Header Ads

 


เชียงราย - แม่สายอ่วม น้ำทะลักเข้าท่วมย่านศูนย์การค้าตลาดสายลมจอย เสียหายเพียบ





     วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 กรณีเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ฝนที่ตกหนักในเขตป่าเขาต้นน้ำของลำน้ำสาย พรมแดนไทย-เมียนมา ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายสูงขึ้นจนเอ่อเข้าท่วมตลาดสายลมจอยทั้งตลาด ระดับน้ำท่วมสูงสุดมากกว่า 1 เมตร ซัดเอารถเก๋ง เบ้นซ์E220 สีเขียวทะเบียน ขค 2124 เชียงราย ลอยมาตามน้ำโชคดีว่ามาติดเสา ขณะที่บรรดาร้านค้าต่างๆ ในตลาดสายลมจอย ซึ่งไม่ได้เตรียมพร้อมยกสินค้าขึ้นที่สูงเอาไว้ สินค้าต่างๆได้จมน้ำ คาดว่าน่าจะเกิดความเสียหายให้กับสินค้าเป็นจำนวนมาก และมีรายงานด้วยว่าในฝั่งท่าขี้เหล็ก ซึ่งมีร้านค้า ตลาดอยู่บริเวณริมแม่น้ำสาย ก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียอย่างหนักเช่นกัน

     นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย บอกว่า น้ำท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำสาย ตั้งแต่ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย และชุมชนไม้ลุงขน แม้ว่าเทศบาลตำบลแม่สายได้ประกาศเตือนแล้ว แต่ว่าก็เอาไม่ทัน เนื่องจากมากลางดึก ร้านค้าที่เก็บสินค้าไว้ภายในร้าน ไม่ได้ยกขึ้นที่สูงคงได้รับความเสียหายพอสมควร รวมทั้งมีรถเก๋งถูกน้ำซัดลอยมาด้วย รายละเอียดต่างๆ ทรัพย์สินของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจะได้สำรวจต่อไป อย่างไรก็ตามเบื้องต้นไม่มีรายงานว่าประชาชนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 


     สถานการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงเวลา 08.00น. ระดับน้ำในแม่น้ำสายได้เริ่มลดระดับลงแล้ว คาดว่าไม่เกิน 12.00น. น้ำที่ท่วมตลาดสายลมจอยทั้งหมดน่าจะลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ ในส่วนของการดำเนินการต่อไปนั้น นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย และนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหยและให้กำลังใจประชาชน โดยเบื้องต้นได้ประสานขอกำลังรถดับเพลิงจากเทศบาลข้างเคียงมาฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นที่ในตลาดทั้งหมด รวมทั้งจะได้ระดมจัดทำข้าวกล่องออกไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องทำความสะอาดบ้านเรือนร้านค้าที่ถูกน้ำท่วมด้วย 


    นางแสง นามติ๊บ เจ้าของร้านค้าในตลาดสายลมจอย บอกว่า น้ำมาแรงมาก ปกติเคยท่วมช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน นานจะมีมาถึงตุลาคม แต่ไม่เคยลากยาวมาถึงเดือนพฤศจิกายน ทำให้สินค้าในร้านซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอีเล็คโทรนิคส์ที่ใส่ถ่านไว้ ถูกน้ำท่วมเสียหายเป้นจำนวนมาก เสียหายเยอะกว่าทุกๆครั้งที่ผ่านมา เช่นเดียวกันกับนางเครือวัลย์ เครือศรี เจ้าของร้านค้าในตลาดสายลมจอย ที่บอกว่า น้ำมาไม่ได้ตั้งตัว มานอกฤดูกาล เก้บของไม่ทัน ทุกครั้งมากลางพรรษา ไม่ได้มาตอนออกพรรษาแล้วอย่างนี้ ซึ่งทุกร้านเตรียมตัวกัน ทำให้สินค้าได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ทุกร้านที่มีอยู่ในตลานดสายลมจอยกว่า 100 ร้านได้รับความเสียหายกันทุกร้าน เพราะน้ำมานอกฤดูกาล


ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / จ.เชียงราย





ขับเคลื่อนโดย Blogger.