Header Ads

 


ราชบุรี - กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ยื่นหนังสือถึง "นายก" คัดค้านริดรอนสิทธิผู้ค้ารายเก่า




  กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีจ.ราชบุรี รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯ ถือป้ายค้านกองสลากฯ ยกเลิกโควตาผู้ค้ารายเก่า ลั่นขายของรัฐบาลถูกกฏหมาย ไม่ใช่ขายของหนีภาษีทำไมต้องริดรอนสิทธิ พร้อมจะยกระดับการชุมนุม รวมผู้ค้าสลากทั่วประเทศ พร้อมยันผู้ค้าสลากเสรีไม่ใช้ต้นเหตุที่ทำให้สลากแพง  


  เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 ธ.ค.64 ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง จ.ราชบุรี ได้มีกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยและกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ที่ขึ้นทะเบียนกับจังหวัดและสนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล กว่า 50 คน รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการยกเลิกสิทธิซื้อและจองสลากฯ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านผวจ.ราชบุรี เพื่อส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในการพิจารณาทบทวนมติใหม่ที่จะยกเลิกรายชื่อผู้ค้าสลากเสรีรายเก่าทั้งหมด และจะมีการรับลงทะเบียนผู้ค้าสลากรายใหม่ 2 แสนรายพร้อมกันทั่วประเทศภายใน 1 ม.ค.นี้ 


  โดยผู้ชุมนุมได้รวมตัวที่บริเวณด้านหน้าอาคารสนง.ศาลากลาง ชูป้ายข้อความ ว่า "ลุงตู่ ช่วยพวกเราด้วย" ก่อนที่ นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รอง ผวจ.ราชบุรี จะเป็นตัวแทนผวจ.ราชบุรี ในการรับมอบหนังสือและพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ค้าสลากรายย่อย และกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีในเขต จ.ราชบุรี ก่อนที่ผู้ค้าทั้งหมดจะเดินทางกลับ


  นางพจนา ร่มโพธิ์ทอง ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ได้ให้สัมภาษณ์ระบายความในใจว่า ตามที่สนง.กองสลากฯ มีแนวทางแก้ไขปัญหาสลากแพงมีมติให้ยกเลิกโควตาผู้ค้าสลากเสรีทั้งหมด แล้วเข้าสู่การสมัครใหม่ ซึ่งจะยกเลิกการสั่งจองตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.64 เป็นต้นไป ซึ่งพวดกตนจะขายสลากได้จนถึงงวดวันที่ 16 เม.ย.65 เป็นจำนวนอีก 7 งวดเท่านั้น ถ้ามีการสมัครใหม่พวกตนจะได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น และวันนี้ที่มายื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อขอให้ระงับมติของบอร์ดกองสลาก หากจะเพิ่มจำนวน จะต้องไม่กระทบกับผู้ค้ารายเก่า ขอให้แก้ปัญหาสลากแพงให้ตรงจุด ไม่ใช่ยกเลิกโควตาพวกตนแบบนี้


  นางพจนา ยังกล่าวอีกว่า พวกตนมาวันนี้เพียงแค่ขอให้ทางผวจ.ราชบุรี นำหนังสือไปมอบถึงนายกรัฐมนตรี ได้รับฟ้งเสียงความเดือดร้อนของกลุ่มพวกตน เพื่อทบทวนและพิจารณามติของบอร์ดกองสลากที่ออกมาด้วย เพราะพวกตนมีภาระ มีครอบครัว และอายุที่มากขึ้น ถ้าพวกเราโดนริดรอนสิทธิตรงนี้ไป พวกเราก็ไม่รู้ว่าครอบครัวจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้การขายสลากก็ไม่มีกำไรมากนัก แต่ที่พวกเราต้องทำเพราะอยากมีรายได้จุนเจือครอบครัวบ้าง เราแค่ขอสิทธิคนเก่าให้คงอยู่เท่านั้น ทางกองสลากจะเพิ่มผู้ค้ารายใหม่พวกตนไม่มีปัญหาเลย ซึ่งหากผลตัดสินยังไม่มีการทบทวน พวกตนจะยกระดับการชุมนุม รวมผู้ค้าสลากเสรีทั่วประเทศ ที่มีมากกว่า 1.5 แสนราย


  ขณะที่ นายกันต์พจ อ่อนมีโชคสกุล ผู้ค้าสลากเสรี เผยว่า ตนไม่เข้าใจการแก้ปัญหาการขายสลากแพง มันเกี่ยวกับผู้ค้าสลากเสรีตรงไหน ทางกองสลากจะมาริดรอนสิทธิพวกตนทำไม ควรจะแก้ปัญหาให้ตรงจุดมากกว่านี้ สลากแพงเป็นเพราะยี่ปั๊วรายใหญ่ และที่ตนช้ำใจมากที่สุดคือ "ตนขายสินค้าของรัฐบาล ถูกต้องตามกฏหมาย ทำตามระเบียบทุกอย่าง ไม่ได้ขายของหนีภาษี ของผิดกฏหมายแต่อย่างใด ทำไมต้องมาตัดมือตัดแขนพวกตนด้วย" ผู้ค้าทุกคนมีพ่อแม่ลูก ครอบครัวต้องเลี้ยงดูและดูแล อายุพวกตนแต่ละคนก็มาก จะให้พวกตนไปทำอาชีพอะไรได้ จึงขอความเมตตาเห็นใจพวกตนด้วย


////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี



ขับเคลื่อนโดย Blogger.