Header Ads

 


 ราชบุรี - ชาวสวนแตงโมด่านทับตะโกเจอพิษโควิด ลงทุนนับแสนแต่ส่งขายไม่ได้ ขณะราคาตกต่ำสุดเหลือโลละ 2 บาท



  วันที่ 17 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ สำรวจบริเวณไร่แตงโม ภายในต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังทราบว่า เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายแตงโมได้ เนื่องจากไม่มีตลาดรองรับ และผู้ค้าคนกลางไม่สามารถเดินทางมารับซื้อแตงโมจากเกษตรกรได้ เนื่องจากจ.ราชบุรี ถูกยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ทำให้เกษเตรกรผู้ปลูกแตงโม ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ถึงขนาดต้องยอมตัดแจกและตัดทิ้ง เพราะเหลือราคาจำหน่ายหน้าสวนกิโลกรัมละ 1-2 บาท ซึ่งเป็นราคาขายที่ขาดทุน แต่มีความจำเป็นต้องขาย เพราะต้องลดความเสี่ยงเสียหายจากเงินทุนที่จ่ายไปนับแสนบาทต่อรอบการเพาะปลูก จึงวอนขอทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ เพราะทนแบกรับค่าใช้จ่ายต้นทุนไม่ไหว  


  ล่าสุด น.ส.ศิริลักษณ์ ตันงามตรง  สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เขต 2 อ.จอมบึง พร้อม นายอดิศักดิ์ ขอเจียม ผู้ช่วย สจ.เขต 2 อ.จอมบึง ได้ลงพื้นบริเวณไร่แตงโม ของนางลำพูน ทับครุฑ อายุ 55 ปี ที่บริเวณหมู่ที่ 12 ต.ด่านทับตะโก เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม เพื่อเสนอไปยัง อบจ.ราชบุรี ในการเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม โดยเบื้องต้นได้รับซื้อผลผลิตแตงโมจากเกษตรกร เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวต.ด่านทับตะโก ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม


  นางลำพูน เกษตรกรผู้ปลูกแตงโม กล่าวว่า ตนได้ปลูกแตงโม สายพันธุ์ซันญ่า โดยช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ตนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ เหลือโลละ 1-2 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ตกต่ำสุดในรอบ 20 ปี ไม่เคยเป็นมาก่อน พ่อค้าที่มาจากต่างจังหวัดก็ไม่สามารถเดินทางมารับซื้อได้ บางพื้นที่ก็โดนกักรถไม่ให้ข้ามมารับซื้อ ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่สามารถออกไปขายสู่ท้องตลาดได้ โดยจากเดิมราคาโลละ 4 บาท เหลือโลละ 2 บาท จนเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมทั้งหมดในต.ด่านทับตะโก ได้รับผลกระทบทั้งหมด จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวไร่แตงโม  ซึ่งตอนนี้พอมีผู้นำชุมชนได้เข้ามาช่วยประสานงานทำให้พอพยุงไปได้บ้าง แต่ตอนนี้ราคาขายยังไม่คุ้มทุน ทำได้แค่พออยู่ได้ ซึ่งตอนนี้ถึงราคาถูกขนาดไหนก็ไม่มีใครเข้ามารับซื้อ


  น.ส.ศิริลักษณ์ สจ. เขต. 2 อ.จอมบึง กล่าวว่า ในพื้นที่ด่านทับตะโก เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมมีประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ แถมราคาจำหน่ายยังตกต่ำลงจากเดิมราคา 5-8 บาท เหลือราคา 1-2 บาท ทำให้เกษตรกรบางรายต้องยอมตัดแตงโมทิ้ง เพื่อตัดค่าใช้จ่ายต้นทุน บางรายก็ตัดแจกเพื่อลดอัตราความเสียหายของผลผลิต ตนและผู้ช่วยจึงได้ลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อน เพื่อนำเรื่องเสนอให้ทางนายกอบจ.ราชบุรี ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเข้าให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน 


  ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้น ตนจะรับซื้อแตงโมมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใน ต.ด่านทับตะโก ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ตนจึงอยากเชิญชวนชาวราชบุรี ได้เข้ามารับซื้อแตงโมจากเกษตรกร เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งถ้าใครที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์โทร. 081-587-9977 ซึ่งเป็นเบอร์ของตน 


//////////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.