Header Ads

 


 ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สลงเรือแจกถุงรอดชีพ เตรียมแบริเออร์ถุงทรายพร้อมรับเหตุฉุกเฉินจากมวลน้ำเขื่อนเจ้าพระยา



    เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 29 กันยายน 2564 ที่บริเวณสะพานปทุมธานีสอง ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ขับเรือนำถุงรอดชีพจำนวน 200 ถุง พร้อมยาสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกันโควิดจากวัดครีรีวงก์ แจกให้ประชาชนที่เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา สาเหตุจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทที่ได้ปล่อยมวลน้ำเพิ่มมาอีก เป็น 2,766 ลบ.ม./ วินาที ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนและชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตจังหวัดปทุมธานีได้รับผลกระทบ โดยพาผู้นำท้องถิ่นหลายหน่วยงานลงเรือดูสภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อวางแผนเตรียมรับมือกับมวลน้ำที่กำลังจะมาถึงนี้

    โดยมี นายเสวก ประเสริฐสุข และ นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีตำบลบางกะดี และเจ้าหน้าที่กองช่างและทีมงานร่วมลงเรือดูสภาพน้ำรวมถึงความเป็นอยู่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา และตรวจสอบความพร้อมของประตูระบายน้ำต่างๆเนื่องจากวันนี้(29)เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้รายงานตัวเลขการปล่อยระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นไปอีกในปริมาณมาก โดยล่าสุดเวลา 07.00 น. วันนี้ รายงานว่าปล่อยน้ำที่ 2,766 ลบ.ม./วินาที ถือเป็นจำนวนยอดมวลน้ำที่สูงที่สุดในปี 64 นี้ และคาดว่า มีแนวโน้มอาจจะปล่อยน้ำเพิ่มสูงกว่านี้อีก

   พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มาดูสภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นประโยชน์ในการประสานงานป้องกันน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเนื่องจากพี่น้องประชาชนสอบถามเข้ามาเยอะว่า น้ำจะท่วมเหมือนปี 2554 หรือไม่ ประชาชนส่วนใหญ่หวาดระแวงกันไปหมดแล้ว ตนจึงได้มาดูให้ชัดเจน ว่าระดับน้ำและการไหลของน้ำเป็นเช่นไรจะได้นำมา วางแผนรับมือ นอกจากนี้ยังให้ นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ และนายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภาองค์หารบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ขึ้นไปเกาะติดสถานการณ์ที่เขื่องเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท หากเกิดอะไรขึ้นมาเราก็พอวางแผนรับมือ ปัจจุบันระดับน้ำยังต่างจากปี 2554 ถึง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณชายตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้สำรวจพบว่าระดับน้ำยังห่างจากปี 2554 ประมาณ 2 เมตร หากไม่มีพายุหรือดีเปรสชั่น เติมเข้ามาอีกหลาย ๆ ลูก ยังพอรับได้ ขณะนี้เพื่อเป็นการไม่ประมาทได้จัดเตรียมแบริเออร์กั้นน้ำประมาณ 300 ก้อน หากจุดไหนมีระดับน้ำสูงข้ามแนวเขื่อนกันเข้ามาจะได้เอาแบบริเออที่เตรียมไว้ขวางพร้อมกับเอาถุงทรายอัด เพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วมถนนและเป็นการสกัดน้ำไว้อีกทางหนึ่งด้วยซึ่งเราได้เตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นอกจากนี้วันนี้ยังได้นำถุงรอดชีพเพื่อบรรเทาภัยสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีหลายหลังคาเรื่องที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเออล้นตลิ่ง บางคนออกไปซื้อของไม่ได้จึงได้นำถุงรอดชีพนำมาช่วยเหลือส่วนหนึ่งก่อนและจะสำรวจผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกหลัง.






ขับเคลื่อนโดย Blogger.