Header Ads

 


 สุดจะต้านต้องปล่อยให้สวนผลไม้ล่มหลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงท่วมจนไม่สามารถกู้สวนได้ 



   เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม 64 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสวนผลไม้ หมู่ 3 ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พบว่าในวันนี้ระดับน้ำจากคลองบางกอกน้อยเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่อาศัยในสวนผลไม้ชาวบ้านและชาวสวนรวมทั้งผู้ใหญ่บ้านต้องนำกระสอบทรายนับพันกระสอบมาเรียงเป็นแนวเขื่อนเพื่อกั้นน้ำที่จะทะลักเข้ามาในสวนผลไม้ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในแถบนี้   

   โดยก่อนหน้านี้พบว่ามีสวนผลไม้หลายแห่งถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายผลไม้หลากหลายชนิดยืนเฉาตายจมอยู่ในน้ำไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน ส้มโอ กล้วย ขนุน และอื่นๆ โดยชาวบ้านทุกคนต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือเร่งวางกระสอบทรายเพื่อป้องกัน้ำที่เอ่อท่วมมาจากคลองบางกอกน้อย ซึ่งคาดว่าในช่วงกลางคืนระดับน้ำจะขึ้นสูงกว่าช่วงเย็น

   นางบังอร กลีบพึ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลบางขนุน อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี  กล่าวว่า ทางตนเองได้แจ้งไปที่ภาครัฐ ได้แก่ภาคเกษตรอำเภอ ลงพื้นที่เข้ามาดูส่วนที่บางขนุนเราจมไปแล้วเมื่อวันที่ 29  ที่ผ่านมา แต่ด้วยที่ว่าพื้นที่จมนั้นติดกับคลองบางกอกน้อยถ้าส่วนข้างหน้าเอาไม่อยู่เขาก็จะปล่อยน้ำหลาก ลงมาเป็นสเต็ปๆ ลงมาแต่ละสวนอย่างเช่นสวนแห่งนี้ของเจ้าของสวน มันมีผลไม้หลากหลายที่กำลังจะออกผลผลิต อย่างเช่น ทับทิมสยาม มังคุด กระท้อน ต้นสาวออกลูกแล้ว และส่วนที่อยู่ติดกันคือสวนไม้ด่างเช่นไม้อินโด ถ้าเอาไม่อยู่ป้องกันไม่ไหวน้ำก็ต้องไหลไปข้างล่างอีก ภาครัฐเข้ามาดู ทาง อบต. เอาหินคลุกมาเท ทำทุกอย่างที่คิดว่าจะป้องได้แต่ว่าน้ำข้างบนปล่อยมาเยอะบวกกับน้ำฝนเข้ามาทุกด้านเราก็พยายามกัน ทางชาวสวนภาครัฐ อบต. ชาวบ้านจิตอาสา ซึ่งก็มาช่วยกันขนทรายตลอดทั้งวัน แต่ด้วยน้ำที่ลงมาเยอะ ถ้าฝนตกก็คงเอาไม่อยู่สวนผลไม้ต่างๆตอนนี้คิดว่ากู้ไม่ได้เพราะท่วมขังมาอาทิตย์กว่าแล้วน้ำก็ดำส่งกลิ่นเหม็น ต้นไม้ ผลไม้ก็ล้มระเนระนาด เพราะว่ามันตายหมดแล้ว ตนเองในฐานะผู้ใหญ่บ้านอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือในด้านเมล็ดพันธุ์หรือต้นไม้ซึ่งชาวสวนอยากได้ส่วนในด้านท้องถิ่นของเราเราก็พยายามดูแลเรื่องการป้องน้ำไม่ให้ท่วมรวมทั้งเรื่องถุงยังชีพสำหรับผู้ที่อยู่ริมน้ำ และสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดตอนนี้ก็คือน้ำที่ท่วมขังส่งกลิ่นเหม็นเน่านั้นพบว่ามีปลิงเป็นจำนวนมากตัวผู้ใหญ่บ้านเองก็ยังโดนปลิงดูดปลิงเกาะแทบทุกวัน วันนี้วันที่ 10 น้ำทะเลหนุนถ้าเกิดในวันพรุ่งนี้วันที่ 11 หากน้ำทะเลไหลหลั่งหรือหนุนเข้ามามากอีก ถ้าฝนไม่ตกก็น่าจะบรรเทาได้บ้างแต่ถ้าตกคิดว่าความโชคร้ายต้องเข้ามาเยือนชาวสวนอีกคิดว่าคงจมเอาไม่อยู่แน่นอน


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต





ขับเคลื่อนโดย Blogger.