Header Ads

 


นครเชียงรายเร่งตรวจATK หลังพบคลัสเตอร์ตลาดเทศบาลกว่า 100 ราย


วันนี้(24 พฤศจิกายน 2564) ที่วัดมุงเมือง  ตั้งอยู่ถนนอุตรกิจ หมู่ที่1  ตำบลเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย นายรัชพงศ์  ศิริมี ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงราย เทศบาลนครเชียงรายพร้อมด้วย  นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย และกองการแพทย์ เทศบาลนครเชียงราย ที่ได้รับการมอบหมายจาก นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงรายราย ให้ดำเนินการนำชุดตรวจหาโควิด-19 Antigen test kit หรือ ATK ดำเนินการตรวจให้กับพ่อค้า แม่ค้าและผู้ประกอบการร้านค้าภายในตลาดสดเทศบาล 1 หรือกาดหลวงเชียงรายหลังพบว่าเป็นคลัสเตอร์แห่งใหม่ของที่อำเภอเมือง จ.เชียงราย มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 100 รายจากทั้งสิ้น 500 ราย ซึ่งพบว่าพ่อค้า แม่ค้าและผู้ประกอบการต่างเดินทางเข้ามารับบริการอย่างแน่นถนัด 

นายรัชพงศ์  ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองเชียงราย กล่าวว่า  สถาการณ์โควิด-19 อำเภอเมืองเชียงรายตามรายงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่วันนี้ 18 ราย (มากสุดในจังหวัด ทำให้ผู้ป่วยสะสมในรอบที่สามตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2564  ทั้งสิ้น 1,197 คน  รักษาหาย 979 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 218 ราย ภาพรวมของจังหวัดเชียงรายวันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 32 ราย  ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,111 ราย (ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 64)  รักษาผู้ป่วยหายกลับบ้านสะสม 4,543 ราย ผู้ป่วยกำลังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลฯ 485 ราย วันนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมรวม  87 ราย 

ในพื้นที่อำเภอเมืองขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในสถานประกอบการขนาดกลางทั้งโรงงานจากแรงงานต่างด้าวและร้านอาหารโดยเฉพาะล่าสุดเกิดการแพร่ระบาดในตลาดสดซึ่งปัจจุบันได้ทำการสั่งปิดตลาดสด 3 วัน ในหลายแห่งเพื่อฆ่าเชื้อและตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK และเร่งฉีดวัคซีนตามมาตรการของนายภาสกร บุญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายก่อนเปิดเมืองในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 

นายณรงค์ศักดิ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดสดเทศบาล 1 หรือกาดหลวงเจียงฮายได้ทำการปิดเป็นเวลา 2 วันในวันที่ 24 และ 25 พฤศจิกายน 2564 เพื่อล้างตลาด เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และตรวจพบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นกว่า 100 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวเข้ารักษาตัวเรียบร้อยแล้ว ส่วนกลุ่มผู้เสี่ยงสูงได้ทำการกักตัว 14 วัน ส่วนกลุ่มผู้เสี่ยงต่ำในตลาด 200-300 คน ขณะนี้เราได้รณรงค์ให้มาทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK โดยได้นำรถตรวจโควิดเชิงรุกจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายและทีมแพทย์จากกองการแพทย์นครเชียงรายมาอำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรอง ซึ่งหลังการตรวจ พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการจะได้รับบัตรประจำตัวที่ออกโดยเทศบาลนครเชียงรายเพื่อยืนยันการตรวจหาโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว และเมื่อตลาดกลับมาเปิดตามปกติ พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบที่มีบัตรจะกลับมาจำหน่ายสินค้าได้ ส่วนพ่อค้าแม่ค้าท่านใดไม่มีบัตรจะไม่ยินยอมให้ขาย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ส่วนประชาชนที่ไปใช้บริการสามารถดูบัตรที่ติดบริเวณหน้าอกของผู้จำหน่ายสินค้าได้ ซึ่งทางเทศบาลจะทำการตรวจให้กับพ่อค้าแม่ค้าทุก 3 วัน และทำการต่อบัตรดังกล่าวให้ ประการสำคัญทางเทศบาลนครเชียงรายร่วมกับสาธารสุขจังหวัดเชียงราย, ศูนย์ติดตามสถานการณ์ COVID 2019 จังหวัดเชียงราย( ศปก.ชร.)และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  จะทำการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาและไฟเซอร์  ให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยไม่ต้องลงทะเบียนสามารถ Walk in เข้ามาได้เลย








ขับเคลื่อนโดย Blogger.