Header Ads

 


วันเวลาเปลี่ยนไป อาชีพหาบน้ำปี๊บขายมานานกว่า 45 ปีเริ่มถูกลืม




ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสวนมะม่วง ได้พบอาชีพแปลกเข็นรถและหาบน้ำปี๊บขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเก่าเฉลิมจันท์ ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูรณ์ และภายในตลาดสดสวนมะม่วง ตลาดโบว์ลิ่ง อำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี  โดยได้พูดคุยกับนางสาวประยูร เกิดสุวรรณ์ อายุ 59 ปี ที่กำลังเตรียมน้ำบาดาลใส่ปี๊ป เข็นส่งขายให้กับร้านค้าต่างๆ มานานกว่า 45 ปีแล้ว โดยรับช่วงต่อมาจากพ่อและแม่ ในแต่ละวันจะออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 06.00 น.เพื่อมาเข็นน้ำส่งขายจนถึงเวลาประมาณ 08.00 น. ก็จะกลับบ้านเพราะไม่มีลูกค้าแล้ว ในสมัยก่อนจะเข็นจนถึงเที่ยงวัน แต่มาช่วงนี้วันเวลาเปลี่ยนไปมีน้ำประปาเข้ามาแทนที่ทุกครัวเรือน ทำให้ความต้องการใช้น้ำบาดาลเริ่มหมดไป ทำให้ตนเองออกมาเข็นน้ำขายได้เพียงวันละ 1-2 เที่ยวเท่านั้น ส่วนราคาปัจจุบันขายอยู่ปี๊ปละ 6 บาท แต่ต้องซื้อน้ำเที่ยวละ 20 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะมีรายได้ประมาณวันละ100-200 บาทเท่านั้น

ส่วนความแตกต่างของน้ำบาดาลจะสะอาดสามารถนำไปอุปโภคบริโภคได้ ส่วนน้ำประปาจะมีกลิ่นของคลอรีน 

ทำให้ลูกค้านิยมซื้อน้ำบาดาลไปใช้ต้มน้ำก๋วยเตี๋ยวและชงกาแฟขาย แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปตนเองจะทำไปจนกว่าจะเข็นไม่ไหวและไม่มีใครอยากมาสืบทอดอาชีพนี้เพราะเหนื่อย รายได้น้อย 


ด้านนางวรรณา โกสัลล์วัฒนา อายุ 52 ปี 

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวโกเตียงกวง ตลาดเฉลิมจันท์ ที่ใช้มาตั้งแต่รุ่นอาม่า อากงและตนเองมารับช่วงต่อจากพ่อแม่ และซื้อน้ำปี๊ปมานานกว่า 50 ปี กล่าวว่าที่เลือกน้ำปี๊ปเพราะน้ำที่นำมาขายเป็นน้ำบ่อไม่มีคลอรีน หากเป็นน้ำประปาจะมีคลอรีนไม่เหมาะกับการนำมาต้มน้ำก๋วยเตี๋ยวขาย โดยตนเองจะซื้อวันละ 4 ปี๊ป ในราคาปี๊ปละ 6 บาท จากเดิมแรกๆ

ปี๊ปละ 6 สลึงเท่านั้น 

ภาพ/ข่าวดนุชเดช ทองเปรม จันทบุรี









ขับเคลื่อนโดย Blogger.