Header Ads

 


 นนทบุรี ชาวไทยมุสลิมท่าอิฐเสียชีวิตจากโควิดละหมาดบนรถเป็นครั้งแรกหลังปิดมัสยิสทั่วประเทศ



   เมื่อเวลา 17.00 น.ที่ศูนย์ประสานงานมัสยิดท่าอิฐ ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี อิหม่านมูญาฮิด ลาตีฟี มัสยิดท่าอิฐ และนายกปรีดาเชื้อผู้ดี นายกอบต.ท่าอิฐที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรีและ

อาจารย์บุคอรี บุรีเจริญ ผู้นำละหมาด

ได้ร่วมกันประกอบพิธีละหมาดผู้เสียชีวิตคือนายชาญ ดิษบรรจง อายุ 72 ปี ที่เสียชีวิตที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม โดยมีการประกอบพิธีละหมาดบนรถเป็นครั้งแรกเนื่องจากจุฬาราชมนตรีได้มีการสั่งปิดมัสยิดทั่วประเทศ ไม่ให้ทำกิจกรรมอะไรเกิน 5 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

    นายกปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรีและนายกอบต.ท่าอิฐ กล่าวว่า ในสถานการณ์โรคระบาดแบบนี้คณะจุฬาราชมนตรีได้สั่งการผ่านประธานจังหวัดไปยังอิหม่านทั่วประเทศว่าให้กระชับและ new normal เว้นระยะห่างหาผลลัพธ์และพยายามให้การทำละหมาดน้อยที่สุดและกระชับที่สุด โดยเฉพาะศพปกติจะละหมาดที่มัสยิดแต่อยู่บนรถตอนนี้ให้ละหมาดที่นี่เลยและศพอยู่บนรถซึ่งเราไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลยอันนี้เป็นศพที่ 10 แล้วที่เป็นชาวไทยมุสลิมโดยทั้งตำบลมี 11 ศพ โดยเมื่อมาถึงเราจะขวางรถไปทางทิพรัตน์ด้านตะวันตก และท่านอาจารย์บุคอลี บุรีเจริฐญ ก็จะนำละหมาดเลย ขอพรให้กระชับ แนะนำศพไปฝังเลย ปกติถ้าศพธรรมดาจะใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่ถ้าสอบที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดแบบนี้ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงต้องจบทั้งหมด ปกติจะละหมาดบนมัสยิดแต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันท่านจุฬาราชมนตรีก็ได้มีการสั่งปิดมัสยิดทั่วประเทศ ไม่ให้ทำกิจกรรมอะไรเกิน 5 คน เมื่อศพจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้ามาถึงก็จะเริ่มทำพิธีโดยมีประมาณ 10 ถึง 20 คน เฉพาะญาติที่สนิท ศพที่มาเป็นผู้ชายอายุ 72 ปี ในตำบลท่าอิฐมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 ศพโดยเป็นชาวไทยมุสลิม 10 ศพเสียชีวิตขณะรอเตียงที่บ้าน 3 ศพ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 7 ศพ ตำบลท่าอิฐมีประชากรเกือบหมื่นครัวเรือน มีจำนวนคนประมาณ 20,000 กว่าคน ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ที่หนักอยู่


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต





ขับเคลื่อนโดย Blogger.