Header Ads

 


 นนทบุรี  ตา-ยาย บ้านใกล้กันฉีดวัคซีนที่เดียวกันสุดท้ายพิการทั้งคู่ ลูกหลานร้องทนายโป้งช่วยเหลือ 



    เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 22 กันยายน 64 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 6 หมู่ 10 ตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังได้รับร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้ช่วยเหลือจาก น.ส.สมใจ พิมพ์ดี  อายุ 58 ปี กรณีคุณพ่อคือนาย ล้วน เขียวฟัก อายุ 84 ปี ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วล้มป่วยเป็นอัมพาตไม่สามารถเดินเหินได้ เหมือนแต่ก่อนทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ นายล้วน สามารถลุกเหินเดินคล่องได้เอง

      น.ส.สมใจ (เสื้อยืดลาย) กล่าวว่า คุณพ่อไปฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 64 ที่สนามฉีดวัคซีนวัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังจากนั้นมาเพียงไม่กี่วันก็ไม่สามารถเดินได้กลายเป็นอัมพาตติดเตียงทันที เรื่องที่เกิดขึ้นตนและครอบครัวรู้สึกเสียใจอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบเข้ามาตรวจสอบดูแลแก้ไขในเรื่องนี้ อยากให้เข้ามาเยียวยาช่วยเหลือตอนนี้ยังมีคุณยายอายุ 74 ปี ที่อยู่บ้านห่างกันแค่ 4 หลัง ก็มีสภาพเหมือนคุณพ่อโดยก่อนหน้านี้คุณยายสามารถเดินเหินลุกเดินรับจ้างเก็บดอกรัก ไปขายเมื่อไปฉีดวัคซีนที่สนามฉีดวัคซีนเดียวกันกับคุณพ่อ กลับมาถึงบ้านเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็ไม่สามารถลุกเหินเดินได้กลายเป็นอัมพาตเหมือนคุณพ่อของตนเอง จึงอยากขอความเป็นธรรมในเรื่องที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตนเองด้วย 

    ต่อมานายเกียรติคุณหรือทนายโป้ง ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 4 ตำบล หนองเพรางาย ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของนายล้วนเพียง 4 หลัง พบ น.ส.ทองใบ ดาวลอย อายุ 76 ปี ในสภาพนอนติดเตียงไม่สามารถลุกเหินเดินขึ้นมาช่วยเหลือตัวเองได้จากการสอบถาม น.ส.บาง   ดาวลอย อายุ 73 ปี ผู้เป็นน้องสาว เปิดเผยว่า พี่สาวตนเองได้ไปฉีดวัคซีน astrazeneca เหมือนกับนายล้วน ที่สนามฉีดวัคซีนวัดไทรใหญ่ โดยในล้วนฉีดเมื่อ 30 กรกฎาคม 64 ส่วนพี่สาวตนเองฉีดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 64 หลังฉีดวัคซีนได้ไม่กี่วันก็พบว่าพี่สาวตนเองไม่มีเรี่ยวแรงโดยเฉพาะขาทั้งสองข้างทำให้ไม่สามารถลุกขึ้นมาเดินได้เหมือนแต่ก่อนทั้งทั้งที่ก่อนฉีดวัคซีนพี่สาวตนเองเป็นคนที่แข็งแรง รับจ้างเก็บดอกรักทำงานได้ตามปกติทุกวันแต่พอฉีดวัคซีนแล้ว ปรากฏว่ากลับกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ตนเองต้องคอยดูแลพี่สาวอย่างใกล้ชิดเรื่องที่เกิดขึ้นตนเชื่อว่าต้องมาจากการแพ้วัคซีนอย่างแน่นอน จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดูแลแก้ไขในเรื่องนี้ด้วยเพราะพวกตนเป็นแค่ชาวสวนชาวนาไม่มีความรู้ที่จะไปสอบถามหรือร้องเรียนกับหน่วยงานใดๆ

    ทางด้านนายเกียรติคุณ หรือ ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการร้องเรียนจากทางโทรศัพท์โดยลูกคุณตาล้วนและน้องสาวคุณยายทองใบโทรไปแจ้งว่าสงสัยว่าหรือติดใจว่าเขานอนติดเตียงกันเนี่ยเพราะว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนที่ป้องกันโควิดในครั้งนี้ สอบถามทางโทรศัพท์แล้วก็มีความสงสัยว่ามันมีความรุนแรงขนาดนี้เลยหรือตนจึงเดินทางลงพื้นที่มาดูและพบว่าจริงอย่างที่ลูกสาวและน้องสาวเขาโทรไปร้องเรียนคุณตาล้วนก็นอนติดเตียงมาร่วมเดือนแล้วคุณป้าก็เช่นกันสอบถามแล้วพบว่าไปฉีดวัคซีนที่เดียวกันวันเวลาไล่เรียงกันและก็เป็นวัคซีนชนิดเดียวกันซึ่งทั้งคู่กลับมาแล้วไม่กี่วันก็มีอาการเดินไม่ได้ตั้งแต่นั้นมาก็นอนติดเตียงมาโดยตลอดเท่าที่สอบถามแล้วก็แนะนำว่าอันนี้ก็เป็นสิทธิ์ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการได้รับวัคซีนโควิดในครั้งนี้ตามประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นการยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาเบื้องต้นๆกรณีนี้ก็เป็นตามข้อ 5 (3) ก็คือเจ็บป่วยที่ได้รับผลกระทบถ้าพร้อมก็จะเป็นพรุ่งนี้ไปยื่นขอรับเงินเยียวยาเบื้องต้นกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการอนุกรรมการขึ้นมา

สอบสวน ที่จริงแล้วตามประกาศชัดเจนนะครับว่าการยื่นเยียวยาเบื้องต้นไม่จำเป็นต้องรอการพิสูจน์ถูกผิดประกาศเขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้วอันนี้ก็เป็นสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยื่นรับเงินเยียวยาเบื้องต้นโดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิดให้ทายาทไปดำเนินการโดยพรุ่งนี้จะให้ญาติไปยื่นที่ สสจ.นนทบุรี พอเราไปยื่น สปสช.ขั้นตอนตามที่มีประกาศไว้นะครับคือพอยื่นเรื่องแล้วเนี่ยทาง สปสช.เขตสาธารณสุข จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมามี ผอ.เป็นประธาน มีคณะกรรมการรวมกัน ไม่เกิน 5 คน ประกอบด้วยนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อขึ้นมาพิจารณา ในประกาศนี้ให้พิจารณาโดยเร่งด่วนแล้วก็ทำความเห็นว่าอนุมัติหรือไม่อย่างไรถ้าอนุมัติอนุมัติเท่าไหร่และหากทางญาติยังไม่เห็นพ้องด้วยก็มีสิทธิจะอุทธรณ์ อุทธรณ์ไปยังเลขาธิการ สปสช. กฎหมายเขียนไว้แล้วนะครับต้องเร่งดำเนินการพิจาราณา


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.