Header Ads

 


 ร้านอาหารเจเมืองจันทบุรีเงียบเหงาต้องปรับตัวขายผ่านเดลิเวอรี่และโพสขายผ่านเฟรสบุคแทน



บรรยากาศเทศกาลกินเจ ปี 2564 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-19 ตุลาคม 2564 รวมระยะเวลา 9 วัน ไม่คึกคักนัก เพราะบรรยากาศรวมๆ ทุกคนยังอยู่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้ประชาชนไม่กล้าออกจากบ้าน และประกอบกับสถานที่กินเจชื่อดังอย่างสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรีและโรงเจบ้วนเฮงเจตั๊ว วัดเขตนาบุญญาราม มีการงดจำหน่ายอาหารภายในโรงเจ และงดรับประทานอาหารภายในโรงเจ ทำให้ร้านขายอาหารเจชื่อดังหลายร้านต้องมาเปิดขายที่ร้านของตนเอง และจากการสำรวจร้านอาหารเจอย่าง"ร้านน้อยโภชนา" ที่เคยขายภายในวัดนาบุญญารามมานานกว่า 50 ปี มีการสืบทอดการขายจากรุ่นสู่รุ่นได้รับผลกระทบลูกค้าน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ต้องปรับตัวกลับมาขายในร้านอาหารของตนเอง ใกล้กับปั้มเชลล์ บขส.จันทบุรี และมีการขายแบบเดลิเวอรี่ และโพสแจ้งลูกค้าผ่านทางเฟรสบุคแทน และทางร้านยังมีแอปคนละครึ่งให้ลูกค้าสแกนจ่าย ทำให้ลูกค้าที่เคยรับประทานทุกปีได้เดินทางมาซื้ออาหารเจกลับไปรับประทานที่บ้าน ซึ่งราคาจำหน่ายอาการเจยังคงจำหน่ายถุงละ 30-50 บาท ถึงแม้ว่าราคาผักจะสูงขึ้นอย่างมากก็ตาม แต่ยังขายราคาเดิม เพื่อช่วยเหลือยามวิกฤติโควิด19 


(สัมภาษณ์1) ด้านนายภวนนท์ ผลเอนก ลูกชายเจ้าของร้านน้อยโภชนา ได้กล่าวว่าตนเองและครอบครัวขายอาหารเจมานานกว่า 50 ปี มาปีนี้มีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทางวัดฯ ให้งดจำหน่ายอาหารเจภายในโรงเจ จึงได้เปิดขายที่ร้านแทนทำให้ลูกค้าน้อยลง ทางร้านจึงได้มีการปรับตัวในการขายโดยการขายผ่านเดลิเวอรี่เป็นหลัก เพื่อให้ลูกค้าที่จะทานอาหารเจเลือกซื้อกันได้ บางท่านติดฝนกรือติดธุระก็สามารถสั่งผ่านแอปเดริเวอรี่ได้ ลูกค้าก็เริ่มมีขึ้นเรื่อยๆ ทางร้านได้มีการประชาสัมพันธ์ร้านและแจ้งพิกัดร้านลงในเฟสบุค และเพจต่างๆ ก็มีลูกค้าเดินทางมาเลือกซื้อที่หน้าร้านและจัดพื้นที่ไว้สำหรับนั่งรับประทานอาหารแบบเว้นระยะห่างตามมาตราการของสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

(สัมภาษณ์2) ด้านลูกค้าที่มาซื้ออาหารเจกล่าวว่า ตนเองกินเจมาทุกปี มาในปีนี้มีสถานการณ์โควิด19 ทำให้ร้านค้าน้อยลง จะเน้นเดินทางไปร้านที่เรารู้จักและรับประทานเป็นประจำ โดยมีมาตราการป้องกันตนเอง สวมแมสก์ ล้างมือ เว้นระยะห่าง ป้องกันตนเองให้มากขึ้น

ภาพ/ข่าวดนุชเดช ทองเปรม จันทบุรี






ขับเคลื่อนโดย Blogger.