Header Ads

 


อุทัยธานี - วันหยุดนักท่องเที่ยวหลบบรรยากาศอบอ้าวสัมผัสม่านน้ำเย็นๆฉ่ำๆ กับฝายกั้นน้ำบ้านดง ปางสวรรค์ ถ่ายรูปสวยแห่งสายฝนพร้อมกับเล่นน้ำสนุกสนานกับน้ำตกตาดปลากั้ง อ.บ้านไร่


ช่วงวันหยุดวันเสาร์  เมื่อพูดถึงอำเภอบ้านไร่ แหล่งท่องเที่ยวที่จะนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ เลยคงไม่พ้น หุบป่าตาด วัดถ้ำเขาวง หรือน้ำผุร้อนสมอทอง แต่วันนี้ อยากให้ทุกคนลองไป  ‘เที่ยวฝายกั้นน้ำบ้านดง น้ำตกตาดปลากั้ง หมู่ 3 และฝายกันน้ำปางสวรรค์ หมู่ 11  ต.คอกควาย อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  ที่เที่ยวแห่งใหม่ทั้ง 3 แห่งของอุทัยธานี 

ทำให้นักท่องเที่ยว ที่หนีความร้อนความอบอ้าว ไปในที่เย็นฉ่ำกับสายน้ำไหล ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใบหญ้าและภูเขาที่โอบล้อม กระโจนสู่สายน้ำเย็นที่เดิมเป็นฝายทั้ง 2 แห่ง เป็นปูนกั้นน้ำธรรมดาๆ ในชุมชน ไม่ได้น่าสนใจอะไร แต่ไฮไลท์ ที่ทำให้ฝาย 2 แห่งนี้พิเศษขึ้นมานั้น คือช่วงหน้าฝนน้ำจะไหลเอ่อล้นจากบนลงล่าง กลายเป็นม่านน้ำตกขนาดเล็ก โดยมีหุบเขาและพื้นหญ้าเขียวชะอุ้มอยู่เป็นฉากหลัง

นักท่องเที่ยวสามารถลงไปนั่ง ยืน พร้อมสัมผัสความเย็นสดชื่นของสายน้ำได้อย่างสนุกสนาน หากใครชอบถ่ายรูปล่ะก็ รับรองว่าได้ลั่นชัตเตอร์กัน จนเมื่อยนิ้ว และสำหรับใครที่ติดใจบรรยากาศจนไม่อยากกลับ

ส่วนฝายกั้นน้ำบ้านดง  และน้ำตกตาดปลากั้ง ซึ่งอยู่ห่างไปอีก 12 กิโลเมตร จะถึงฝายกันน้ำปางสวรรค์ เป็นจุดเช็คอิน  เป็นบริเวณของฝายกั้นน้ำในชุมชน สร้างขึ้นมาเพื่อกักเก็บน้ำและชะลอการไหลของน้ำโดยเฉพาะ ไฮไลท์ของฝายแห่งนี้จะอยู่ตรงที่ เมื่อมีน้ำมีปริมาณเกินความจุของฝาย น้ำจะไหลล้นข้ามสันฝายลงมา ทำให้กลายเป็นม่านน้ำตกที่สวยงดงามมากๆ 

 และด้วยพื้นด้านล่างนั้น ที่เป็นช่องสี่เหลี่ยม ทำให้ดูแปลกตาไม่เหมือนที่เราเคยเห็นกันมา ในช่วงที่น้ำนั้นมาก จะทำให้เราได้เห็นสายน้ำสวยๆ และหากบางวันอาจจะไม่มีน้ำให้เราเห็นกันเลย แต่ถ้าเป็นช่วงหลังฝนตกหนักๆ สัก 2-3 วัน ช่วงนี้ น้ำจะเยอะล้นฝาย กลายเป็นม่านน้ำตกที่สวยงาม สามารถไปสัมผัส ถ่ายรูปแบบใกล้ๆ ได้

ส่วนน้ำตกตาดปลากั้ง" อยู่ติดกับฝายกันน้ำบ้านดง เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติ แห่งใหม่ ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาสลับซับซ้อน แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติโดยมีน้ำที่ไหลรินจากเบื้องบนลง สายน้ำตกเกิดจากต้นน้ำลำธารป่าเขาบ้านดง  ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบเดิม ๆ มีความสวยงามอย่างยิ่งโดยมีน้ำที่ไหลรินจากเบื้องบนเทือกเขาลงมาสู่ฝายกันน้ำบ้านดง สร้างความสวยงาม เป็นอย่างยิ่ง  ทำให้นักท่องเที่ยวที่หลบบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าวมาเล่นน้ำกันทั้ง 3 แห่ง สร้างความสุข และหลบโควิด มาท่องเที่ยวทำให้รายได้เข้าชุมชน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย






ภาพ/ข่าว สำเนา ทองศรี


ขับเคลื่อนโดย Blogger.