Header Ads

 


ชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดนครสวรรค์ออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้บรรพบุรุษกันบางตาแม่ค้าเผยสินค้าไม่ปรับขึ้นราคา ขณะคนซื้อส่วนใหญ่ลดปริมาณเครื่องเซ่นลงกว่าครึ่งแต่ยังไหว้บรรพบุรุษเนื่องจากยังยึดมั่นประเพณี


บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลสารทจีนในจังหวัดนครสวรรค์ค่อนข้างเงียบเหงา  ตลาดสดทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ที่เคยคึกคักด้วยชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาซื้อเครื่องเซ่นและสิ่งของกลับไปไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศกาลสารทจีนไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆมา  ทั้งร้านค้าที่เคยมาตั้งและประชาชนที่มาเลือกซื้อหายไปกว่าครึ่งเนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 

จากการเปิดเผยเจ้าของเขียงหมูที่จำหน่ายบริเวณตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์บอกว่า  วันจ่ายเทศกาลสารทจีนปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงามีประชาชนออกมาซื้อของลดลงไปกว่าครึ่ง  จากที่เคยสั่งซื้อ2-3กิโลกรัมแต่ปีนี้เหลือเพียงแค่ครึ่งกิโลกรัมเท่านั้น  เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีประกอบกับทุกคนต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19  จึงซื้อของไหว้บรรพบุรุษเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  โดยส่วนใหญ่จะลดปริมาณเครื่องเซ่นไหว้ให้น้อยลงแต่ก็ยังคงซื้อกลับไปไหว้บรรพบุรุษเหมือนอย่างเคยเนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ส่วนราคาสินค้าแทบไม่มีการปรับขึ้นราคาเพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะมีคนซื้อน้อย   โดยราคาไก่ต้มจะอยู่ที่ราคาตัวละ 180 -350 บาท  เป็ดพะโล้วตัวละ 350 บาท เนื้อหมูสันนอกราคากิโลกรัมละ 160 บาท สะโพกกิโลกรัมละ 150 บาท หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 160 บาท  ส่วนราคาสินค้าอื่นๆอย่างเช่นขนมต่างๆที่ใช้ไหว้เช่นขนมสาลี่ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมเปี๊ยะก็ไม่มีการปรับขึ้นราคาเช่นเดียวกัน








ภาพ/ข่าว  อัมพณ จับ​ศร​ทิพย์​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.