Header Ads

 


ระยอง-ปภ.ระยอง รุดตรวจสอบเหตุถังสารเคมีของ บ.มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จก.ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บ




เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายตรีรัตน์ หนูแก้วขวัญ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ และการจัดการ สำนักงาน ปภ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบเหตุถังเก็บสารเคมี ชนิดแนปทา เป็นสารตั้งต้นกระบวนการทำผลิตภัณฑ์โปรดักส์ หมายเลข TK401C ของ บ.มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จก.ตั้งอยู่ ถ.ไอ-8 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอ.เมืองระยอง เกิดระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.09 น.วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา มีนายดุสดี มีเงิน ผจก.ส่วนชีวอนามัยฯ ของ บ.มายตาพุด แทงค์ฯ พาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบสภาพถังบรรจุสารเคมีได้รับความเสียหาย โดยบริเวณหลังคาทรงกระทะคว่ำด้านบนของถัง หรือ floating roof ถูกแรงระเบิดจนเปิดออก ซึ่งมองเห็นได้ในระยะไกล


ทั้งนี้ทาง บ.มาบตาพุด แทงค์ ได้ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้น พบว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุ 2 ปัจจัยคือ


(1)ปัจจัยด้านความผิดพลาดของบุคคล (Human error) อาทิ ความประมาทของตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน


(2) ปัจจัยด้านสภาวะของสารเคมีที่ตกค้าง(สารไฮโดรคาร์บอน) ที่อาจจะเกิดปฏิกิริยาขึ้นในกระบวนการทำความสะอาดถังบรรจุสารเคมี (Cleaning tank)

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยที่วิเคราะห์เบื้องต้น ยังอยู่ในการหารือของทางบริษัทฯ ที่จะสืบสวนเหตุการณ์ต่อไป


ทั้งนี้ สำนักงาน ปภ.ระยอง ได้มีการแนะนำพร้อมให้แนวทางในการสื่อสาร และการรายงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการสื่อสารหรือกระจายข่าวที่บิดเบือนไป พร้อมทั้งได้เน้นย้ำการเข้าเผชิญเหตุในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้เข้าเผชิญเหตุโดยเร็วและทันท่วงที ป้องกันความสูญเสียที่จะขยายวงกว้างมากขึ้น

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.