Header Ads

 


ชาวบ้านสุดเซ็งน้ำท่วมว่าลำบาก เจอน้ำขึ้นๆลงๆ ต้องมาล้างขี้โคลนพื้นกระดานบ้านรอบ 2 เผยถ้ามีรอบ 3 ประกาศขายบ้านพร้อมแถมน้ำไปด้วย

 



เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 28 ตุลาคม 2564 สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปล่อยระบายน้ำลดลง คงเหลือปล่อยน้ำอยู่ที่ 2,480 ลบ.ม./วินาที แต่น้ำท่วมยังคงสูงในหลายพื้นที่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ สุดาวรรณ สาทร สมใจ เอี๊ยม ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเคยโพส เรื่องราว ผ่าน Facebook ส่วนตัว ว่าบ้านถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร โดยท่วมขึ้นมาสูงถึงบนบ้านชั้น 2 และน้ำได้ท่วมพื้นไม้กระดานของบ้านชั้น 2 พร้อมข้อความ เช้านี้ 28 ตุลาคม 2564 รับสมัคร คนล้างบ้านด่วนรอบ 2 นี้ ไม่ไหวจริงๆ

โดยผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ที่บ้านหลังดังกล่าว เช้าวันนี้น้ำเริ่มลดลงบ้างเล็กน้อย มองเห็นแผ่นพื้นไม้กระดานของบ้านบ้างแล้ว  แต่คงเหลือไว้ขี้โคลน ตะใคล่น้ำ จำนวนมาก ที่ต้องเร่งขัดถู

ผู้สื่อข่าวพบกับ นาง สุดาวรรณ สาทร อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านผู้ที่โพสต์เรื่องราวผ่านลงโซเชียล เผยว่า บ้านของตนเอง อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลา 1 เดือนกว่าแล้ว น้ำขึ้นจนถึงพื้นกระดานไม้บ้านชั้น 2 จึงต้องนำข้าวของเครื่องใช้ หนุนขึ้นหนีน้ำ โดยอยู่กับ นางดอกไม้ สมใจ อายุ 92 ปี ผู้เป็นแม่กัน 2 คน และโดยในเดือนตุลาคมนี้  ตนเองขัดถูกล้าง พื้นกระดาน แบบนี้ 2 รอบแล้ว  โดยรอบแรก ช่วงปลายสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม ที่น้ำท่วมสูง ได้ลดระดับลงจนกระดานโผล่พ้นน้ำ ก็ขัดไปแล้ว 1 รอบ  เหนื่อยแทบขาดใจ ไม่นานอีก 3 – 4  วัน น้ำกลับมาเพิ่มระดับท่วมสูงขึ้นมาบนบ้านชั้น 2 อีก และมาลดระดับลงจนกระดานโผล่พ้นน้ำอีกในเช้าวันนี้  จึงต้องเร่งขัดรอบ ซึ่งถ้าไม่ล้างก็จะทำให้ลื่นและเดินไม่ได้ พื้นไม้กระดานก็จะเสียหาย ซึ่งตอนนี้รู้สึกท้อแท้ใจและเหนื่อย จากการเฝ้าระวังน้ำแล้วยังต้องมาขัดพื้นถูบ้านอีกโดยที่ไม่มีใครมาช่วยเพราะเป็นบ้านเราเอง แต่สิ่งที่ตนคิดนั้นคือถ้าหากหน่วยงานที่รับผิดชอบหรือกรมชลประทาน ปล่อยน้ำให้ได้ระดับหรือสม่ำเสมอไม่ใช่ วันนี้ปล่อยมาก วันหน้าปล่อยน้อยทำให้ระดับน้ำไม่คงที่ ครั้งต่อไปถ้าระดับน้ำขึ้นอีก ตนคิดว่าจะต้อง ประกาศ ขายบ้านและแถมน้ำให้คนซื้อด้วย(แบบติดตลก)ขอภาวนาอย่าให้มีรอบสามอีกเลย

ด้าน นางดอกไม้ สมใจ อายุ 92 ปี คุณยายอารมณ์ดี เล่าแบบไม่เครียด ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ปกติจะนอนอยู่บนเตียงโดยมีน้ำอยู่บนพื้นบ้านล้อมรอบตัวมาตลอด ทุกเช้าตื่นขึ้นมาก็จะเอามือวักน้ำล้างหน้าเป็นประจำแต่ช่วงเช้าตื่นขึ้นมาได้เอามือลงไปวักน้ำจะล้างหน้า ก็ตกใจไม่มีน้ำล้างหน้าแล้วจึงเรียกลูกสาวมาดู และก็ยังหัวเราะกับลูกสาวเลยว่าน้ำหายไปไหนหมดแล้วไม่มีน้ำล้างหน้าแล้วเนี๊ย จะช่วยลูกขัดพื้นเขาก็ไม่ให้ทำเขาบอกแก่แล้วไม่ต้องทำ

ทั้งนี้พบว่าระดับน้ำท่วมสูง บ้านส่วนใหญ่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นไม้ พื้นบ้าน ตัวบ้าน ได้รับความเสียหาย ไม้กระดานบางแผ่นบวม บางแผ่นเสียหาย หลายหลังคาเรือน

 

 

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )






ขับเคลื่อนโดย Blogger.