Header Ads

 


จับสาวไทยร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกมหลอกรักออนไลน์ อ้างเป็นทหารมะกันตุ๋นเงินเหยื่อ






เมื่อวันที่ 2 พ.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก ,

สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ, พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ จันนา สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. นำกำลังจับกุมนางอุไร ชาว จ.สระแก้วตามหมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 136/2562 ลง 15 พ.ค.2562 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ได้ที่ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพัทยาบีช อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 


สืบเนื่องจากนางอุไร ได้ร่วมกับพวกตั้งแก๊งโรแมนซ์สแกม (Romance Scam)  โดยนำรูปบุคคลอื่นมาทำการปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊ก เป็นชายชาวต่างชาติ ใช้ชื่อว่า DONALD STEVEN อ้างตัวว่าเป็นทหารอเมริกา เข้าไปทำทีตีสนิทเหยื่อก่อนอ้างว่า ปัจจุบันถูกส่งไปประจำการที่อีรัก ได้เบี้ยเลี้ยงและเงินตอบแทนมาก และเตรียมตัวจะลาออกแล้วนำทรัพย์สินทั้งหมดที่มีมาอยู่กินกับผู้เสียหายที่ประเทศไทย ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อพูดคุยด้วยจนเกิดเป็นความรักไคร่ เพราะเชื่อหมดใจว่าคนร้ายน่าจะมาอยู่กินกับตนเองจริง 


เมื่อกลุ่มผู้ต้องหาเห็นว่าผู้เสียหายหลงเชื่อจึงเริ่มออกอุบายหลอกว่าได้ส่งกล่องพัสดุภายในเป็นของมีค่าต่างๆมาให้ผู้เสียหายเก็บไว้ก่อน ส่วนตัวเองจะบินตามมาภายหลัง  จากนั้นก็จะให้ผู้ร่วมขบวนการอีกคนทำทีโทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ก่อนแจ้งว่ามีพัสดุส่งมาจากต่างประเทศ มีมูลค่ามาก ต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นเงินรวม 400,000 บาท แต่ผู้เสียหายมีเงินอยู่ในบัญชีเพียง 250,000 บาท จึงโอนไปให้เพียงเท่านี้ แต่เมื่อโอนเงินงวดแรกไปให้แล้วกลับไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มผู้ต้องหาได้อีก ทำให้เชื่อว่าถูกหลอก จึงรวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองจันทบุรี จนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมกับพบว่ามีการทำเป็นขบวนการ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นางอุไร ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการได้หลบหนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว 


จากการสอบสวน นางอุไร ให้การปฏิเสธ และไม่ขอให้การใดๆในชั้นสอบสวน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากตรวจสอบประวัติพบยังมีหมายจับศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ที่ 61/2563 ลง 10 ส.ค.2563 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ท้องที่ สภ.ทับสะแก จากความผิดในลักษณะเดียวกันติดตัวอีก 1 คดี จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป




ขับเคลื่อนโดย Blogger.