Header Ads

 


 ปราจีนบุรี คลิปพายุคมปาซุส่งผลให้พื้นที่ประจันตคามพบน้ำป่าไหลหลาก เข้าตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา



*****เนื่องจากเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่14 ต.ค. 2564 พายุดีเปรสชัน “คมปาซุ” บริเวณตอนเหนือของเมืองวิญประเทศเวียดนามตอนบน ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้วในบริเวณดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนลดลง อนึ่งร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 16 ต.ค. 2564

*****พิษพายุคมปาซุส่งผลให้จังหวัดปราจีนบุรีมีฝนตกตั้งแต่เมื่อวานจนถึงเช้า ทำให้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาทำให้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บริเวณหมู่ที่ 8 ตำบลหนองแก้ว และหมู่ที่ 7 ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคามจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเส้นทางน้ำป่าไหลหลาก ประมาณ 30 หลังคาเรือน น้ำได้ไหลเข้าท่วม พื้นที่เกษตรกรเสียหายหลายสิบไร่ โดยช่วงเช้ามืด ของวันนี้วันที่ 15 ต.ค.64 ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วย มทบ 12 ได้จัดกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นจากที่สูง ส่วนทางด้านของ นายวิธรัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบภายในหมู่บ้านแล้ว

******จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่าเบื้องต้นได้เตรียมตัวป้องกันการไหลผ่านของน้ำไว้แล้ว เพราะว่าสังเกตุหรือติดตามกรมอุตุตลอดเวลา จึงทำให้มีการเตรียมตัวเคลื่อนย้ายสิ่งของไปที่สูงไว้เรียบร้อยแล้ว ตนคาดว่าน้ำป่าชุดนี้เป็นระลอกแรกน่าจะมีตามมาเยอะกว่านี้อีกแน่นอน ส่วนชาวบ้านที่อยู่ในที่ต่ำที่มวลน้ำก้อนนี้จะไปถึงนั้นทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ขนย้ายสิ่งของสู่ที่สูงแล้ว

*****จากการสอบถาม นายวิธรัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม กล่าวว่า น้ำเป็นน้ำหลากซึ่งมาเมื่อคืนเนื่องจากว่าฝนได้ตกหนักในช่วงเมื่อคืนบริเวณเทือกเขาเขาใหญ่ ซึ่งทางหน่วยงานต่างๆได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่อุทยานได้มีการแจ้งเตือนประชาชนตั้งแต่เมื่อวานว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากเข้ามาในพื้นที่ คาดว่าในคืนนี้จะมีมวลน้ำลงมาในพื้นที่อีก ก็จะได้แจ้งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในการยกสิ่งของขึ้นที่สูง แม้ว่าเมื่อคืนนี้จะได้มีการดำเนินการไปแล้วในตรงนี้ ตอนนี้ในพื้นที่ ม.8 หนองแก้ว มีประชาชนได้รับผลกระทบอยู่ในตอนนี้มีประมาณ 10 กว่าหลังคาเรือน ส่วนตำบลโพธิงามตินนี้กำลังสำรวจอยู่ ช่วงเมื่อเช้าที่ผ่านมาก็จะเป็น ม.7, ม.8 และ ม.18 ทางถนนเส้นหลัก สาย 33 ได้รับผลกระทบแล้ว ตอนนี้กำลังให้ทางเจ้าหน้าที่สำรวจจำนวนครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบอยู่ 

*****และเมื่อช่วงสายของวันนี้ได้รับแจ้งจาก นายยุวชลินท์ ยอดดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.18 บ้านไทรงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี แจ้งว่าบริเวณถนนสาย 33 ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณถนนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นระยะทางกว่า 500 เมตร ตอนนี้รถเล็กยังสามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้ คาดว่าน้ำน่าจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงบ่ายของวันนี้ //////// ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์087-8789225ปราจีนบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.