Header Ads

 


ราชบุรี - ลุงวัย 80 ใจเด็ด รักษาตัวหายขอเดินกลับบ้านกว่า 90 กม.




  วันที่ 2 ธ.ค.64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการประสานจากทางพลเมืองดี ว่ามีคุณลุงอายุ 80 ปี มานอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชบุรี และไม่มีญาติมารับกลับบ้าน ซึ่งคุณลุงพยายามขอคุณหมอกลับบ้าน ด้วยการขอเดินเท้ากลับบ้านที่อ.สวนผึ้ง รวมระยะทางเกือบ 90 กม. จึงขอความช่วยเหลือจากทางผู้สื่อข่าว ให้ตรวจสอบและดำเนินการช่วยเหลือนำตัวคุณลุงส่งกลับบ้าน


  ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังรพ.ราชบุรี เพื่อเข้าตรวจสอบพร้อมนำตัวคุณลุง บุญมี อิ่มเอิบ อายุ 80 ปี ส่งกลับบ้านที่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี รวมระยะ 90 กม. จากการสอบถาม พลเมืองดีทราบว่า คุณลุงบุญมี ทางรพ.สวนผึ้ง ได้ส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.ราชบุรี ด้วยอาการหอบหืด และน้ำท่วมปอด เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา จนอาการดีขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ย. และทางคุณหมอได้อนุญาติกลับบ้านได้ แต่เนื่องจากทางรพ.ไม่สามารถติดต่อทางญาติของลุงบุญมีได้ ทำให้ลุงบุญมีพยายามขอคุณหมอกลับบ้านเอง ด้วยการเดินเท้ากลับบ้านที่อ.สวนผึ้ง ทางพลเมืองดีจึงสงสาร และเห็นว่า ทางผู้สื่อข่าวได้เคยเสนอข่าวและให้การช่วยเหลือ คุณลุงลิต ที่คุณหมอรพ.ราชบุรี เคยให้เงินขึ้นรถตู้เดินทางมาพบหมอ จึงได้ประสานงานขอความช่วยเหลือคุณลุงบุญมี  


  จากการสอบถาม คุณลุงบุญมี เล่าว่า ตนเองป่วยด้วยโรคหลายโรค ทั้งโรคหอบหืด ความดัน กล้ามเนื้ออ่อนแรง และโรคหัวใจ โดยมารักษาตัวด้วยอาการหอบหืด ที่รพ.สวนผึ้ง จนหมอตรวจพบน้ำท่วมปอด จึงส่งตัวมารักษาต่อที่รพ.ราชบุรี โดยไม่มีเงิน ไม่มีญาติ และใครติดตามไปด้วย จนเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา หมออนุญาติให้กลับบ้าน แต่ตนไม่รู้จะทำยังไง เพราะเงินก็ไม่มี ญาติก็ไม่มี ไม่รู้จะติดต่อใคร ได้แต่นั่งนอนรอความหวังได้กลับบ้านอยู่บนเตียง จึงคิดจะยอมเดินกลับบ้านอ.สวนผึ้ง ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่ามีระยะทางเท่าไหร่ จนพยายามขออนุญาติหมอขอกลับบ้าน โดยให้เหตุผลว่า จะเดินกลับบ้านด้วยตัวเอง


  ซึ่งขณะนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชบุรี รวมระยะเวลา 14 วัน ตนก็ไม่มีญาติมาเยี่ยม ได้แต่มองดูคนป่วยเตียงข้างๆ เห็นญาติมาเยี่ยมก็น้ำตาไหล จนญาติคนไข้เตียงข้างๆต้องนำอาหาร ผลไม้ และนม มาแบ่งปันให้ตนเพราะสงสาร ซึ่งตนเองก็มีความหวังได้กลับบ้านจึงพยายามขอเศษตังค์ 5 บาท 10 บาท จากญาติผู้ป่วยคนอื่น เพื่อรวมไว้เป็นเงินค่าเดินทางกลับบ้าน แต่รวมแล้วก็ได้แค่ 35 บาท จนหมอให้กลับบ้านก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนกลับบ้าน  


  คุณลุงบุญมี เล่าต่อว่า ตนอยู่ตัวคนเดียวมา 2 ปีแล้ว ไม่มีญาติ จะไปหาหมอแต่ละครั้งก็ลำบาก เพราะจะต้องจ้างคนไปส่งรพ.สวนผึ้ง ด้วยเงินเบี้ยเลี้ยงผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาท ซึ่งเงินตรงนี้ตนจะใช้ไม่ได้ ต้องเก็บไว้เป็นค่าจ้างให้คนพาไปรพ.สวนผึ้ง ครั้งละ 300 บาท ซึ่งเดือนหนึ่งจะไปหาหมอ 3 ครั้ง ครั้งไหนไม่มีเงินตนจะเดินไป และหากเจอรถข้างทางก็จะโบกรถขออาศัยไปหาหมอ ซึ่งทุกวันนี้ตนจะมีรายได้จากการเผาถ่าน ปลูกสมุนไพรขายบ้างเล็กๆน้อยๆ  ถ้าเดือนไหนไม่พอใช้จะมีเพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือให้ข้าวให้น้ำกิน 


  นางน้อย โฉมยง อายุ 50 ปี เพื่อนบ้านที่คอยให้ความช่วยเหลือ เล่าว่า ลุงมีอยู่ตัวคนเดียว  ไม่มีใครคอยดูแล เวลาจะไปหาหมอแต่ละทีถ้าพอมีเงินลุงจะจ้างคนแถวบ้านให้ขี่จยย.ไปส่งที่รพ.สวนผึ้ง แต่ถ้าวันไหนไม่มีก็จะหยิบยืมตนบ้างหรือเพื่อนบ้างคนอื่นๆบ้าง จนบางครั้งก็แอบเดินไปเอง คนแถวหมู่บ้านจะช่วยเหลือลุงตลอด นำอาหารไปให้บ้าง เพราะสงสารลุงแกมีหลายโรค อายุก็เยอะแล้ว ตนก็พอช่วยได้เท่าที่มี ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรเยอะ 


  จากการตรวจสอบพบว่า ทั้งความเป็นอยู่และการเดินทางไปไหนมาไหน หรือแม้แต่เดินทางไปรักษาตัวที่ รพ.สวนผึ้ง ของคุณลุงบุญมีนั้นมีลำบากมาก สำหรับผู้ใจบุญ อยากให้การช่วยเหลือคุณลุงบุญมี สามารถให้การช่วยเหลือโดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาสวนผึ้ง หมายเลขบัญชี 729-0-41316-4 ชื่อบัญชี นายบุญมี อิ่มเอิบ หรือโทร.สอบถามได้ที่โทร. 093-012-5764 นางน้อย เพื่อนบ้านที่คอยให้ความช่วยเหลือ คุณลุงบุญมี


/////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.