Header Ads

 


สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ปล่อยลิงที่ถูกแก๊งลักจับมา คืนสู่วัดสำโรง ให้อยู่อย่างอิสระในถิ่นที่อยู่เดิม คืนความสุขที่สุขยิ่งให้กับลิง


วันที่ 3 กันยายน 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า ตามที่เมื่อ

วันที่ 31 สิงหาคม 2564  สายตรวจปราบปรามฯ ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) พร้อมคณะ ได้ร่วมกันจับกุมนายพิทักษ์ ทองสุข อายุ 40 ปี ในขณะที่กำลังใช้เมล็ดข้าวโพด หว่านล่อลิง แล้วใช้ท่อเป่าลูกดอกยิงยาสลบเพื่อลักลอบจับลิงแสม ณ บริเวณวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลาง

ได้ ลิงแสม จำนวน 6 ตัว  นั้น

หลังจากที่จับผู้ต้องหาได้ เจ้าหน้าที่ได้นำลิงของกลาง มามอบให้นางสาวพิมพ์ชนก สรงมงคล   นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่   

หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ของ

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ทำการตรวจสุขภาพ พร้อมทำหมัน และฟื้นฟูสุขภาพ จนสมบูรณ์ดีแล้ว 

วันนี้ (วันที่ 3 กันยายน 2564)

นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม และทีมงานสัตวแพทย์ ได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายลิงที่ถูกลอบจับมาทั้ง 6 ตัว เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่แหล่งอาศัยเดิม คือ บริเวณวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

จากการสังเกตุ จะเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ลิงถูกลอบลักจับมา ลิงมีอาการหวาดกลัว ระแวง โดยจะรวมตัวกอดกันเป็นกลุ่ม แต่หลังจากที่นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) และเจ้าอาวาสวัดสำโรง ได้ร่วมกันเปิดกรงขัง ลิงทั้ง 6 วิ่งออกจากกรงอย่างมีความสุข โดยมีลิงฝูงเดิม อยู่คอยรับ ยังจำกันได้ ไม่มีการกัดกัน เจ้าหน้าที่ผู้ปล่อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ที่มาร่วมปล่อย ต่างก็มีความสุข และปลื้มใจไปตามๆ กัน

ถือได้ว่าการที่นำลิงที่ถูกลักลอบจับมา มาปล่อยคืนถิ่นเดิมในวันนี้ เป็นการคืนความสุข ที่สุขยิ่งให้กับลิง








ภาพ/ข่าว อัมพณ จับศร​ทิพย์​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.