Header Ads

 


นครนายก แปลกมหัศจรรย์ความสวยงามของอุโบสถปรกโพธิ์ อายุกว่า 151 ปี




      อุโบสถเก่าที่ถูกปรกคลุมด้วยรากต้นโพธิ์เป็นอุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 151 ปี สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2413 จนกลายเป็นสถาปัตยกรรมจากธรรมชาติที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมความงดงามแบบธรรมชาติกันอย่างมากมาย


      ที่วัดเลขธรรมกิตติ์ หมู่ที่ 14 ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก หรือชื่อเดิมว่า “วัดบางอ้อนอก” บนพื้นที่ 25 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา ตั้งติดอยู่กับแม่น้ำนครนายก มีอายุกว่า 151 ปี ทางด้านหลังของวัดจะมีอุโบสถเก่าที่ก่อด้วยอิฐ ซึ่งปัจจุบันเหลือแค่ผนังบางส่วนที่ยังเห็นเป็นรูปร่างของประตูและหน้าต่าง แต่ถูกปกคลุมด้วยรากของต้นโพธิ์กลายเป็นจุดถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูปกันในช่วงวันหยุดอย่างไม่ขาดสายและบริเวณกลางอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้กันและมีจุดนักท่องเที่ยวที่ชอบไปยืนถ่ายรูปกันคือบริเวณด้านหน้าซึ่งเป็นประตูทางเข้าอุโบสถปกคลุมด้วยต้นโพธิ์มีความสวยงามมากเหมือน “ประตูแห่งการเวลา” ซึ่งจากถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ยังแวะไหว้สักการะ “หลวงปู่เผื่อนอดีตเจ้าอาวาส” ได้ที่บริเวณด้านหน้าวัด


     ส่วนประวัติความเป็นมาของอุโบสถปรกโพธิ์นี้ชาวบ้านแถวนั้นได้เราว่า อุโบสถนี้สร้างสมัยหลวงปู่นุชเป็นเจ้าอาวาสวัด คาดว่าเป็นช่วงปีก่อนล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จแวะพักที่วัดเมื่อ พ.ศ.2451 เมื่อครั้งอุโบสถยังดี ที่ซุ้มประตูกำแพงแก้วมีลายปั้นปูนมีข้อความว่า ร.ศ.127 ซึ่งตรงกับปีที่เสด็จ สำหรับหัวหน้าที่สร้างโบสถ์หลังนี้จะมีหลายคน ที่พอจะระบุได้คือ ปู่เผือกและย่าลำพู ซึ่งเป็นคหบดีและคหปตานีในตำบลนี้ เล่ากันว่าเมื่อฝังลูนิมิตย่าลำพู มีศรัทธามากถึงกับถอดสร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวนบรรจุในหลุมนิมิตและเล่าอีกว่าเคยมีพระบางรูปเข้าไปท่องหนังสือในอุโบสถแล้วเผลอหลับไปฝันเห็นสาวสวยห่มผ้าสไบอยู่ในโบสถ์แห่งนี้ด้วย 

สุดท้ายนี้ พระครูปลัดไพรัตน์ เจ้าอาวาสวัดเลขธรรมกิตติ์ องค์ปัจจุบันฝากถึงนักท่องเที่ยว อยากให้มาเที่ยวชมความสวยงามของอุโบสถปรกโพธิ์แห่งนี้ หรือถ้าไม่รู้เส้นทาง ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 081-9453275


สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก







ขับเคลื่อนโดย Blogger.