Header Ads

 


 นนทบุรี ผู้สูงอายุ ประชาชนคนนนทบุรี ดาหน้าออกมาโวยเจ้าหน้าที่หลัง ศบค. แถลงจังหวัดนนทบุรี ฉีดวัคซีนน้อยที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุไม่ถึง 50% น้อยที่สุดในกลุ่มปริมณฑล



    จากกรณี ศบค.เผย “นนทบุรี” รั้งท้าย ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรได้ต่ำสุดในจังหวัดสีแดงเข้ม กทม.และปริมณฑลยังไม่ถึง 50% ขณะที่อีก 4 จังหวัดฉีดเกินไปแล้ว เฉพาะ”กลุ่มผู้สูงอายุ” กทม.และปทุมธานีนำโด่ง ฉีดมากสุดเกินกว่า 70%

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธินโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนว่าสำหรับผู้ขอรับการฉีดวัคซีน ณ วันที่ 12 กันยายน 2564 มีผู้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 109,213 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 106,570 ราย เข็มที่ 3 จำนวน 106 ราย

  และระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 12 กันยายน 2564 มีผู้รับวัคซีนสะสมทั้งหมด จำนวน 40,276,356 โดส รวมๆแล้วเรามีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 คิดเป็นสัดส่วน 37.9% ของจำนวนประชากรแล้ว ส่วนเข็มที่สองคิดเป็น 17.2% ของจำนวนประชากรอย่างไรก็ตามเมื่อแยกเป็นความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนจำแนกตามจังหวัด และการได้รับวัคซีนตามเป้าหมายพบว่า กลุ่มจังหวัด กทม.และปริมณฑล ในส่วนจังหวัดกรุงเทพมหานครสมุทรสาคร สมุทรปราการ พบว่ามีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรมากกว่า 50% มีเพียง จ.นนทบุรี จังหวัดเดียว ที่ยังไม่ครอบคลุมประชากรเกิน 50% ในกลุ่มจังหวัดปริมณฑล

   นอกจากนี้เมื่อเทียบความครอบคลุมในกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 50-69 ปี และผู้สูงอายุที่มากกว่า 70 ปี ก็ยังปรากฎว่า จังหวัดนนทบุรี ยังมีการฉีดวัคซีนที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้สูงอายุดังกล่าวเช่นกัน มีเพียง 4 จังหวัดที่ครอบคลุมได้แก่ กรุงเทพ ปทุมธานี สมุทรสาคร และ สมุทรปราการ

โดยนนทบุรี ซึ่งอยู่ในเขตปริมณฑลยังไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้แค่ 40-49% ก็ต้องขอแรงทุกฝ่ายช่วยกันกระตุ้นและพยายามไปให้ถึงให้

ได้ รวมถึงอยุธยา เพชรบุรี พังงา และระนอง

    ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุที่ครอบคลุม70% แล้วมี

กรุงเทพ ปทุมธานี ภูเก็ต ระนอง ที่เหลือยังมีอีกหลายจังหวัด ก็อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย  นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

  ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในเขตจังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามความเห็นจากชาวจังหวัดนนทบุรีในหลากหลายอาชีพกรณีที่เป็นจังหวัดในกลุ่มสีแดงที่ได้รับวัคซีนน้อยที่สุดไม่ถึง 50 % ซึ่งจังหวัดอื่นๆในพื้นที่สีแดงรวมทั้งเขตปริมณฑลต่างฉีดวัคซีนกันไปแล้ว 70 %

  นายขจรศักดิ์ โลหะชาติกุล อายุ 62 ปี และ นางลัดดา โลหะชาติกุล อายุ 62 ปีเท่ากัน  สองสามี-ภรรยาเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด "หนวดสะพานเหล็ก" เลขที่ 36/2 ตำบลบางคูเวียงอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ตนสองคนได้รับวัคซีน astrazeneca มาแล้วคนละ 1 เข็ม ตนอยากให้คนอื่นๆในจังหวัดนนทบุรีได้ฉีดให้ไวที่สุดอยากให้ฉีดกันทุกๆคนฉีดไวๆไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไร มากมาย ช่วงนี้ควรจะฉีดเข็ม 2 ได้แล้ว พวกเราเป็นผู้สูงอายุบางคนก็ไม่รู้หนังสือ พอ เข้าไปจะเขียนยังไงก็เขียนไม่เป็น อายุ 60 กว่าเนี่ยเข้าไปก็น่าจะฉีดเลย คน 60 กว่าโรคก็เยอะ เบาหวานความดัน มีทุกอย่างถามว่าในจังหวัดนนทบุรีฉีดยากไหมไม่ยากหรอกแต่ที่รู้ vaccine มันไม่มี กว่าจะได้เป็นเดือนต้องจองหมอพร้อม พอจองเสร็จปุ๊บพอถึงคิวโรงพยาบาลบอกว่าวัคซีนหมดต้องเดือนหน้าถึงจะได้ ตนคิดว่าถ้าวัคซีนมาพร้อมกันเยอะๆก็น่าจะได้ฉีด คนฉีดก็จะเยอะ คนสูงอายุกำลังรอฉีดอยู่ จริงๆแล้วกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุควรจะได้ฉีดก่อน อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแลผู้สูงอายุหน่อยเพราะเราเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีด ฝากเข้ามาดูแลตรงนี้หน่อยก็จะดี

   ขณะที่นางสาวไพวรรณ  นนท์ศิริ หรือเจ้นก อายุ 57 ปี เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง เผยว่าตนได้รับวัคซีนชิโนแวคมา 1 เข็ม บอกเลยว่าเหนื่อยใจมากจะติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉีดยาลำบากมากที่สุดเหมือนกับว่าเราเป็นคนพื้นล่างอย่างนั้นเลยเขาจะฉีดให้เฉพาะคนที่แบบว่ามีเงินรวยๆหรือเปล่าเราเป็นคนค้าขายมันคงยาก ไปจองก็นานเข็มแรกที่ตนฉีดมานี่นานมาก ตนอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล คนชั้นล่างอย่างพวกตน จะได้ฉีดทั่วถึงทุกคน ป้องกันได้ทุกคนไม่ใช่ว่าจะเลือกฉีดแบบพรรคพวกกัน ตนกว่าจะได้เข็มแรกก็นานมาก ก็อยากฝากให้เข้ามาดูแลและช่วยเหลือในการฉีดวัคซีนให้เร็วกว่านี้

  นายณัฎฐ์นัย นพธนันท์ผล  อายุ 53 ปีโชเฟอร์ขับแท็กซี่ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ตนเองได้รับวัคซีนชิโนแวคมาแล้ว 1 เข็ม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล สำหรับผู้สูงอายุถ้าหากยังไม่ได้ฉีด เห็นทางการบอกว่าจะระดมจัดหาวัดซีน ทางเลือกอย่างไฟเซอร์เข้ามา ก็อยากจะให้ฉีดแบบปูพรมไปเลยเพราะจังหวัดนนทบุรีเป็นพื้นที่สีแดงและเป็นพื้นที่ เศรษฐกิจ ทุกอย่างจะได้เข้าที่เข้าทางในเร็วๆกว่านี้ ส่วนที่ว่าคนนนท์ฉีดไม่ถึง 50% ตนเองก็ยังงงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับจังหวัดนนทบุรี เพราะว่าจังหวัดนนทบุรีก็อยู่ติดกับกรุงเทพฯ และเป็นพื้นที่สีแดงอย่างจังหวัดปทุมธานีตนเองทราบข่าวมาว่าผู้ว่า นายกปทุม ทำไมเขา Active กว่าจังหวัดเรา ก็อยากฝากตรงนี้ไว้


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.