Header Ads

 


ระยอง-ชาวบ้านหมู่ 8 ต.ซากกะบก​ ร้องเรียนหลังมี น้ำเสีย ถูกปล่อยออกมาจากโรงงาน ทำขนมปังแห่งหนึ่ง ส่งกลิ่นเน่าเหม็น น้ำเสียใช้ไม่ได้ เป็นระยะเวลานาน




   เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564  หนุ่มใหญ่ นายเส(นามสมมุติ)​ได้มีการร้องเรียนผู้สื่อข่าวและ ให้เข้าตรวจสอบระบบน้ำ ที่อยู่หลังโรงงาน โดยประกอบกิจการทำขนมปังขนาดใหญ่ ตรวจสอบพบพื้นที่หลังโรงงานเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่โดยด้านหลังเป็นบ้านพักพนักงาน ปกคลุมไปด้วย ต้นหญ้าและ ต้นไม้จำนวนมาก ที่ไม่สามารถมองเห็นน้ำได้ โดยมีระยะทางอยู่หลังโรงงานประมาณ 200 เมตร และมีกลิ่นเน่าเหม็นของน้ำฟุ้งกระจาย เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งได้ตรวจสอบทางน้ำไหล มีลักษณะเป็นสีเข้ม และฝ้าขึ้นบนผิวน้ำ

  เบื้องต้นจึงสอบถามไปยังนายเสธ​(นามสมมุติ)​ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 139/4 ตำบลชากบกอำเภอบ้านค่ายจังหวัดระยอง ที่ได้นำผู้สื่อข่าวเดินเข้าพื้นที่ซึ่งอยู่บริเวณหลังโรงงา นกล่าวว่าบริเวญนี้เป็นพื้นที่ของทางโรงงานทำขนมปังได้ซื้อไว้เป็นจำนวนหลายไร่ และได้มีการปล่อยน้ำจากโรงงานออกมาจิงหรือไม่นั้น​ โดยสังเกตจะเห็นได้ว่า ต้นไม้ยืนต้นบางส่วนจำนวนมาก ไม่มีใบเหยี่ยวแห้งและตายหมดทั้งทั่วบริเวณ ต่อมาทางโรงงานได้มีการรับผิดชอบกับเจ้าของเก่าที่ปลูกต้นไมยางโดยได้ซื้อพื้นที่ที่ปลูกต้นไม้ที่ล้มตายแห่งนี้ ไว้เป็นที่ครอบครองแล้ว โดยตนเองกล่าวต่อว่า บ้านตนเองนั้นอยู่บริเวณ ติดกัน ไม่สามารถใช้น้ำในบ่อบาดาลตนเองได้ เพราะน้ำนั้นได้เสียหมดแล้วและซึมลงใต้พื้นดิน โดยเฉพาะเวลาฝนตกน้ำจะท่วมเออนองส่งกลิ่นเหม็น เมื่ออยู่บริเวณด้านหน้าโรงงานจะได้กลิ่นหอมแป้งขนมปัง แต่พอมาด้านหลังโรงงาน จะได้กินน้ำเสียที่ไหลออกมาทับถมกันเป็นระยะเวลานาน โดยตนเองนั้นได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานกรมควบคุมมลพิษและกรมอุตสาหกรรมไป หลายครั้งแล้ว และก็ได้ลงทำการตรวจสอบพื้นที่และเงียบหายไป โดยครั้งนี้ทนไม่ได้จึงได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชนและ พาเข้าชมพื้นที่หลังโรงงาน

   เบื้องต้นจึงขอวิงวอนให้หน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้ลงมาทำการแก้ไขและตรวจสอบระบบบ่อบำบัดของโรงงานแห่งนี้ ว่าเป็นไปตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมหรือไม่ และหากไม่มีการดำเนินการใดๆตนก็ จะทำการร้องเรียนไปยัง หน่วยงานส่วนกลาง ให้เข้ามาตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง ต่อไป

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.