้ว แต่ยังขึ้นราคาอีก แต่เมื่อพออธิบายลูกค้าก็เข้าใจ 


 ขณะนี้ปริมาณการซื้อของลูกค้ายังคงมีปริมาณการสั่งซื้อเท่าเดิม ทั้งร้านอาหารและลูกค้าประเภทครัวเรือน โดยราคาเนื้อไก่สดจากโรงชำแหละ แต่ละประเภทขยับขึ้นกิโลกรัมละ 5 บาท คาดว่าราคาเนื้อไก่จะทรงตัวไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน


 ด้าน นางวรรณิสา หมื่นรักษ์ อายุ 47 ปี เจ้าของร้านเจ๊วรรณหมูสด แผงขายหมูสดในตลาดศรีเมือง เปิดเผยว่า ราคาเนื้อหมูสดขึ้นวันนี้มาอีก 12 บาท เรียกว่า ขึ้นทุกวันพระละ 10 บาท และคาดว่าอีก 3 วันพระ ราคาคงพุ่งไปถึง 300 บาทแน่นอน เธอเข้าใจในกลไกการตลาดของเนื้อหมู เมื่อหมูไม่มีขายความต้องการมันมากราคาก็ต้องสูงเป็นธรรมดา 


 ตอนนี้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป เคยซื้อ 2 กก. เหลือ 1 กก. ไม่ก็หาวัตถุดิบอื่นมาทดแทนเนื้อหมู แผงขายเนื้อหมูบางแผง ยังหาซื้อหมูมาขายในแต่ละวันไม่ได้เลย ถามว่าตอนนี้ทางภาครัฐจะช่วยอะไรได้ไหม มันช่วยอะไรไม่ได้จริงๆ ทุกอย่างอยู่ที่ฟาร์มหมู ซึ่งฟาร์มมีหมูไม่มากพอที่จะนำมาขาย เพราะทั้งต้นทุนและปัจจัยอีกหลายอย่าง สงสารแต่ลูกค้าที่ต้องปรับตัวและยอมรับสภาพให้ได้เท่านั้นเอง


 ด้าน น.ส.กัลยา มีขวด อายุ 59 ปี แม่ค้าขายข้าวแกง เผยว่า ตอนนี้ราคาทุกอย่างปรับขึ้นหมด เธอต้องวางแผนการซื้อของใหม่หมด ต้องลดทอนการซื้อวัตถุดิบให้เหลือครึ่งหนึ่ง เช่นจากเคยซื้อหมู 2 กก. ต้องลดเหลือ 1 กก. และต้องซื้อวัตถุดิบจำพวกพืชผักเข้ามาแทน ปัจจุบันเธอปรับราคาข้าวแกงขึ้นไม่ได้ เพราะผู้บริโภคทุกคนก็แย่และลำบากกันอยู่แล้ว บางวันเธอต้องขายแค่เอาทุนคืนก็พอ


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี



ขับเคลื่อนโดย Blogger.