Header Ads

 


อยุธยาท่วม 14 อำเภอ ถนนเส้นทาง สาย บางบาล – ผักไห่

อยุธยาท่วม 14 อำเภอ ถนนเส้นทาง สาย บางบาล – ผักไห่ ปิดแล้วรถเล็กห้ามผ่าน หลังถูกน้ำท่วมหนัก จนเป็นแลนด์มาร์คใหม่ ตอนนี้ชาวบ้านพาลูกหลานเล่นน้ำ ไม่ต้องไปทะเลแล้ว



สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 2,698 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ระบายน้ำอยู่ที่ 573 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และ เขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบายน้ำอยู่ที่ 752 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยังคงระบายน้ำปริมาณจำนวนมากลงท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำยังคงท่วมในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และแม่น้ำป่าสัก มีปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทุกพื้นที่ รวมแล้ว 14 อำเภอได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน อำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง อำเภอบางปะหัน อำเภอมหาราช อำเภอบางซ้าย อำเภอภาชี อำเภอลาดบัวหลวง และอำเภอบ้านแพรก รวม 136 ตำบล 809 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 54,819 ครัวเรือน

                ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ตำบลบางบาล อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกครั้ง หลังชลประทาน พร่องระบายน้ำจากคลองโผงเผง พื้นที่อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง และ แม่น้ำน้อย คลองบางหลวง อยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งหมดอยู่นอกคันกั้น เข้ามาท่วม ทุ่งแก้มลิงหรือทุ่งรับน้ำป่าโมก ผักไห่ น้ำที่ระบายเข้ามามีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลเอ่อเข้าท่วมทางหลวงหมายเลข 3412 หรือ ถนนสายบางบาล - ผักไห่ เป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ข้ามเข้ามายังทุ่งบางบาล น้ำท่วมผิวจราจรสูงประมาณ 30 – 50  เซนติเมตร ตอนนี้มีการนำป้ายมาปิด ให้รถยนต์หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวให้ใช้เส้นทางอื่นแทน รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้  รถขนาดใหญ่ก็สัญจรอย่างยากลำบาก

พบว่าระดับน้ำเพิ่มสูงกว่าเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมาครั้งที่ผู้สื่อข่าวลงครั้งก่อนหน้า น้ำขยายท่วมถนนเป็นวงกว้างมากขึ้น พี่น้องประชาชน รถยนต์ขนาดเล็ก ที่จะวิ่งผ่านเส้นทางดังกล่าว ให้หลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทาง ถนนทางหลวงหมาย 3445 หรือ ถนนสาย เสนา - ผักไห่ หรือทางหลวงชนบท แทนก่อนในขณะนี้เพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

                แต่ทั้งนี้พบว่าพี่น้องประชาชน ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วม ต่างเดินทางพาลูกหลานมาเล่นน้ำ บ้างขับรถยนต์พกเก้าอี้ ของกิน มานั่งขาแช่น้ำ อย่างมีความสุข ท่ามกลางธรรมชาติ ผ่อนคลายความเครียดน้ำท่วมบ้าน เด็กๆรวมถึงผู้ใหญ่ต่างเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน พบว่าระดับน้ำสูงขึ้นและไหลผ่านข้ามถนนประกอบกับลมแรง เหมือนนั่งอยู่ริมทะเล               

สอบถามประชาชนที่ใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวที่พาลูกหลานมาเล่นน้ำ และจอดล้างรถ บอกว่าบรรยากาศตอนนี้เหมือนทะเล บรรยากาศดี น้ำเป็นน้ำไหลเด็กๆสามารถลงไปเล่นได้ ใกล้กับเรา แต่อย่างไรก็ตามต้องคอยมีผู้ใหญ่ดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าไหลออกน้ำถนน น้ำท่วมสูง 2 – 3 เมตร จะเป็นอันตราย และอีกอย่างเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้พบเห็นเหมือนอยู่ริมทะเล มีทั้งลมแรง คลื่นซัดผ่านรับลมหนาวที่กำลังเข้ามาอีกด้วย

               

 

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )





ขับเคลื่อนโดย Blogger.