Header Ads

 


 ราชบุรี - สุดทึ่งดช. 10 ขวบ ไลฟ์สดขายทุกอย่างช่วยครอบครัว แม่ชี้ไม่เคยขอเงินหาเองตั้งแต่ 6 ขวบ 



 โซเชียลชื่นชม "น้องพอร์ช" อายุ 10 ขวบ ใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ ไลฟ์สดขายทุกอย่าง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว  ด้วยเทคนิคลีลาแบบมือสมัครเล่น แต่ความตั้งใจเกินร้อย ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเตะราชบุรี มิตรผล เพราะชื่มชมนางบุญยิ่ง ขณะแม่ชี้หาเงินเองตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ไม่เคยขอเงินจากพ่อแม่ 


 วันที่ 19 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อโซเชียลของอ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มีกระแสชื่นชมและสนับสนุนผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า แปบนะ  ที่มีการเผยแพร่ไลฟ์สดขาย ของหนุ่มน้อยอายุประมาณ 10 ปี ที่ได้รีวิวขายทุกอย่างทั้ง ปลากัด ข้าวโพด ชานม และสินค้าต่างๆ ด้วยลีลาการขายของแบบบ้าน ซื่อๆ แต่จริงใจ ไม่มีอุปกรณ์เทคนิคแบบมืออาชีพ แต่ใช้ความจริงใจ ซื่อตรงกับลูกค้า ในการเชื้อเชิญลูกค้าให้สนใจสินค้า โดยสามารถตอบคำถามลูกค้าผ่านทางไลฟ์สดด้วยตัวเอง ทำให้ได้รับคำชมจากสังคมโซเชียลในเขตอ.สวนผึ้งเป็นอย่างมาก ที่กล้าแสดงออก รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ช่วยเหลือครอบครัวทำมาหากิน ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กที่หาดูได้ยากในยุคนี้


 ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยัง ร้านอาหารครัวแม่จ๋า หมู่ที่ 5 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อไปพบกับหนุ่มน้อยไลฟ์สดคนดังกล่าว คือ ด.ช.ชวิศ ใหม่เอี่ยม อายุ 10 ปี หรือ น้องจิ๊กซอว์ ที่กำลังช่วยเหลืองานในร้าน และเตรียมตัวไลฟ์สดขายสินค้า หลังจากเลิกเรียนออนไลน์ โดย น้องจิ๊กซอว์ ข้อมูลว่า ตนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่โรงเรียนบ้านจอมบึง(วาปี) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ด้วยความที่ชอบช่วยเหลืองานบ้าน และครอบครัวที่ร้านอาหารมาตั้งแต่เด็กๆ จึงชอบขายของ และเริ่มขายของตั้งแต่อายุ 6 ขวบ แต่เริ่มไลฟ์สดขายอายุ 8 ปี เป็นเวลา 2 ปีมาแล้ว เวลาว่างหลังจากการเรียนออนไลน์และทำงานบ้าน ก็จะมาไลฟ์สดขายของ เพื่อหารายเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา โดยจะหารายได้ประมาณสัปดาห์ละ 1,000 บาท ซึ่งนำเงินที่ได้ไปฝากเข้าบัญชีเอาไปเป็นทุนการศึกษาของตนเองและน้องชายวัย 7 ขวบ และซื้อของที่ตนอยากได้ ความใฝ่ฝันของตนอยากเป็นนักฟุตบอล อยากอยู่ทีมราชบุรี มิตรผล เพราะชื่มชอบ"ป้าบุญยิ่ง" (นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ)


 ด้าน น.ส.จริญา  ใหม่เอี่ยม อายุ 35 ปี อาชีพผู้ช่วยพยาบาล แม่ของน้องจิ๊กซอว์ เล่าว่า น้องจิ๊กซอว์ เป็นลูกคนโตมีน้องชายอีก 1 คน อายุ 7 ขวบ อุปนิสัยชอบช่วยเหลืองานบ้านทุกอย่าง ตอนอายุ 4 ขวบเริ่มทำกับข้าวกินเอง และชอบมาช่วยงานที่ร้านของป้าทั้งเสริฟ ส่งอาหารให้ลูกค้า และสร้างรายได้ด้วยตนเองตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จากการไลฟ์สดขายปลากัด ข้าวโพด นม  และสินขายต่างๆที่เขาหารับมาขายตอนอายุ 8 ขวบ ซึ่งเขาอยากได้อะไรจะใช้เงินของตัวเองไม่ขอเงินพ่อแม่ เรียกได้ว่า"ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ไม่เคยขอเงินพ่อแม่แม้แต่บาทเดียว" ทำเองหาเองซื้อเอง ตนรู้สึกภูมิใจในตัวน้องมาก ดีใจที่ลูกตั้งใจเรียน ทำงานไปด้วย สร้างรายได้ให้ครอบครัวด้วย ซึ่งตอนไลฟ์สดครั้งแรกๆไม่ค่อยมีคนดู มีแค่ 1-2 คน พอเริ่มมีการแชร์ออกไปในเพจสวนผึ้ง และกลุ่มปลากัด เริ่มมีลูกค้าเข้ามาสนใจ และสั่งสินค้ากันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ได้รับการสนับสนุนจากแอดมินเพจสวนผึ้ง เพราะเห็นความตั้งใจและความขยันของน้อง 


//////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี





ขับเคลื่อนโดย Blogger.