Header Ads

 


 นนทบุรี ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ยืนยัน คุณตาล้วนชาวนาวัย 84 ปี ที่ฉีดวัคซีนเป็นอัมพาตเดินเหินได้ปกติก่อนฉีดวัคซีนแต่กลับถูก สปสช. หาว่าเป็นอัมพาตก่อนไปฉีดวัคซีนยืนยันยื่นอุทธรณ์เรียกความเป็นธรรม




  จากกรณีนายล้วน เขียวฟัก ชาวนาวัย 84 ปี พักอยู่หมู่ 10 ตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางไปฉีดวัคซีน astrazeneca เข็มแรกที่วัดไทรใหญ่อำเภอไทรน้อยจังหวัดนนทบุรี หลังกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้เพียงไม่กี่วัน ปรากฏว่าคุณตาล้วน กลับล้มป่วยเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ทั้งๆที่ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนคุณตาล้วนเองอยู่บ้านเดินไปไหนมาไหนไปหาเพื่อนบ้านได้เป็นปกติ

    กระทั่งล่าสุดนางสาว สมใจ และ นางสาว กัญญาณัฐ ลูกสาวและหลานสาว ของคุณตาล้วนทำเรื่องพร้อมแนบเอกสารหลักฐานไปที่ สสจ.นนทบุรี เพื่อขอรับการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวจนกระทั่งต่อมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางครอบครัวของคุณตาล้วนได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ว่า คุณตาล้วนไม่ผ่านการพิจารณาที่จะได้รับการเยียวยาเนื่องจากคณะกรรมการเห็นว่าคุณตาล้วนน่าจะป่วยติดเตียงมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนทั้งนี้หลังได้รับคำตอบดังกล่าวปรากฏว่าทางครอบครัวของคุณตาล้วนถึงกับน้ำตาซึมไม่คิดว่าจะได้รับคำตอบ ที่ไร้ความเป็นธรรมขนาดนี้เนื่องจากคุณพ่อของเธอสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก่อนไปฉีดวัคซีนมีเพื่อนบ้านและเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เป็นพยานยืนยันได้

    ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านพักของนายล้วน เขียวฟัก พบว่าคุณตานอนติดเตียงในสภาพผ่ายผอม หนังหุ้มกระดูกแต่ยังพูดคุยได้บ้างมีชาวบ้านเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจที่บ้านกันหลายคนโดยทุกคนต่างเชื่อว่าคุณตาล้วนนอนติดเตียงเพราะมาจากผลข้างเคียงที่แพ้วัคซีนมาอย่างแน่นอนแต่ทำไมไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ  

    นายวิโรจน์ พ่วงแพอายุ 53 ปี (เสื้อเชิ้ตสีฟ้า)ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 เปิดเผยว่า คุณตาล้วนผู้ป่วยรายนี้ก่อนฉีดวัคซีน มีอาการปกติตามประสาคนแก่หลังจากฉีดมาแล้วอาการแกเหมือนคนป่วยทีแรกลูกหลานคิดว่าป่วยตามประสาคนสูงอายุไม่คิดว่าจะมีผลข้างเคียงมาจากวัคซีนปกติชาวบ้านทั่วไปไม่รู้หรอกว่าผลกระทบจะเป็นอย่างไรบ้างเพราะแกอายุเยอะแล้ว ก็ไม่ได้สนใจอะไรกันมากมาย ตอนที่แกไปฉีดวัคซีนแกยังเดินไปฉีดวัคซีนด้วยตัวเองในสนามฉีดวัคซีนเลย แต่สภาพปัจจุบันทุกวันนี้ไม่เหมือนเดิมเลยถ้าถามว่าวันนั้นนอนอย่างนี้ใครจะอุ้มไปฉีดเหรอครับตอนที่ไปฉีดยืนยันว่าร่างกายของคุณลุงสมบูรณ์ คุณลุงไม่ได้นั่งรถเข็นอะไรเลย แม้แต่ที่บ้านแกก็ไม่มีรถเข็นให้เห็นสักคัน แกปกติเป็นคนที่ชอบเดินออกกำลังหน้าบ้านไปหาเพื่อนบ้านประจำ

   นาง สุดใจ พันทองอายุ 51 ปี (เสื้อยืดคอปกสีเทา) อสม. ประจำหมู่บ้าน เผยว่าตนเองเป็นคนมาชักชวนให้คุณลุงไปฉีดทั้งๆที่ลูกสาวไม่อยากให้ฉีดแต่คุณลุงอยากฉีดคุณลุงไม่ได้ป่วยติดเตียงมาก่อนยืนยันว่าคุณลุงเดินได้วันที่ไปฉีดวัคซีนหลานก็เป็นคนพาคุณลุงไป ตนเป็น อสม. ยืนยันว่าคุณลุงเดินได้อยู่ตามปกติตอนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่พอคุณลุงฉีดแล้วตนเองก็มาดูก็พบว่าคุณลุงเดินไม่ได้แล้วจริงๆ

  นางจำรัส (เสื้อยึดแดง) เพื่อนบ้านใกล้กัน กล่าวว่า ยืนยันคุณตาก่อนไปฉีดวัคซีนแกเดินได้ปกติเลย 

มาทราบว่าแกเดินไม่ได้หลังไปฉีดวัคซีนมา ก็เดินทางมาเยี่ยมเห็นลุงแกผอมผิดไปเป็นคนละคนเลยกับก่อนฉีดวัคซีน รู้สึกสงสารแกมากจริงๆ ยืนยันว่าแกเดินได้แข็งแรงก่อนไปฉีดวัคซีน

    นางสาว กัญญาณัฐอายุ 38 ปี

(เสื้อยืดสีแดง)หลานสาวคุณตาล้วน เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่าผลการพิจารณาแล้วคุณตาไม่ผ่าน ดูจากรูปถ่ายแล้วคุณตาติดเตียงมาก่อนก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนทางเจ้าหน้าที่จึงบอกให้เราสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ให้เราไปหาหลักฐานมายื่นใหม่ เจ้าหน้าที่บอกว่าคณะอนุกรรมการพิจารณาดูจากรูปแล้วน่าจะติดเตียงมา 3 เดือนแล้วไม่ใช่เดือนเดียวหลังจากที่ฉีดวัคซีน ปกติคุณตาก่อนฉีดเดินได้ตามปกติตอนเช้าเดินไปร้านค้าออกกำลังกายได้เหมือนทุกวันพอฉีดเสร็จกลับมาแล้วก็มีอาการท้องเสียแล้วก็ร่างกายผ่ายผอมคิดมากลงทุกวันทุกวันจนเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ตอนนั้นที่ฉีดวัคซีนก็พักดูอาการ 30 นาทีเราเองก็ถ่ายรูปไว้ตอนที่คุณตาเดินเข้าไปฉีดแล้วมานั่งพักผ่อนก่อนฉีดวัคซีน ตนเป็นหลานขอยืนยันและพูดความจริงว่าตาไม่ได้ติดเตียงเลยวันที่ไปฉีดวัคซีนเพราะตนเป็นคนพาไปเองและถึงสนามฉีดวัคซีนคุณตาก็เดินเข้าไปเองโดยไม่ต้องมีใครพยุงในวันนั้น

    ทางด้านนาย เกียรติคุณ ต้นยางหรือทนายโป้ง กล่าวว่า ตามประกาศของสปสช. กรณีที่ว่าผู้ร้องไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการที่พิจารณาก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์กับเลขาธิการ สปสช. ภายในกำหนด 30 วันนับตั้งแต่วันที่ทราบคำสั่งเบื้องต้นที่สอบถามจากทางผู้ร้องเองซึ่งได้รับแจ้งจากโทรศัพท์ทราบว่าข้อมูลจากคณะอนุกรรมการพิจารณา ทราบว่าคุณตาล้วน น่าจะติดเตียงมาก่อนที่จะไปรับวัคซีนจากการที่ตนลงพื้นที่สอบถามในวันนี้ทั้งผู้ใหญ่บ้าน อสม. เพื่อนบ้านทุกคนต่างก็ยืนยันว่าคุณตาล้วนสุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างผู้ใหญ่บ้าน บ้านห่างไปหลายกิโลคุณตาเองยังสามารถเดินไป ซื้อของเองได้ เพราะบ้านผู้ใหญ่บ้านเป็นร้านขายของชำคุณตายังเดินไปซื้อของเองผู้ใหญ่บ้านก็ยืนยันว่าจะคุณตาเดินเหินได้ปกติประกอบกับทางลูกหลานได้นำภาพถ่ายวันที่คุณตาได้รับวัคซีนในวันนั้นที่หน่วยบริการรับวัคซีน สนามฉีดวัคซีนวัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย ก็มีรูปถ่ายที่คุณตานั่งเป็นปกติทั้งบุตรหลานก็ยืนยันว่าวันที่พาคุณตาไปหลานอยากให้นั่งรถวิลแชร์ไปแกยังไม่นั่งเลยแกต้องการเดินไปเองแล้วก็เดิน เข้าไปในสนามฉีดอันนี้เป็นข้อมูลหลักฐานเรามีทั้งภาพถ่ายพยานเอกสาร พยานบุคคล ที่พร้อมจะยื่นอุทธรณ์กับเลขาธิการ สปสช. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฝากคณะอนุกรรมการทุกๆคณะอนุกรรมการในการพิจารณาก่อนที่ท่านจะลงความเห็นอย่างหนึ่งอย่างใดถ้าขาดเอกสารหลักฐานใดๆหรือท่านติดใจกรุณาสอบถามจากทางผู้ร้องก่อนว่าคณะอนุกรรมการยังติดใจในเรื่องนี้อย่างกรณีเช่นนี้คณะกรรมการน่าจะสอบถามจากทางผู้ร้องก่อนว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมไหมว่าคุณตาล้วนไม่ได้ นอนติดเตียงมาก่อนก่อนที่จะไปรับวัคซีนทางบุตรหลานจะได้นำหลักฐานไปยื่นประกอบให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อเป็นประโยชน์ในการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการ ไม่ใช่ท่านมาวินิจฉัยแบบนี้ความเสียหายความเดือดร้อนก็จะตกอยู่กับประชาชน ประชาชนกว่าเขาจะเดินทางไปรับวัคซีน มีผลกระทบกับเขาแล้วและกว่าเขาจะไปร้องขอเงินเยียวยาเบื้องต้นจากสสจ.จังหวัด ก็มีความลำบากมากพออยู่แล้วท่านยังมาวินิจฉัยแบบนี้อีกมันเหมือนกับสร้างความลำบากให้กับประชาชนกรุณาช่วยหน่อยถ้าประชาชนเขาขาดหลักฐานอะไรกรุณาเรียกหลักฐานจากเขาเพื่อให้เขาส่งหลักฐานให้ท่านวินิจฉัยให้ถูกต้องอย่าทำแบบนี้กับรายอื่นต่อไปเพราะมันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับ ประชาชนฝากไว้ด้วยนะครับด้วยความเคารพจริงๆ


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต





ขับเคลื่อนโดย Blogger.