Header Ads

 


ราชบุรี - งานศพรักษ์โลก นำของใช้มาตกแต่งหน้าโลงศพแม่แทนดอกไม้




 งานศพสุดแปลกไอเดียเก๋ ช่วงยุคโควิด นำสิ่งของเครื่องใช้มาจัดเป็นชุด ตกแต่งหน้าโลงศพแม่แทนดอกไม้สด ย้ำหลังจบงานส่งมอบต่อให้ผู้ยากไร้สร้างบุญให้คุณแม่


 วันนี้(19 ธ.ค.) ผู้สื่อเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 87 หมู่ที่ 6 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากได้รับรายงานว่า มีงานศพไอเดียเก๋ ตกแต่งสไตล์รักษ์โลก นำของใช้ที่จำเป็นมาจัดเรียงหน้าศพแทนดอกไม้สดแบบงานศพทั่วไป และภายในบ้านเป็นการจัดสวดอภิธรรมศพวันที่ 6 วันสุดท้ายของ คุณแม่เล็ก โตชาติ อายุ 93 ปี ซึ่งบริเวณหน้าโลงศพจัดตกแต่งโดยใช้ ผงซักฟอก, น้ำยาปรับผ้านุ่ม, น้ำยาล้างจาน, ยาสีฟัน, ฟองน้ำล้างจาน ที่ใส่ถุงรวมกันเป็นชุดจำนวนกว่า 100 ชุด วางเรียงกันเป็นหางนกยูงอย่างสวยงาม สร้างความแปลกตาให้กับแขกที่มาร่วมกฟังสวดอภิธรรมศพ 


 จากการสอบถาม น.ส.มิ่งขวัญ โตชาติ อายุ 56 ปี ลูกสาวของผู้ตายเปิดเผยว่า เหตุผลที่นำชุดของใช้มาตกแต่งหน้าศพแม่แทนดอกไม้นั้นเพราะว่า เธอและครอบครัวทำอาชีพรับซื้อของเก่า และคุณแม่สอนให้ทุกคนเห็นคุณค่าของความยากจน จึงคิดว่าถ้าเธอและครอบครัวนำดอกไม้มาตกแต่งหน้าโลงศพแบบงานศพทั่วไป หลังจบงานดอกไม้เหล่านั้นก็ต้องนำไปทิ้งเป็นขยะ จึงคิดว่านำของใช้ที่จำเป็นเช่นผงซักฟอก, ยาสีฟัน, สบู่ มาจัดเป็นชุดๆตกแต่งแทนดีกว่า ซึ่งหลังจากจบงานส่วนหนึ่งจะนำมอบให้กับวัดต่างๆ และที่เหลือจะมอบให้คนที่ขาดแคลน เพื่อเป็นการต่อยอดสร้างบุญกุศลให้กับแม่ที่เสียชีวิตอีกด้วย ซึ่งเป็นความตั้งใจจริงของครอบครัวทุกคนที่ต้องการจะทำให้แม่เป็นครั้งสุดท้าย


 น.ส.มิ่งขวัญ ยังเผยต่ออีกว่า แม่ของเธอมีลูกหลายคน จะสอนลูกทุกคนว่าให้เป็นคนดี รักกัน และขยันทำงาน เพราะแม่เคยยากจนมาก่อน จะรู้คุณค่าของเงินทุกบาททุกสตางค์ สอนให้ประหยัด อย่าฟุ่มเฟือย แต่คุณแม่จะเป็นคนชอบทำบุญมาก ก่อนที่จะมาป่วยแม่จะชอบไปทำบุญบริจาคตามวัดต่างๆมากมาย แม้ช่วงวันสุดท้ายของชีวิตของคุณแม่ก่อนที่จะเสีย ช่วงเวลา 15.00 น. แม่กับเธอได้ทำบุญถวายโลงเย็นให้กับวัดแห่งหนึ่ง หลังถวายโลงเย็นเสร็จคุณแม่ก็จากไปอย่างสงบช่วงเวลา 18.19 น. เธอคิดว่าคุณแม่เหมือนจะรอบุญนี้เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะจากไป 


 หลังคุณแม่เสียช่วงจัดงานศพ หลานสาวที่คุณแม่รักได้เดินทางมาไหว้ศพคุณแม่ แต่เหมือนคุณแม่จะล้อเล่นกับหลาน เพราะอยู่ดีๆฝาโลงเย็นที่ล๊อคไว้อยู่ก็เปิดออกเอง และช่วงเย็นวันนี้ช่วงที่เธอกำลังอาบน้ำอยู่ดีๆเธอได้กลิ่นธูป เธอจึงพูดออกไปว่า "เดี๋ยวไปที่งานขออาบน้ำก่อน" เธอเชื่อเสมอว่า แม่ยังไม่ได้ไปไหน ยังคงอยู่ที่บ้าน ซึ่งวันนี้เป็นการสวดศพคืนสุดท้ายก่อนที่พรุ่งนี้จะเคลื่อนย้ายศพคุณแม่ไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดเขางู 


 เธอและครอบครัวลูกหลานทุกคน ตั้งใจทำตามความประสงค์ของคุณแม่ ที่ได้สั่งเสียไว้ว่าไม่ให้รับซองช่วยงาน แต่คุณแม่เป็นคนที่ชาวบ้านรักมากแขกจึงอยากจะร่วมทำบุญด้วย ทางครอบครัวจึงตัดสินใจว่า จะนำเงินทั้งหมดไปทำบุญตามวัดต่างๆทุกบาททุกสตางค์ และพี่น้องทุกคนจะไม่มีวันทะเลาะกันตามคำมั่นที่ให้กับคุณแม่ไว้ก่อนตาย ส่วนเลขฝาโลงของคุณแม่คือเลข 136 ซึ่งแขกที่มาร่วมงานต่างจะนำเลขนี้ไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้ ซึ่งถ้าถูกจะนำเงินไปทำบุญให้กับคุณแม่อีกด้วย


////////////////////////////////////////////////


สุจินต์  นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี










ขับเคลื่อนโดย Blogger.