Header Ads

 


ผักไห่ เปิดซุ้มประตู​ศูนย์​ราชการ อำเภอผักไห่


นายรัฐ​พล​ ธุระ​พันธุ์​ นายอ​ำ​เภอ​ผักไห่​ เป็น​ประธาน​เปิดซุ้มประตู​ศูนย์​ราชการ​อำเภอผักไห่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่​บ้าน​ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พี่น้องประชาชนชาวอำเภอผักไห่ และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธีฯ

นายสันติ ทิ้งเร๊ะ ปลัดอำเภอหัวหน้าหน่วยงานบริหารงานปกครอง เผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ประชาชนทั้งในและนอกสถานที่อำเภอผักไห่ ที่มาติดต่อ ราชการ ณ ศูนย์ราชการอำเภอผักไห่ ได้สะท้อนถึงปัญหากรณีทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอผักไห่ ป้ายหรือสัญลักษณ์บอกทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอผักไห่ไม่ชัดเจน ทำให้ขับ รถเลยทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอผักไห่บ่อยครั้ง หรือถ้าใช้แผนที่นำทางระบบ gps ซึ่งจะนำทางเข้าทางด้าน ตลาดกีพัฒนา ซึ่งลักษณะถนนคับแคบ ทำให้การจราจรไม่สะดวกเท่าที่ควร อำเภอผักไห่ จึงได้ร่วมกับส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือโดยได้ข้อสรุปว่า ให้จัดสร้างซุ้มประตูทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอผักไห่ โดยเห็นว่าน่าจะเป็นศูนย์สัญลักษณ์จุดบอกเส้นทางเข้าศูนย์ราชการอำเภอผักไห่ที่เด่นและชัดเจนที่สุด โดยทางอำเภอจึงได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีความรู้ด้านออกแบบ ออกแบบซุ้มประตู โดยให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ให้มีความสง่า สวยงาม สมเกียรติ และที่สำคัญให้สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของอำเภอผักไห่ เพื่อความภาคภูมิใจของประชาชนชาวไทยทุกคน อีกทั้งซุ้มประตูแห่งนี้ นอกจากจะเป็นจุดบอกอาณาเขต ของผู้มาเยือนถึงอำเภอผักไห่แล้ว ยังเป็นจุดแลนด์มาร์ค และจุดเช็คอินแห่งใหม่ ของผู้ที่มาเยือนอำเภอผักไห่อีกต่อไป

อำเภอผักไห่ ตั้งขึ้นครั้งแรกประมาณ พ.ศ.2438  ในรัชกาลที่ 5 ได้อาศัยตึก "แขวงอำเภอเสนาใหญ่"  ต่อมา พ.ศ.2442  ย้ายมาตั้งที่ตำบลผักไห่ ม.4      ตรงที่บ้านพักนายอำเภอขณะนี้ พ.ศ.2460  จึงได้สร้างตัวอำเภอขึ้นใหม่ แทนที่บ้านพักนายอำเภอและได้เปลื่ยนชื่อเป็น "อำเภอผักไห่" มาจนทุกวันนี้

คำขวัญอำเภอ "วัตถุมงคลล้ำค่า วังมัจฉามากมี ของดีทำจากปลา ในนามีข้าว"

อำเภอผักไห่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียง ดังนี้ 

ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอวิเศษชัยชาญและอำเภอป่าโมก (จังหวัดอ่างทอง) 

ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอป่าโมก (จังหวัดอ่างทอง) และอำเภอบางบาล

ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเสนาและอำเภอบางซ้าย 

ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอบางปลาม้าและอำเภอเมืองสุพรรณบุรี (จังหวัดสุพรรณบุรี)

การแบ่งเขตการปกครอง

อำเภอผักไห่แบ่งเขตการปกครองย่อยเป็น 16 ตำบล แต่ละตำบลแบ่งออกเป็น หมู่บ้าน รวม 128 หมู่บ้าน ได้แก่

ต.ผักไห่​(Phak Hai) ต.อมฤต(Ammarit)

ต.บ้านแค(Ban Khae)

ต.ลาดน้ำเค็ม(Lat Nam Khem)

ต.ตาลาน(Ta Lan)

ต.ท่าดินแดง(Tha Din Daeng)

ต.ดอนลาน(Don Lan)

ต.นาคู(Na Khu)

ต.กุฎี(Kudi)

ต.ลำตะเคียน(Lam Takhian)

ต.โคกช้าง(Khok chang)

ต.จักราช        (Chakkarat)

ต.หนองน้ำใหญ่ (Nong Nam Yai)

ต.ลาดชิด(Lat Chit)

ต.หน้าโคก(Na Khok)

ต.บ้านใหญ่(Ban Yai)












ภาพ/ข่าว ต้อย​รอบ​ รั้ว​ภูธร

ขับเคลื่อนโดย Blogger.