Header Ads

 


 พิจิตรญาติหมออนามัยข้องใจบูสต์ไฟเซอร์เข็ม 3 เสียชีวิตปริศนารอผลการชันสูตรศพ 



กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อ “หมอไร” หมออนามัย รพ.สต.บางคลาน จ.พิจิตร บูสต์ไฟเซอร์เข็ม 3  โดยเมื่อวันที่  10 ส.ค. 64 เวลาบ่ายโมงเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นการฉีดบูสต์เข็มที่ 3 แต่แล้วก็มาพบเป็นศพในเช้าของวันที่ 11 ส.ค. 64 โดยมีเลือดออกปากออกจมูก ล่าสุด ตำรวจส่งศพไปแผนกนิติเวช เพื่อหาสาเหตุการตายที่แน่ชัด แต่เบื้องต้นลงความเห็นกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม ส่วนญาติข้องใจการตายแต่จอรอดูผลการผ่าชันสูตรศพก่อนจะตัดสินใจเรียกร้องสิทธิ์หรือค่าเสียหาย

 

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 ความคืบหน้าจากกรณีที่ นายรชต  ปานศรี “หมอไร” อายุ 44 ปี ที่ชาวบ้านเรียกว่าหมออนามัย อยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางคลาน  อ.โพทะเล  จ.พิจิตร เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาภายในสำนักงานรพ.สต.บางคลาน  และมีการสอบหาสาเหตุเบื้องต้นพบว่าผู้ตายได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม  จากนั้นเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 64 เวลาบ่ายโมงก็ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นการฉีดบูสต์เข็มที่ 3 แต่แล้วก็มาพบเป็นศพในเช้าของวันที่ 11 ส.ค. 64 โดยมีเลือดออกปากออกจมูก

 

โดยในวันนี้เมื่อเวลา 08.30 น. หน่วยกู้ภัยชาละวันได้รับศพผู้ตายจากโรงพยาบาลโพทะเล นำไปส่งให้แพทย์นิติเวชของ รพ.สวรรค์ประชารักษ์  จ.นครสวรรค์ ทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย จากนั้นเวลา 15.30 น. ก็ได้นำศพผู้ตายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านตาล หมู่ 1 ต.โพทะเล อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของบิดาและญาติพี่น้อง โดยมีเพื่อนร่วมงานและชาวบ้านหลายสิบคนมาร่วมทำพิธีรดน้ำศพ ซึ่งจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา  3  วัน และในวันที่ 15  ส.ค. 64  จะมีพิธีฌาปนกิจ

 

ซึ่ง นายประดิษฐ์ ปานศรี  บิดาผู้ตาย  กล่าวว่า..ก่อนหน้าที่ผู้ตายจะเสียชีวิตได้พูดคุยกันได้นยินลูกชายพูดแค่เพียงว่า ตอนนี้เหนื่อยมากเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดเยอะขึ้นและมีกลุ่มเสี่ยงรวมถึงผู้ที่กลับมาจากกรุงเทพและปริมณฑลที่ต้องให้ดูแลเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเองก็ได้ให้กำลังใจลูกชาย ว่า ขอให้ระมัดระวังตัวและพักผ่อนบ้าง

 

เช่นเดียวกับ  นางวิมล บุญลา   น้องสาวผู้ตาย  กล่าวว่าได้คุยกับพี่ชายครั้งสุดท้าย 2-3 วัน ก่อนตาย ก็บ่นว่าเหนื่อยเหลือเกินเนื่องจากต้องไปเข้าเวรที่ รพ.สนาม  และต้องดูแลผู้ป่วยโควิดและกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมากแต่สาเหตุการตายตนเองข้องใจว่า การตายครั้งนี้ของพี่ชายเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์บูสต์เข็ม 3 หรือไม่  เพราะว่าสภาพศพมีเลือดออกปากออกจมูก และที่หน้าอกและลำตัวก็มีเขียวช้ำเป็นผื่นแต่ไม่ใช่ร่องรอยของการถูกทำร้ายร่างกายก็อาจจะเป็นได้ว่าพี่ชายของตนเองมีโรคหอบหืดซึ่งเป็นโรคประจำตัวมากว่า 20 ปีแล้ว เวลาอาการกำเริบก็จะแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกทุรนทุรายไขว่คว้าหายาพ่น ดังนั้นก็อาจเกิดอาการกำเริบและค้นหายาพ่นจึงทำให้ที่เกิดเหตุมีการรื้อค้นกระจุยกระจาย แต่ตอนที่ตำรวจตรวจที่เกิดเหตุตนเองถูกห้ามไม่ได้เข้าไปจึงรู้เหตุการณ์จากรูปภาพที่เห็นเท่านั้น ส่วนเรื่องการฟ้องร้องหรือเรียกร้องสิทธิ์ต่างๆ ขอยังไม่แสดงความคิดเห็นซึ่งต้องขอรอดูผลการชันสูตรศพจากแพทย์ก่อน รวมถึงขอทำพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับพี่ชายเสร็จก่อนว่าจะเอาอย่างไรต่อไป

 

เช่นเดียวกับ  นางฉิน สังข์เมือง นายกสมาคมหมออนามัยจังหวัดพิจิตร ซึ่งแสดงความไว้อาลัยกับผู้ตายและกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะ...นายกสมาคมหมออนามัยจังหวัดพิจิตรขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของ “หมอไร” ที่เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน “หมอไร” เป็นหมออนามัยตัวจริงที่มีหัวใจทำงานเสียสละทุ่มเท ไม่เกี่ยงเวลา เป็นหนึ่งในทีมที่สำคัญในการต่อสู้กับสงครามโควิดในครั้งนี้ ส่วนเรื่องสาเหตุการตายก็คงต้องรอฟังผลจากนิติเวชอีกครั้ง แต่โดยส่วนตัวรักและอาลัยกับการจากไปของ“หมอไร”ในครั้งนี้

 

นอกจากนี้  นางอัจฉราพร   สนสกุล  ผอ.รพ.สต.บางคลาน  ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาและเป็นผู้พบศพคนแรกก็กล่าวว่า “หมอไร”เป็นหมออนามัยที่ดีทุ่มเทกายใจและเวลาเพื่องานถึงแม้โดยส่วนตัวอาจจะเป็นคนชอบดื่มสุราบ้างก็เป็นเพียงครั้งคราวตามประสาชายโสด แต่เวลางานจะไม่แตะต้องสุรา รวมถึงช่วงเทศกาลเข้าพรรษาก็จะหยุดดื่มอย่างเด็ดขาด  ส่วนเหตุการเสียชีวิตก็คงต้องรอผลชันสูตรจากนิติเวชว่าสาเหตุเกิดจากอะไรแน่ แต่รู้สึกเสียดาย“หมอไร”ที่จากไปในครั้งนี้ 

 

พ.ต.อ.วิสุทธิ์   คล้ายแสง  ผกก.สภ.โพทะเล  กล่าวถึงสาเหตุการตายในเบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นว่า การเสียชีวิตครั้งนี้เกิดจาก “โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมการทำงาน” ซึ่งญาติสามารถไปแจ้งขอใบมรณะบัตรได้ตามกฏหมายที่ระบุไว้ว่าต้องแจ้งการตายภายใน24 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุการตายโดยละเอียดนั้นแพทย์นิติเวชจะส่งรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับ ร้อยเวรสภ.โพทะเล ภายใน 2-3 วัน จากนั้นร้อยเวรก็จะเชิญญาติมารับผลการชันสูตรศพ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นก็เป็นสิทธิ์ของทายาทแต่ตำรวจ สภ.โพทะเล ขอยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและในที่เกิดเหตุก็ได้เชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจที่เกิดเหตุพร้อมกันด้วยแล้ว



สิทธิพจน์  พิจิตร





ขับเคลื่อนโดย Blogger.