Header Ads

 


 จันทบุรีรับผลกระทบจากพายุฝน ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมสวนผลไม้ชาวบ้าน



กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสถานการณ์ฝนจังหวัดจันทบุรี เจากภาพเรดาร์สัตหีบ จะเห็นกลุ่มฝนกำลังอ่อนปกคลุมจันทบุรีทั้งหมด แนวโน้มตกเบาเล็กน้อยต่อเนื่องถึงช่วงก่อนเที่ยง ส่วนสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในระยะ 1-2 วัน (25-26 ส.ค.)ที่ผ่านมาในบริเวณพื้นที่ชายฝั่ง เป็นผลทำให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมขังฉับพลันรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายพื้นที่ในเขตอำเภอต่างๆตามแนวชายฝั่งในช่วงเช้ามืดวันนี้ และในช่วงวันที่ 27-29 ส.ค. 64 กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายว่าจะมีฝนตกหนักเพิ่มเติมได้อีก จึงขอให้ชาวจันทบุรีในพื้นที่ลุ่มต่ำและทางน้ำไหลผ่านเตรียมรับมือกับสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำหลากที่จะเกิดขึ้นได้อีก

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำจันทบุรีขอให้ระวังบุตรหลานของท่านเนื่องจากช่วงนี้จะมีระดับสูงและไหลเชี่ยว พร้อมทั้งติดตามข่าวอากาศและสถานการณ์ฝนในช่วง 2-3 วันนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป 

ซึ่งจากการที่มีฝนตกหนักยาวนานกว่า 2 วัน ส่งผลทำให้น้ำในคลองเอ้อล้นเข้าท่วมสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่ดาวเรือง หมู่ที่ 10 ตำบลพลับพลา อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี โดยมีสวนผลไม้ของชาวบ้านประมาณ 70 ไร่ ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมและไหลเข้าบ้านแล้ว ทำให้ชาวบ้านได้เริ่มขนสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว ซึ่งนายชรินทร์ ศรีมาก อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ได้กล่าวว่า จากที่มีในตกหนักยาวนานมา 2 วันติด ทำให้มีปริมณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อล้นเข้าท่วมสวนและบ้านเรือนของชาวบ้าน ซึ่งเป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว เพราะไม่มีทางระบายน้ำเพราะแนวคลองเดิมถูกปิดกั้นจากเจ้าของที่ดินที่มาซื้อที่แล้วปิดทางน้ำและเพียงท่อมาระบายน้ำขนาดเล็กมาใส่แทน แต่ก็ไม่ได้ช่วยระบายน้ำเลย ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมานานหลายปีแล้ว ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทำให้ชาวบ้านก็ต้องยอมทนรับความเดือดร้อนแบบนี้มานานมาก จนมารอบนี้มีฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืนทำให้น้ำเริ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้างขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานราชการลงมาช่วยเหลือชาวบ้านและแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม






ขับเคลื่อนโดย Blogger.