Header Ads

 


 ราชบุรี - เพลิงไหม้โกดังห้างจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างชื่อดังราชบุรี คาคเสียหายเกิน 10 ล้านบาท



   เกิดเหตุเพลิงไหมที่โกดังเก็บของหลังห้างจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ฮ.โฮมพลัส หมู่ที่ 8 ต.อ่างทอง อ.เมืองราชบุรี ทำให้โกดังถูกเผาวอดเกือบทั้งหลัง ตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้


  เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 64 ร.ต.ท.เจริญทรัพย์ โพธิ์พระ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้างจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ฮ.โฮมพลัส ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังรับแจ้งเหตุจึงได้รายงานให้ พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.ราชบุรี และ พ.ต.อ.จุมพล สิกเสน ผกก.สภ.เมืองราชบุรี พร้อมประสานไปยังหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลต.ห้วยชินสีห์, บรรเทาสาธารณภัยภาคตะวันตก และเทศบาลใกล้เคียง นำรถบรรทุกน้ำดับเพลิงกว่า 20 คัน จนท.มูลนิธิประชานุกูล ราชบุรี, จนท.มูลนิธิประชานุสรณ์ราชบุรี และจนท.กู้ภัยสว่างราชบุรี กว่า 100 นาย เข้าควบคุมเหตุการณ์


  โดยจุดเกิดเหตุเพลิงได้ลุกไหม้อยู่บริเวณหลังโกดังเก็บของห้างดังกล่าว โดยไฟได้ไหม้วัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์ตบแต่งบ้าน ตลอดจนวัตถุไวไฟประเภททินเนอร์ น้ำมัน และสีทาบ้าน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกโหมไหม้เข้าบริเวณภายในตัวห้างอย่างรวดเร็ว จนท.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และจนท.กู้ภัย ต่างเข้าเร่งฉีดน้ำเข้าดับเพลิงอย่างยากลำบาก เพราะกลุ่มควันไฟไปปกคลุมไปทั่วบริเวณ จนจนท.ต้องทุบกระจกหน้าด้านของห้าง เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเท ขณะที่พนักงานของห้างได้พยายามขนย้ายสิ่งของภายในห้างออกจากอาคาร จนผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง จนท.ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไหม้ได้ เพราะเพลิงได้ลุกลามเข้ามาในบริเวณด้านในอาคารของห้าง ซึ่งมีวัสดุก่อสร้างประเภทไม้ พลาสติก ท่อพีวีซี ทินเนอร์ น้ำมัน และสีทาบ้านเป็นจำนวนมาก จนทำให้โครงเหล็กอาคารของห้างเกิดการบิดตัวและถล่มลงมาเป็นบางจุด ทำให้จนท.ดับเพลิงกำลังปฎิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และทำได้แค่ฉีดน้ำเลี้ยงไม่ให้เพลิงลุกลามเป็นวงกว้างไปมากกว่านี้ พร้อมได้ประสานรถน้ำยาโฟมดับเพลิง จากคลังแสงที่ 6 กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก เพื่อดับเพลิงจนสามารถควบคุมได้ โดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง


  จากการสอบถาม น.ส.วันวิสา ปูรณวัฒนกุล อายุ 34 ปี ผจก.ฝ่ายบุคคลของห้างทราบว่า ช่วงเวลา 20.30 น. พนักงานของห้างที่พักอยู่บ้านพักด้านหลังโกดังของห้าง เห็นกลุ่มควันไฟและเกิดเสียงคล้ายระเบิดบริเวณหลังโกดัง ซึ่งเก็บอุปกรณ์ห้องน้ำจำพวกสุขภัณฑ์ กระเบื้องปูพื้น ท่อพีวีซี และหลอดไฟต่างๆ จึงโทรแจ้งตนให้มาตรวจสอบ เมื่อตนมาถึงได้เห็นเพลิงลุกไหม้แล้ว จึงได้รีบแจ้งจนท.ให้มาช่วยดับเพลิง แต่เนื่องจากภายในโกดังมีวัสดุไวไฟเก็บไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้เพลิงลุกไหม้ลามเข้ามาบริเวณภายในตัวอาคารของห้าง ซึ่งมีวัตถุไวไฟเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้เพลิงลุกไฟอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วงเกิดเหตุเป็นหลังเลิกงาน จึงไม่มีพนักงานอยู่ในโกดังเพราะจะล๊อคกุญแจไว้ไม่มีใครเข้าออกได้ จะมีแค่รปภ.เฝ้ายามอยู่บริเวณหน้าห้างเท่านั้น ซึ่งคนแรกที่เห็นเหตุการณ์อาศัยอยู่บริเวณหลังโกดังที่เกิดเหตุ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงตนยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้เข้าไปดูที่จุดเกิดเหตุ เพราะคนที่เห็นคนแรกแจ้งว่าเห็นไฟลามมาจากกำแพงด้านที่มีกระเบื้องปูพื้นตั้งอยู่


  เบื้องต้น จนท.ตำรวจ ได้กันพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก พร้อมประะสานจนท.พิสูจน์หลักฐาน ภจว.ราชบุรี พร้อมทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และประเมิมความเสียหายของโครงสร้างตัวอาคาร โดยคาคว่าความเสียหายเบื้องต้นเกิน 10 ล้านบาท


///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี


ขับเคลื่อนโดย Blogger.