Header Ads

 


 นนทบุรี  ประตูนรกเปิด ไม่ปล่อยให้ดวงวิณญาณอดอยาก เจ้าอาวาสวัดดัง จัดเครื่องเซ่นโต๊ะใหญ่ ให้เหยื่อโควิด-19 ในวันสาร์ทจีน  



 เมื่อเวลา 16.00 น วันที่ 22 สิงหาคม 64 ที่เมรุเผาศพ วัดราษฎร์ประคองธรรม ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด / เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ นายไพรัชสุดธูปไวยาวัจกร ได้นำเครื่องเซ่นชุดใหญ่ ประกอบด้วย ข้าวผัดปู หมู เป็ดไก่ ปลากระพง องุ่น แอปเปิ้ล โดยตั้งไว้บนโต๊ะกลมหน้าเมรุเผาศพ ทำพิธีเซ่นไหว้ให้กับดวงวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และได้นำมาเผาที่วัดแห่งนี้ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีศพผู้เสียชีวิตจากเหยื่อโควิดเข้ามาแล้ว 6 ศพ ซึ่งหลังเผาศพเหยื่อทั้งหมดแล้ว ในวันนี้ซึ่งเป็นวันสาร์ทจีน เป็นวันไหว้ใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

  ทางพระครูกิตติวิริยาภรณ์เจ้าอาวาสวัดเจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เปิดเผยว่า เนื่องจากอาตมาทราบดีว่าวันนี้เป็นวันสาร์ทจีนและเป็นวันที่คนไทยเชื้อสายจีนทุกคนจะกราบไหว้บรรพบุรุษ เซ่นไหว้สิ่งของ เพื่อให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษของเขาได้มารับ เครื่องเซ่นไหว้ ที่ลูกหลานเตรียมให้ในวันนี้ วัดราษฎร์ประคองธรรมเองจึงได้นำเครื่องเซ่นชุดใหญ่ 1 โต๊ะ มาเซ่นไหว้ ให้กับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งตอนนี้วัดได้เผาไปแล้ว 252 ศพ และยังได้เผาศพช่วงเช้าที่ผ่านมาอีก 6 ศพ เป็น 258 ศพไปแล้ว อาตมาเห็นว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดบางรายไม่ได้ร่ำลาญาติโยม บางรายไม่มีประกอบ พิธีทางศาสนาใหญ่โต วัดเองรู้สึกเห็นใจ ที่ผ่านมาทุกวันพระ รวมทั้งวันนี้ ทางวัดจะนำเครื่องเซ่นมาถวาย ให้กับดวงวิญญาณที่ล่วงลับ เพื่อไม่ให้ดวงวิญญาณทั้งหมดต้องอดอยาก ตอนนี้วัดเองมีเตาสำรอง 3 เตาแล้ว สามารถเผาศพได้วันละ 10 ศพขึ้นไป ไม่จำเป็นต้องให้ศพผู้เสียชีวิตจากเหยื่อโควิคไปเผาวัดในปกครองของอาตมา เหมือนที่ผ่านมา เรามีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในการเผาศพครบครันจะมีก็เพียงแต่ขาดน้ำมันในการเผาศพเท่านั้น 

  ขณะที่ นายไพรัชสุดธูป ไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า ตนทราบดีวันนี้เป็นวันที่ประตูดวงวิญญาณเปิดกว้างผู้เสียชีวิตทุกรายที่ทางวัดได้เผาไปจากการติดเชื้อโควิดได้ออกมาจากประตูวิญญาณซึ่งบางรายที่สะสมบุญมาก มีบุญมากก็จะเดินทางไปในภพภูมิที่ดี ส่วนบางรายที่ไม่มีบุญกุศลที่สะสมไว้ ก็จะได้รับเสบียงตรงนี้เป็นทุนสะสมที่ทางวัด จัดถวายให้ในวันนี้ และคิดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้ดวงวิญญาณ ทั้งหมด ไม่ต้องอดอยากตามที่ท่านเจ้าอาวาสได้จัดเครื่องเซ่นให้อย่างต่อเนื่องเสมอมา ทั้งในวันพระและวันนี้ซึ่งเป็นวันสาร์ทจีน

  โดยบรรยากาศที่วัดเต็มไปด้วยความโศรกเศร้ามีศพเหยื่อโควิดถูกนำร่างใส่โลงเดินทางด้วยรถมูลนิธิสยามนนทบุรีมาที่วัดมีญาตๆผู้ตายมาไว้อาลัยยังเตาเผาสำรองเพื่อรอดูร่างที่ถูกนำไปเผาเป็นครั้งสุดท้ายด้วยความอาลัยเป็นอย่างยิ่ง


ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.