Header Ads

 


ระยอง-เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จับมือ รฟท.เปิดขบวนรถไฟขนส่งสินค้าทางราง มาบตาพุด ถึง สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว พร้อมเตรียมขยายต่อไปจีน




เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 15 พ.ย.2564 ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปัญญา ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด นายณรงค์ ชูสลับ นายสถานีรถไฟมาบตาพุด พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 2 ที่ปรึกษา บริษัท เก้าเจริญฯ และนายชัยยุทธ มณีรัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินโดรามา จำกัด ร่วมปล่อยขบวนรถไฟทดลองขนส่งสินค้า ประเภทเม็ดพลาสติก ระบบรางทางรถไฟเส้นทางจากสถานีมาบตาพุด(ระยอง)ถึงสถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว เป็นขบวนปฐมฤกษ์


นายปัญญา ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทรนเนอร์ระบบราง ตั้งแต่ปี 2559 ต่อมาในปี 2564 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟ จากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนทางรถไฟตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา โดยขนส่งตู้สินค้าที่เข้ามาทางท่าเรือแหลมฉบัง และส่งต่อไปยัง สปป.ลาว เส้นทางจากท่าเรือแหลมฉบังถึงสถานีหนองคาย ระยะทาง 718 กม.ใช้เวลา 14 ชม.และรถไฟจะเดินขบวนส่งสินค้าข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระยะทางอีก 3.5 กม.ใช้เวลา 15 นาที ถึงที่หมาย 


นายปัญญา กล่าววต่อว่า การเปิดขบวนรถพิเศษเพื่อทดลองเดินขบวนรถส่งสินค้าจากสถานีมาบตาพุดถึงสถานีท่านาแล้งในครั้งนี้ จะใช้ระยะทาง 780 กม.ใช้เวลาเดินทาง 15 ชม.จะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนค่าขนส่ง และการขนส่งทางรางใช้เวลาเพียงครึ่งวันหรือหนึ่งวันครึ่งเท่านั้น เร็วกว่าทางถนน 2-3 วัน และทางทะเล 5-7 วัน และยังช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 ลดมลพิษ ลดผลกระทบชุมชน ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและอุบัติเหตุทางถนนด้วย อย่างไรก็ตามทางบริษัทฯ มีแผนที่จะขนส่งสินค้าทางรางขยายต่อไปยังประเทศจีนด้วย จากโครงการรถไฟลาว-จีน จาก สปป.ลาว เชื่อมต่อจากนครหลวงเวียงจันทร์กับคุนหมิง จึงนับว่าเป็นโอกาสของจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของ EEC ในการพัฒนาระบบรางเพื่อให้เชื่อมต่อไปถึงประเทศจีนได้ และสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรม การยกระดับพื้นที่ให้เศรษฐกิจชั้นนำของเอเชีย รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงอย่างประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 นี้ ทางบริษัทฯ มีแผนจะให้บริการในฝั่งลาวเชื่อมต่อนครหลวงเวียงจันทร์กับคุนหมิงดังกล่าว โดยขนส่งสินค้าประเภทผลไม้ อาหารทะเลของภาคตะวันออก รวมทั้งเตรียมแผนที่เปิดขบวนท่องเที่ยว ระยอง-ลาว-จีน เพิ่มเติมอีกด้วย

ด้านนายชัยยุทธ มณีรัตน์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป โรจิสติกส์ บริษัท อินโดรามา จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวร่วมกับบริษัท เก้าเจริญ มาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ส่งสินค้ามี 2 เส้นทาง คือ สถานีมาบตาพุด-สถานีบ้านป่าหวาย จ.ลพบุรี และอีกเส้นทางสถานีมาบตาพุด-สถานีวัดงิ้วราย จ.นครปฐม ซึ่งการเปิดทดลองเดินขบวนรถส่งสินค้าดังกล่าว จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดปัญหาโลกร้อน ลดถนนพัง และอุบัติเหตุทางถนนด้วย 


ด้าน พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 2 ที่ปรึกษา บริษัท เก้าเจริญฯ กล่าวเสริมว่า บูรพกษัตริย์ชาติไทยได้มีวิสัยทัศน์วางรากฐานการรถไฟให้คนไทยไว้กว่า 130 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างโลกจากทุกภูมิภาค หลังจากนี้จะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจของภาคเอกชน และผู้ประกอบการขนส่ง โดยเฉพาะการขนส่งทางรางมีระบบมาตรฐานโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการรับผิดชอบ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบขนส่ง เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี ปริมาณที่มากกว่า ประหยัด เที่ยงตรงต่อเวลา และเรื่องของความปลอดภัยของอุบัติเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีของคนไทยที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยการนำของรัฐบาล ได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนดังกล่าว






ขับเคลื่อนโดย Blogger.