Header Ads

 


นนทบุรี สาวคนงานก่อสร้างฉีดวัคซีนเข็ม 2 ไม่ถึง 10 วัน นอนเสียชีวิตภายในห้องพัก ขณะที่งานศพสุด เศร้ามีเพื่อนคนงาน ร่วมในพิธีศพ ไม่ถึง 10 คน




  เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 27 ตุลาคม 64 ที่ ศาลาสวดศพวัดอ่วมอ่องประชานฤมิต ตำบลหนองเพรางายอำเภอไทรน้อยจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสวดพระอภิธรรมศพนางสมใจ  ภู่ภักดี  อายุ 45 ปี คนงานก่อสร้าง ย่านอำเภอบางใหญ่ ซึ่งเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน astrazeneca เข็ม 2 เพื่อนๆคนงานก่อสร้างด้วยกัน นำศพผู้ตายมาตั้งสวดพระอภิธรรมศพเป็นคืนแรกบรรยากาศ เต็มไปด้วยความเศร้าโศรกเสียใจ โดยมีเพื่อนๆมาร่วมงานไม่ถึง 10 คน

  นางสาวมาลี จันทร์เจริญ อายุ 40 ปี เพื่อนสนิทผู้ตาย เปิดเผยว่า ผู้ตายทำงานเป็นคนงานอยู่ที่แคมป์คนงานก่อสร้าง "ช่างอ๊อดเข็มเจาะ" เมื่อวันที่ 9 กันยายน 64  เพิ่อนตนเองได้ไปฉีด วัคซีน astrazeneca เข็มแรก จนกระทั่งวันที่ 18 ตุลาคม 64

ผู้ตายได้ไปฉีด astrazeneca เข็ม 2 หลังจากกลับมาก็ล้มป่วยเป็นไข้ไม่มีเรี่ยวแรงไม่สามารถทำงานได้เลยจนกระทั่งมาวันนี้ 27 ตุลาคม 64 พบว่าเพื่อนตนเองนอนเสียชีวิตอยู่ในห้องพักของคนงานภายในแคมป์ก่อสร้าง ซึ่งตนเองเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตของเพื่อนน่าจะมาจากการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน

  ขณะที่นายดำรงค์ชัยคำบุรี สามีผู้ตายกล่าวว่า ภรรยาตนเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงทำงานก่อสร้างด้วยกันมาหลายปีแล้วไม่เคยมีปัญหาสุขภาพ หลังจากไปฉีดวัคซีนเข็มสองก็มีอาการไม่สบาย ตนเองเชื่อแน่ว่าภรรยาเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอนอยากให้หน่วยงานของภาครัฐเข้ามาตรวจสอบการเสียชีวิตและช่วยเหลือเยียวยา 

หากพบว่าภรรยาเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน 

   ทางด้านนาย เกียรติคุณ  ต้นยางหรือทนายโป้งประธานชมรมทนายความจิตอาสาซึ่งได้รับการประสาน จากญาติผู้ตายให้เขามาช่วยเหลือเพื่อประสานกับหน่วยงาน เจ้าหน้าที่รัฐ เปิดเผยว่า เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ตนจะพาสามีผู้ตายไปที่ว่าการอำเภอ เพื่อไปทำใบมรณะบัตรก่อน เพราะวันนี้เท่าที่ดูเอกสารยังขาดเอกสารสำคัญคือใบมรณะบัตร เพราะว่าเขามีแค่หนังสือรับรองการตายซึ่งเสียชีวิตเมื่อเช้าตอน 07:00 น. ทางนี้ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการและไม่ได้ทำอะไรเลย วันพรุ่งนี้จะพาไปรวบรวมเอกสารสำคัญคือใบมรณะบัตรเพื่อที่จะไปยื่นเรื่องที่ สปสช.ศูนย์ราชการอาคาร b ถนนแจ้งวัฒนะ

เนื่องจากว่าผู้เสียชีวิตเสียชีวิตอย่างกะทันหันหลังจากที่ไปฉีดวัคซีนมาที่หน้าที่สังเกตคือเข็มแรกกับเข็ม 2 มีระยะห่างกันแค่เพียง 1 เดือน 9 วัน  การฉีดวัคซีน astrazeneca ปกติต้องห่างกันอย่างน้อย 2-3 เดือนแต่กรณีนี้ระยะเวลาที่ห่างกันเป็นระยะเวลาที่สั้นมากเป็นเวลาเพียงแค่ 1 เดือนกับ 9 วัน หลังจากที่ฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว  เท่าที่ทราบข้อมูลจากสามีผู้ตายบอกว่าผู้ตายหลังจากกลับมาแล้วก็ทำอะไรไม่ได้เลยทำงานก่อสร้างก็ไม่ได้นอนอยู่แต่ในห้องจนกระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อเช้าวันนี้  ทางตนจะรวบรวมเอกสารหลักฐานและจะพาสามีของผู้ตายไปยื่นเรื่องที่ สปสช. อาคาร B แจ้งวัฒนะ ในเรื่องนี้อยู่ในเรื่องของประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องหลักเกณฑ์วิธีการเงื่อนไขในการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ได้รับความเสียหายจากการได้รับวัคซีนอันนี้เป็นไปตามข้อ 5  (1) เพราะว่าเกิดจากการเสียชีวิตต้องมีการเยียวยาค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นจำนวนเงิน 400,000 บาท ตนอยากฝากทาง สปสช.ช่วยพิจารณาด้วย เพราะว่าจากคำสัมภาษณ์หรือประกาศของ สปสช. เองคุณหมอจะเด็ด ก็ประกาศชัดแล้วว่าไม่ต้องพิสูจน์ ความถูกผิด

ถ้าได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิตก็จะพิจารณาช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อบรรเทาผลร้ายเพื่อให้ครอบครัวเขาจะได้มีเงินมาจัดการศพมาจัดการตามประเพณี ตนอยากขอความเมตตาโปรดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ด้วยวิธีของท่านด้วยนะครับ


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต



ขับเคลื่อนโดย Blogger.