Header Ads

 


 นนทบุรี คลิป สุดทน เพื่อนบ้านทำโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้กลางดึกเสียงดังกลิ่นเหม็นแถมขู่จะยิง



   เมื่อเวลา 17.00.น.วันที่ 21ต.ค.64 ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้งได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจาก

นางสาววิไล คำแฝง อายุ 50 ปี อาชีพ ธุรกิจส่วนตัวและนายรณภพ กรีกุล อายุ 59 ปี อาชีพธุระกิจส่วนตัว เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2554 ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่อบต.บ้านใหม่ว่าบ้านที่อยู่ติดกันในหมู่บ้านดังย่านบางใหญ่ได้มีการผลิตน้ำเต้าหู้ภายในบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เสียงดังรบกวนเวลานอนและมีกลิ่นเน่าเหม็น แถมยังมาหาเรื่องข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธปืนยิงทำให้ใช้ชีวิตอยู่ลำบาก ลูกที่เคยอยู่ด้วยกันทนไม่ไหวต้องไปเช่าห้องอยู่ เคยร้องเรียนอบต.บ้านใหม่ไปตั้งแต่ปี 2554 ทางอบต.ได้ลงมาดูพื้นที่และช่วยดำเนินการหาทางแก้ไขหลายครั้ง ตั้งแต่ส่งหนังสือร้องเรียนไปจนถึงตอนนี้ผ่านมาประมาณ10 ปีแล้วไม่มีอะไรคืบหน้า จึงได้เดินทางมาพบทนายโป้งเพื่อขอความช่วยเหลือช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการปัญหาเนื่องจากผ่านมาเป็นเวลานานแล้วยังไม่มีใครทำอะไรได้เลย

   นางสาววิไล กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องกลิ่นเหม็นเน่ากับเสียงและการคุกคามของลูกบ้านที่มาทำกับตน ตนอยู่ไม่เป็นสุข ทั้งที่ตนได้แจ้งไปทางอบต. ว่าลูกบ้านคนนี้เอาตำรวจ ทหารมากินเหล้า มาถ่มน้ำลายที่หน้าบ้าน ล่าสุดก็โดนข่มขู่อีกเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า "ถ้าเพื่อนบ้านไม่ดีก็เอาปืนมายิงทิ้งแม่งเลย ปืนอยู่ในกระเป๋า เอามาเดี๋ยวกูจะยิงให้ดู ลูกบ้านใครแจ๋วเดี๋ยวกูจะยิงแม่งเลย" ต้องไปเปิดคลิปดูเขาพูดหมดเลยว่าตำรวจทำอะไรเขาไม่ได้หรอก แล้วตนจะอยู่ยังไง ไปฟ้องเจ้าหน้าที่ทำอะไรให้ตนบ้าง คุ้มครองอะไรบ้าง แต่เวลาเขาติดเครื่องรถกระบะเครื่องเขาแต่งมา และติดเครื่อง 10-20 นาที ท่อไอเสียหันมาทางบ้านตน ตนอยู่ไม่ได้ แฟนก็เลยไปตะโกนว่าเขาว่าไม่มีความเกรงใจเลย ไหนจะเสียงดัง ไหนจะเสียงรถทั้งวันทั้งคืนไม่มีความเกรงใจ เขาก็โทรไปฟ้องผู้ใหญ่ โทรไปบอกอบต. กำนัน ว่าตนได้มีการด่าทอ ทางตนก็มีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดว่าตนไม่เคยไปด่าใคร ตนมองว่ามี 2 มาตรฐาน เห็นตนเป็นอะไร เขาคุ้มครองพวกน้ำเต้าหู้มากกว่า กว่าตนจะเดินเรื่องมาขนาดนี้ถ้าเขาไม่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยราชการมันจะไม่มีวันนี้เลย มันจะจบตั้งแต่ปี 54  จนถึงวันนี้ตนยังไม่เคยได้รับคำตอบจากอบต.เลยซักอย่าง ผอ.กระทรวงสาธารณสุขก็หนีหน้าตนตลอด เมื่อวันที่ 8 มีการประชุมก็หนีการประชุม  โครงการเขาไม่ให้มีการทำโรงงานในหมู่บ้าน แล้วทำไมอบต.ถึงให้ทำ ซึ่งก่อนที่ตนจะมาซื้ออยู่มันเป็นพื้นที่เขียวเหลืองห้ามทำโรงงานในหมู่บ้าน แล้วสุดท้ายตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากใครเลย 

   นายรณภพ  กล่าวว่า ตอนนี้ตนเดือดร้อนหนักมาก เนื่องจาก บ้าน ที่อยู่ข้างๆ ผลิต น้ำเต้าหู้ ขาย ส่งเสียงดัง ส่งกลิ่นเหม็น และทำงานไม่เป็นเวลา โดยจะทำงานในช่วงกลางคืน ทำให้ตนและครอบครัวไม่ได้หลับไม่ได้นอน บางครั้งคุยกันเสียงดังมาก ตนจะมาสร้างบ้านให้ลูกยังไม่กล้าสร้างกลัวว่าลูกจะอยู่ไม่ได้ เสียงจะดังประมาณ 22.00 น.จนถึง 04.00 น ตอนหลังทางอบต.บอกว่าให้เลื่อนเวลาการผลิตทางตน บอกว่าขอทดลองก่อน ว่าตนจะรับได้ไหม เลยเปลี่ยนเวลาการผลิตจาก 19.00 น. ถึง 22.00 น.ตนทนไม่ได้ เวลาใส่ถั่ว เสียงเครื่องจะดังมาก ตนต้องรอให้ปั่นจนเสร็จใช้เวลาหลายชั่วโมง ถึงจะได้นอน บางครั้งจะพาแม่กับพี่สาวแฟนที่ป่วยติดเตียงมานอนพักชั่วคราวที่นี่ก็มาไม่ได้ไม่รู้จะทำยังไง ส่วนกลิ่นจะมาตามท่อระบาย ซึ่งเดือดร้อนกันหลายหลังคาเรือน คนเคยมีการพูดคุยว่าให้เสียงเบาหน่อย เขารับปากว่าจะคุยกับลูกน้องให้แต่เสียงดังเหมือนเดิม บางครั้งมีเสียงเคาะถังเพื่อจะเอาเต้าหู้ออกจากถัง ซึ่งเสียงดังมากตนเลยบอกว่างั้นผมขอขายบ้านให้คุณแล้วกัน แต่เขาไม่ซื้อตนไม่รู้จะทำยังไงจึงได้เดินทางมาให้ทนายโป้งช่วยเหลือ

   ทนายโป้งกล่าวว่า วันนี้มีชาวบ้านตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ มีปัญหา เนื่องจากบ้านข้างเคียงเปิดเป็นโรงงาน ผลิตน้ำเต้าหู้ทำให้ มีเสียงดังและมีกลิ่นเหม็น รบกวนในการใช้ชีวิตประจำวัน และมักจะทำงานในเวลากลางคืน ทำให้พักผ่อนนอนหลับไม่ได้ จากการสอบถามเรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2554 ได้มีการร้องเรียนไปหลายหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นอบต อำเภอบางใหญ่ และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีความคืบหน้ามาถึงวันนี้ เป็นเวลาครบ 10 ปี เพิ่งจะมีการจัดประชุมความเห็นกันที่อำเภอบางใหญ่ เมื่อ 11 มิถุนายน 2564 ซึ่งสรุปได้ว่าทางอำเภอและทางอบตมีความเห็นว่าทางโรงงานนี้ กระทำความผิดในเรื่องของเสียงดัง เกิดความรำคาญในเรื่องของกลิ่นที่สร้างความรบกวน หลักๆก็มี 2 เรื่องซึ่งเป็น ไปตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ. ศ. 2535 มาตรา 25 26 27 28 29 ไล่ตามมาตรา ซึ่งเป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญเรื่องเสียง เรื่องกลิ่น แล้วข้อเท็จจริงก็ปรากฏแล้วว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งแล้ว ว่าให้ระงับให้หยุดให้เลิก แต่ว่ายังไม่หยุดไม่ระงับไม่เลิกทางเจ้าบ้านที่มาร้องบอกว่ายังทำอยู่ทุกวันนี้สร้างความรำคาญ ทางทนายเองได้นัดหมายไว้ว่าในวันพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุไปดูว่าสิ่งที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องเสียงเรื่องกลิ่นเป็นไปตามนั้นหรือเปล่าถ้าหากเป็นไปตามที่ชาวบ้านร้องเรียน เหตุเกิดมาเป็น 10 ปีน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็นเสียงดังรำคาญเครื่องจักรก็จะไปติดตามเรื่องในวันจันทร์ที่อบตบ้านใหม่อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรีเพื่อสอบถามความคืบหน้าว่าเป็น 10 ปีแล้วเรื่องไปถึงไหนยังไงบ้างเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานเองถ้าทำผิดต้องรับผิดชอบถ้าเจ้าหน้าที่สั่งแล้วยังไม่เปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือระงับก็มีความผิดกฎหมายอาญามีโทษทั้งจำคุกทั้งปรับ ถ้าหากเจ้าหน้าที่ละเลยหรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ อันนี้ก็ต้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ต่อไป ทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ดูแลกฎหมายนี้โดยเฉพาะก็คือ พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ. ศ. 2535 ยังไงต้องฝากถึงเจ้าหน้าที่อบตเจ้าหน้าที่อำเภอบางใหญ่จังหวัดนนทบุรีช่วยกันดู 10 ปีแล้วที่ทุกข์ทรมานกับเสียงและกลิ่นต้องขอความเมตตาเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลทุกข์ของชาวบ้านให้เจือจางหรือหายไปโดยเร็วที่สุด

   

ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต




ขับเคลื่อนโดย Blogger.