Header Ads

 


น้ำท่วมหนัก ชาวสวนกล้วยระทม เร่งตัดกล้วยนับพันต้นที่จมน้ำ ได้บ้างดีกว่าเสียหายหมด สูญนับแสนบาทต่อราย




            เมื่อเวลา 8.30 น.วันที่ 27 กันยายน 2564 ที่ หมู่ที่ 5 ตำบลบางบาล อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำคลองบางบาล ซึ่งปริมาณน้ำรับมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาท่วมสูง ส่งผลให้เกษตรกร ที่ปลูกกล้วยหอม หลายพันต้น ต้องรีบตัดผลผลิตกล้วยหอม ที่พอจะขายได้ ส่วนกล้วยลูกที่ยังโตไม่สามารถที่จะตัดขายก็ต้องปล่อยให้ถูกน้ำท่วม ซึ่งปีนี้น้ำมาเร็ว จนไม่สามารถขุดหหน่อกล้วยเก็บไว้ใช้เป็นพันธุ์เพาะปลูกต่อไปได้ จนทำให้สูญรายได้ต่อราย นับแสนบาท

            นายเอนก ทองคำ อายุ 64 ปี เกษตรกรสวนกล้วยหอม ชาวบางบาล เล่าว่าปีนี้น้ำมาไว กล้วยที่ปลูกไว้ กว่า 700 ต้น ในเนื้อที่ 4 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด  ตอนนี้ก็ได้แต่ตัดเท่าที่ได้เพื่อหนีน้ำ ปีนี้น้ำมาไว เก็บของยังเก็บไม่คอยจะทัน ขึ้นมาเยอะทุกวัน วันนี้ก็ขึ้นมาอีก 30 เซนติเมตร จนวันนี้กล้วยที่ตนเองปลูกไว้ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมดต้องนำเรือออกมาตัดเท่าที่ตัดได้ ไม่เช่นนั้นจะเสียหายทั้งหมด

            ด้านนาย สมทรง มั่นธรรม อายุ 64 ปี เกษตรกรสวนกล้วยหอม อีกราย กล่าวว่า ปลูกกล้วยหอม ไว้ 1,000 กว่าต้น ในเนื้อที่ 5 ไร่ ก็ต้องลุยน้ำเข้าไปตัดกล้วยหอมในสวนเช่นกัน พึ่งจะตัดไปได้ 2 เวร ก็ต้องมาเสียหายจากน้ำท่วมทั้งหมด ต้องให้แม่ค้าจากกรุงเทพมาช่วย ตัดช่วยซื้อเท่าที่ได้ ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เสียหายนับแสน กล้วยที่เหลือที่ขนาดยังไม่สามารถตัดได้ก็ต้องปล่อยจมน้ำไป

 

 

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )







ขับเคลื่อนโดย Blogger.