Header Ads

 


ตำรวจ สภ.สอง จ.แพร่ "รวบขาใหญ่" บ้านทุ่งน้าวฯ หนีการตรวจค้น สุดท้ายจนมุมที่บ้าน ตรวจค้นห้องนอนพบปืนลูกซองเถื่อน กระสูนเพียบ และยาบ้า




เมื่อเวลา 10.20 น วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ สภ.สอง จ.แพร่ โดยการนำของ พ.ต.ท.พุทธิพัชร โปธาตุ สว.สส.ฯ/หน.ชปส.สภ.สองฯ,ร.ต.อ.กรวิทย์  ม้าอุตส่าห์ รอง สว.สส.ฯ,ร.ต.อ.ทรงวุฒิ จันธิมา รอง สว.สส.ฯ  ,ด.ต.ชูชาติ เลาศรี, ด.ต.ทวีศักดิ์ ชั่งชัย, ด.ต.ประจวบ ทองอินทร์ ,ด.ต.ทนงศักดิ์ ครูเจริญ ,ด.ต.อัครเดช  เหมืองหม้อ ,ส.ต.อ.สิทธิสรณ์ สมเดช และส.ต.ท.เดชฤทธิ์ เทียนยุทธ ได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว นายเดน  ปงลังกา  อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 53 ม.2 ต.ทุ่งน้าว อ.สอง จ.แพร่ โดยนายเดน ฯ ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า สีเทา ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนผ่านมาบนถนนสาธารณะ ม.2 ต.ทุ่งน้าว อ.สอง จว.แพร่ ท่าทางพิรุธน่าสงสัย เจ้าหน้าที่ ให้สัญญาณหยุด แต่เมื่อนายเดนฯ เห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้หลบหนี จึงติดตามเข้าไปในบ้านเลขที่ 53 ม.2 ต.ทุ่งน้าว อ.สอง จว.แพร่ แล้วได้โยนสิ่งของไปตกอยู่บริเวณใต้รถยนต์กระบะที่จอดไว้อยู่บริเวณชั้นล่างของบ้าน  


เจ้าหน้าที่จึงได้วิเคราะห์แล้วเนื่องจากนายเดนฯ มีพฤติการณ์น่าสงสัยและพยายามหลบหนี ประกอบสิ่งของที่โยนใต้รถยนต์ อาจเป็นสิ่งของที่ผิดกฎหมาย จึงได้สงสัยว่าอาจมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ในบริเวณบ้าน ประกอบทั้งต้องมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายหรือทำลายเสียก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงอาศัยอำนาจตามกฎหมาย โดยมี ร.ต.อ.กรวิทย์  ม้าอุตส่าห์ รอง สว.สส.ฯ เจ้าพนักงานป.ป.ส. หมายเลขบัตรประจำตัว 636109 ได้อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 ม.14 (1) และอาศัยอำนาจตาม ป.วิ.อาญามาตรา 92 (4) ได้นำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.แสดงให้กับนางรั้ง ปงลังกา ซึ่งเป็นเจ้าบ้านและเป็นแม่ของนายเดนฯ และให้กับนายเดนฯ ดู โดยนางรั้งฯ และนายเดนฯ ได้ดูและรับทราบ และได้ยินยอมและเป็นผู้นำเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ยาบ้า จำนวน 170 เม็ด (ของกลางรายการที่ 1 ) ลักษณะการห่อหุ้ม


 จากการสอบถามนายเดนฯ ให้การรับว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของตนจริง โดยตนได้ซื้อยาบ้ามาจากนายสิทธิ์ ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง เป็นราษฎรบ้านบ่อหอย อ.เวียงสา จ.น่าน จำนวน 1 ถุง ประมาณ 200 เม็ด ราคา 3,000 บาท แล้วตนได้นำยาบ้าไปจำหน่ายต่อให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานและกลุ่มวัยรุ่น เม็ดละ 50 บาท และตนได้เสพยาบ้ามาเมื่อตอนเช้าจำนวน 10 เม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนลูกซองสั้นแบบประกอบเอง จำนวน 1 กระบอก (ของกลางรายการที่ 2) และกระสุนปืนขนาดเบอร์ 12 จำนวน 4 นัด (ของกลางรายการที่ 3) ซุกซ่อนอยู่ใต้ผ้าห่มในห้องนอนของนายเดนฯ ในบ้านที่เกิดเหตุ สอบถามนายเดนฯ ว่าได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนหรือไม่ นายเดนฯ ให้การว่าตนไม่ได้รับอนุญาต และพบหลอดกาแฟสีส้ม จำนวน 1 ชุด (ของกลางรายการที่ 4) อยู่ในถุงผ้าแขวนอยู่บริเวณผนังของบ้านในบ้านที่เกิดเหตุ สอบถามนายเดนฯ ให้การว่า เป็นหลอดดูดสำหรับแบ่งบรรจุยาบ้าจำหน่าย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดยาบ้า อาวุธปืน กระสุนปืน และหลอดกาแฟ ไว้เป็นของกลางประกอบคดีและได้แจ้งให้นายเดนฯ ทราบว่ากระทำความผิดในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท ๑ เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิดังกล่าวข้างต้นให้นายเดนฯ รับทราบ โดยนายเดนฯ ได้รับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิดังกล่าวข้างต้นดีแล้ว จึงได้ควบคุมตัวนายเดนฯ พร้อมของกลางมาที่ สภ.สอง เพื่อทำบันทึกจับกุม และทำการตรวจหาสารเสพติดในน้ำปัสสาวะของนายเดนฯ โดยความยินยอมของนายเดนฯ ปรากฏผลเปลี่ยนแปลงเป็นผลบวก และได้นำน้ำปัสสาวะของนายเดนฯ ไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลสอง ปรากฏผลเป็นบวก จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบอีกว่า “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ,ขับรถในขณะมีสารเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้า) อยู่ในร่างกาย ” ซึ่งนายนายเดนฯ ผู้ต้องหาได้ทราบข้อกล่าวหาและสิทธิของตนดีแล้วให้การ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยหลักฐานผลการการตรวจปัสสาวะนำส่ง พงส.สภ.สอง จว.แพร่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ภาพ/ข่าว

ราเชนทร์  โชติถอมกิจ

แพร่.รายงาน




ขับเคลื่อนโดย Blogger.